Người hâm mộ K-pop nhiệt tình đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng

07/02/2021 - 13:33

PNO - Từ việc tham gia các hoạt động xã hội và chính trị đến gây quỹ cứu trợ thiên tai, người hâm mộ K-pop đang thể hiện tiếng nói mạnh mẽ của mình trong các vấn đề cộng đồng.

Bên cạnh thành công vượt bậc của các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc như BTS, Blackpink, SuperM... thì người hâm mộ K-pop cũng nổi lên như một lực lượng tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Thông qua việc làm thực tiễn từ kiến nghị trồng rừng đến quyên góp tiền mặt cho các nạn nhân thiên tai, các fandom (cộng đồng người hâm mộ) nhận được nhiều lời khen ngợi của công chúng.

Cụ thể, những người yêu thích K-pop trẻ tuổi và am hiểu công nghệ đã sử dụng sức mạnh truyền thông xã hội của mình để huy động quỹ cho phong trào Black Lives Matter ở Mỹ vào năm ngoái.

Dự án One in an Army của người hâm mộ BTS>
Dự án One in an Army của người hâm mộ BTS.

Chưa dừng lại ở đó, Army, fandom của BTS, còn trồng hàng chục ngàn cây trải dài từ Hàn Quốc sang đến tận Philippines thông qua dự án One in an Army trong những năm gần đây. Ngoài ra, nhóm còn gây quỹ cho các cộng đồng bị lũ lụt ở bang Assam của Ấn Độ.

Sarifah, người hâm mộ nhóm nhạc nam EXO Hàn Quốc, cho biết, mạng xã hội trở thành một nền tảng cho những người hâm mộ K-pop cùng chí hướng trên toàn thế giới thảo luận và nâng cao nhận thức về các vấn đề biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến quê hương của họ như ô nhiễm, sóng nhiệt, lũ lụt, cháy rừng...

“Chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu những hiện tượng thiên nhiên cực đoan bằng cách làm điều tốt, giống như cách thần tượng của chúng tôi đã làm. Khi đó, chúng tôi mới có thể thưởng thức K-pop trên một hành tinh đáng sống” - Sarifah nói.

Theo SCMP, khi K-pop trở thành một hiện tượng toàn cầu trong hai thập kỷ qua, những nỗ lực từ thiện của các ngôi sao - từ quyên góp cho các trại trẻ mồ côi đến trồng cây - đã thúc đẩy người hâm mộ áp dụng các cách tiếp cận tương tự đối với các vấn đề xã hội, nhất là biến đổi khí hậu.

Trong năm 2020, Blackpink đã phát hành một video nâng cao nhận thức trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc, sẽ diễn ra tại Glasgow vào tháng 11/2021. Ban nhạc nữ kêu gọi gần 60 triệu người đăng ký của họ trên YouTube rằng chưa quá muộn để hành động bảo vệ môi trường.

Blackpink kêu gọi mọi người hành động chống biến đổi khí hậu trong một video đăng trên kênh YouTube.
Blackpink kêu gọi mọi người hành động chống biến đổi khí hậu trong một video đăng trên kênh YouTube.

Cộng đồng người yêu thích K-pop - từ Bắc Mỹ đến châu Á - được coi là chìa khóa để thu hút người hâm mộ vào các cuộc thảo luận sâu hơn về một loạt các vấn đề đương đại.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ cùng chia sẻ quan điểm về các vấn đề chính trị, xã hội và môi trường của địa phương họ” - John Lie, một giáo sư xã hội học tại Đại học California, Berkeley, người đã viết cuốn sách về K-pop, cho biết.

Tại Indonesia, người hâm mộ K-pop đã nhanh chóng vận động quyên góp được gần 100.000 USD hỗ trợ người dân  bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nam Kalimantan và trận động đất mạnh trên đảo Sulawesi, khiến khoảng 80 người thiệt mạng và hơn 30.000 người phải di dời trong tháng 1.

“Chúng tôi quan tâm đến môi trường. Chúng tôi được truyền cảm hứng từ những thần tượng của mình, những người đã cho chúng tôi thấy mối quan tâm tối đa của họ về xã hội” - Arendeelle, điều phối viên của ELF Indonesia, câu lạc bộ người hâm mộ địa phương của nhóm nhạc K-pop Super Junior nói.

Chung Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI