Bé 15 ngày tuổi ở Đồng Tháp suy hô hấp vì lây bệnh thủy đậu từ mẹ

16/01/2018 - 11:35

PNO - Một cháu bé ở Đồng Tháp rơi vào tình trạng suy hô hấp phải thở oxy vì lây bệnh thủy đậu từ mẹ.

Sau khi sinh em bé, chị N.T.T.M. (28 tuổi, sống ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) phát hiện cơ thể có những nốt thủy đậu. Sợ lây bệnh cho con, chị cho con trai xuất viện trước, riêng chị xin nằm lại đến 10 ngày và chỉ trở về nhà lúc đã khỏi bệnh. 

Be 15 ngay tuoi o Dong Thap suy ho hap vi lay benh thuy dau tu me
Những nốt thủy đậu trên khuôn mặt em bé 15 ngày tuổi ở Đồng Tháp

Tuy vậy, vừa về đến nhà, chị phát hiện con trai có một nốt thủy đậu phía trán. "Tối hôm đó, con trai bị sốt cao, 39 độ C. Đến trưa, tôi đưa con đi bệnh viện huyện và sau đó chuyển vào Bệnh viện tỉnh Đồng Tháp", chị M. kể.

Sang ngày hôm sau, khi thấy cả cơ thể con trai nổi lên nhiều nốt thủy đậu, chị lo lắng xin chuyển cho con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Vào nhập viện, cháu bé chỉ 15 ngày tuổi và chưa kịp đặt tên. Bé được đưa ngay vào phòng cấp cứu của khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 vì viêm phổi và suy hô hấp, phải hỗ trợ thở oxy.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bé bị thủy đậu khá nặng. Cách điều trị bệnh thủy đậu cho bé phải truyền kháng sinh mạnh, thuốc chống virus và thuốc tăng cường miễn dịch để cứu cháu bé. Sau hơn 8 ngày nằm viện, hiện bé thoát khỏi cơn nguy kịch.

Be 15 ngay tuoi o Dong Thap suy ho hap vi lay benh thuy dau tu me
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, trẻ sơ sinh bị thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì sức đề kháng của bé còn yếu

Chị N.T.T.M cho biết bé sinh non, vào tuần thứ 35 và chỉ có 2,5 kg. Riêng con trai lớn 5 tuổi của chị đi học mẫu giáo cũng bị bệnh sau vài ngày xuất hiện triệu chứng bệnh thủy đậu và có lẽ đã lây cho mẹ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo, do sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn yếu nên rất nguy hiểm nếu bị mắc thủy đậu. Trẻ bị thủy đậu có thể bị các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, viêm tủy, viêm não, nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết. Trẻ có thể bị tử vong nếu bị thủy đậu khi đang dùng thuốc ức chế miễn dịch. Cách phòng tránh duy nhất là người mẹ trước khi mang thai nên tiêm ngừa thủy đậu – rubella.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI