Bê bối bắt nạt học đường của các nghệ sĩ K-pop bùng nổ

03/03/2021 - 14:06

PNO - Các cáo cuộc bạo lực học đường liên tiếp gần đây không dừng lại ở quy mô nhỏ mà lan rộng khắp các lĩnh vực: ca hát, diễn xuất… Đến nay, gần 20 ngôi sao đã dính bê bối, một số người buộc phải tạm dừng hoạt động.

Ngọn lửa nhem nhóm đến thời bùng nổ

Ngày 2/3, nữ diễn viên trẻ Choi Ye Bin thủ vai Ha Eun Byeol trong siêu phẩm The Penthouse tiếp tục là cái tên nối dài danh sách nghệ sĩ vướng cáo buộc bắt nạt học đường. Không riêng Ye Bin, trong vài tuần qua, hiện tượng mà người hâm mộ dễ dàng nhận thấy khi cứ cách 1 ngày lại có thêm một vài thần tượng K-pop bị tố cáo bạo lực thời niên thiếu.

Mingyu (Seventeen), Kihyun (Monsta X), Soojin ((G) -Idle), Hyunjin (Stray Kids)… chỉ là một trong vô số thần tượng trẻ tuổi Hàn Quốc bị các bạn học cũ chỉ trích sử dụng bạo lực, trong khi các vận động viên và nghệ sĩ trẻ khác cũng lần lượt đối mặt với những cáo buộc tương tự. Đây được xem là chuỗi bê bối dài nhất, nghiêm trọng nhất của làng giải trí xứ Hàn trong 2 năm trở lại đây, sau bê bối lạm dụng tình dục chấn động năm 2019.

Không phải ngẫu nhiên scandal bùng nổ, tất cả xuất phát từ đầu tháng 2, lúc cặp chị em sinh đôi thuộc đội tuyển bóng chuyền nữ Hàn Quốc thừa nhận lạm dụng một đồng đội cũ vào khoảng một thập kỷ trước. Kể từ đó, một số nạn nhân đã mạnh dạn công khai hành vi sai trái của những người nổi tiếng khác trên mạng xã hội.

Hyunjin tạm thời bị đóng băng các hoạt động trong nhóm Stray Kids vì bê bối bắt nạt.
Hyunjin tạm thời bị đóng băng các hoạt động trong nhóm Stray Kids vì bê bối bắt nạt.

Ngay lập tức, các ngôi sao K-pop rơi vào tầm ngắm. Mọi chuyện tưởng chừng như sẽ trôi qua một cách êm xuôi khi các công ty quản lý phủ nhận cáo buộc và cho biết sẽ kiện những người bôi nhọ nghệ sĩ của họ nhưng diễn biến thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Làn sóng chỉ trích và cáo buộc lại càng nặng nề hơn.

Theo các chuyên gia, bê bối bắt nạt học đường không phải mới, trước đó, HyunA, Lia (ITZY), Chuu (Loona), Aisha (Everglow), Sunwoo (The Boyz)... từng vướng những cáo buộc tương tự, nhưng họ chỉ ngạc nhiên về mức độ nghiêm trọng của scandal lần này.

Yonghoon Lee, một trợ lý giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho biết: “Thật khó để nói nó bắt đầu từ đâu, nhưng chắc chắn có một sự gia tăng cáo buộc. Tôi nghĩ rằng có một chút yếu tố vận động xã hội khi mọi người tìm hiểu và chia sẻ nhiều lời buộc tội hơn”.

Theo ông Lee, mọi người như được tiếp thêm động lực khi thấy các ngôi sao phản ứng với cáo buộc, điều này khuyến khích những người bị hại đứng dậy vạch trần những sai lầm của các idol trong quá khứ. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo khi số lượng các cáo buộc ngày càng tăng, thì các lời tố cáo sai sự thật cũng có thể xảy ra.

Nữ diễn viên Choi Ye Bin thủ vai Ha Eun Byeol trong The Penthouse 2 cũng vướng cáo buộc bắt nạt học đường và lên tiếng phủ nhận.
Nữ diễn viên Choi Ye Bin thủ vai Ha Eun Byeol trong The Penthouse cũng vướng cáo buộc bắt nạt học đường và lên tiếng phủ nhận.

Hệ lụy dây chuyền

Các cáo buộc gần đây, hầu hết liên quan đến lạm dụng bằng lời nói và vẫn chưa được chứng mình xác đáng, nhắm vào các ngôi sao ở độ tuổi thiếu niên và đầu 20 tuổi.

Nhiều thần tượng và công ty của họ đã phủ nhận các cáo buộc, một số đã đưa ra lời xin lỗi và nói chuyện trực tiếp với các nạn nhân như Mingyu (Seventeen) và Hyunjin (Stray Kids), nhưng các idol vẫn tiếp tục hứng chịu cơn thịnh nộ của khán giả.

Trước làn sóng phẫn nộ, các nhãn hiệu lớn đã nhanh chóng “hất cẳng” các nghệ sĩ. Hãng thời trang Clio quyết định hủy hỏ tư cách đại sứ thương hiệu của Stray Kids sau khi Hyunjin vướng lùm xùm, trong khi nhãn hiệu đồng phục học sinh Hàn Quốc Ivy Club cũng đang cân nhắc chấm dứt hợp đồng với nhóm.

Tương tự, thương hiệu làm đẹp Peripera đã xóa "nàng thơ" mới Soojin ra khỏi các tài khoản mạng xã hội chính thức của hãng sau cáo buộc bắt nạt.

Bất cứ khi nào có tranh cãi, những người nắm giữ quyền lực trong ngành giải trí như nhà sản xuất và các thương hiệu đều không thích rủi ro và sẵn sàng cắt đứt mọi quan hệ hợp tác, hơn là cho các nghệ sĩ cơ hội sửa chữa và lên tiếng. Bởi họ cho rằng idol một khi vướng bê bối rất khó để lấy lại chỗ đứng trong giới.

Thương hiệu trang điểm Hàn Quốc 'Peripera' gỡ ảnh Soojin của (G) I-DLE khỏi mạng xã hội.
Thương hiệu trang điểm Hàn Quốc Peripera gỡ ảnh Soojin của (G) I-DLE khỏi mạng xã hội.

Hiện hầu hết các thần tượng vướng rắc rối đều bị đóng băng hoạt động, dành thời gian để suy nghĩ về hành động của mình trong quá khứ và hiển nhiên tương lai quay trở lại của các idol là khá hẹp.

Ở Hàn Quốc, chỉ cần một vết nhơ trong sự nghiệp cũng có thể giết chết đà thăng tiến của các nghệ sĩ nên bất kỳ scandal nào nổ ra, là sự thật hay không đều gây căng thẳng cao độ, nhất là khi lùm xùm liên quan đến bạo lực học đường. Năm 2020, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã công bố báo cáo, cho biết cứ 3 học sinh thì có ít nhất 1 em phải đối mặt với nạn bắt nạt. Đây là một vấn đề nóng bỏng được xã hội quan tâm, chưa kể người hâm mộ của các nghệ sĩ trẻ đều đang đi học và trong số đó không ít người từng là nạn nhân của bạo lực nên càng khó chấp nhận tha thứ.

Các chuyên gia cũng chỉ rõ sự phát triển chênh lệch và quy mô của ngành công nghiệp K-pop trong những năm gần đây cũng có thể là một yếu tố khiến các vụ bê bối bùng nổ. Trong số các cáo buộc gần đây, chỉ có ngôi sao - Hyunjin - thuộc một trong những công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc là JYP Entertainment, trong khi các tố cáo khác đều nhắm vào thần tượng của các hãng tầm trung.

Theo Yonghoon Lee, điều này có thể là do người sáng lập SM Entertainment, Lee Soo-man, được coi là “cha đẻ” khởi xướng hệ thống thực tập sinh K-pop hiện đại ngày nay, đã thiết lập một quá trình kiểm tra kỹ lưỡng quá khứ của các idol, sau khi ngôi sao Hyun Jin-young thuộc SM từng vướng lùm xùm sử dụng ma tuý đầu những năm 1990.

Kể từ đó, SM và các tập đoàn lớn như YG, Big Hit... luôn thận trọng xem xét cuộc sống cá nhân của các thần tượng K-pop và chú trọng phát triển tính cách của họ. Tuy nhiên, công ty tầm trung có quy mô và tiềm lực nhỏ hơn thì không thể theo kịp sự phát triển nhanh chóng của ngành giải trí K-pop. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI