“Bắt tay” với cán bộ nhận tiền bồi thường của dự án ngàn tỉ, 3 cặp vợ chồng dính vòng lao lý

28/05/2020 - 13:07

PNO - Đứng tên nhận tiền bồi thường từ dự án ngàn tỉ, 3 cặp vợ chồng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngày 28/5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy tại dự án xây dựng hồ chứa nước Krông Pắk Thượng.

Các bị cáo gồm: Đỗ Văn Hưu - sinh năm 1970, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk - bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; Hoàng Trọng Nghĩa (sinh năm 1984), Lê Thành Nguyên (sinh năm 1983) và Lê Sơn (sinh năm 1985) - đều nguyên là cán bộ địa chính xã Cư Elang - bị truy tố "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, 3 cặp vợ chồng gồm: Y Thoai Byă (sinh năm 1962) - H’Blút Niê (sinh năm 1967); Y Wem Byă (sinh năm 1971) - H’Nĩ Niê (sinh năm 1965); Y Thiên Ktla (sinh năm 1962) - H’Nút Byă (sinh năm 1965), đều trú tại xã Cư Elang, cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với vai trò giúp sức cho các cán bộ thực hiện hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phê duyệt vào năm 2009, có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, diện tích đất thực hiện điểm tái định cư số 1 cho các hộ nằm trong phạm vi dự án thuộc địa giới hành chính xã Cư Elang, do UBND huyện Ea Kar làm chủ đầu tư.

Trong khoảng thời gian 2016 - 2017, khi biết được chủ trương thu hồi và bồi thường đất cho dự án, các ông Nghĩa, Sơn, Nguyên và Hưu đã góp tiền cùng nhau mua đất trong phạm vi này. Sau đó, các cán bộ này nhờ một số đồng bào tại chỗ và đều thuộc diện hộ nghèo đứng tên trên hồ sơ nhận bồi thường, hỗ trợ và ký xác nhận về nguồn gốc đất, quá trình canh tác sử dụng đất không đúng dẫn đến gây thiệt hại cho nhà nước hơn 4,6 tỉ đồng.

Nhieu ho dan bong dung duoc nhan tien ti do boi thuong khong dung quy dinh?
Khu vực dự án tái định canh, tái định cư thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng.

Cụ thể, Lê Thành Nguyên đã nhờ vợ chồng Y Thiên Ktla và vợ là bà H’Nút Byă (là hộ nghèo) đứng tên và xác nhận không đúng, gây thiệt hại gần 2,3 tỉ đồng.

Hoàng Trọng Nghĩa nhờ vợ chồng ông Y Thoai Byă và vợ là bà H’ Blút Niê; hộ bà H’Nĩ Niê và chồng là Y Wem Byă (là các hộ nghèo) đứng tên nhận tiền, gây thiệt hại gần 2,4 tỉ đồng.

Thời điểm này, ông Lê Sơn đang là cán bộ địa chính xã Cư Elang, đồng thời là Thư ký Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất của UBND xã, được giao nhiệm vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND xã về xác minh nguồn gốc đất các hộ bị thu hồi.

Từ năm 2013-2015, Sơn đưa cho Nghĩa số tiền 60 triệu đồng góp mua đất rẫy tại khu vực buôn Ea Rớt để canh tác và bán kiếm lời. Sơn xác nhận thông tin về nguồn gốc và trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp của hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê như nội dung kê khai. Trong số tiền nhận bồi thường của các hộ, Sơn thừa nhận đã nhận từ Nghĩa số tiền 1,1 tỉ đồng.

Riêng ông Hưu là Chủ tịch UBND xã Cư Elang, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất, đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc của cán bộ địa chính thuộc quyền, dẫn đến ký xác nhận vào hồ sơ đề nghị bồi thường đất và hỗ trợ trái quy định gây thiệt hại cho hơn 3,5 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã tách các vụ việc như: 30 hộ dân được nhận bồi thường, hỗ trợ hơn 32 tỉ đồng không đúng quy định; vụ việc có dấu hiệu sai phạm của nhiều cán bộ thuộc UBND xã Cư Elang và UBND huyện Ea Kar trong thực hiện nhiệm vụ…

Tại phiên tòa sơ thẩm, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để triệu tập đại diện UBND huyện Ea Kar cùng một số cơ quan đơn vị liên quan. Đồng thời, trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă vì tại phiên tòa bị cáo này có nhiều biểu hiện bất thường như không trả lời được các câu hỏi, không biết địa chỉ nhà...

Sau khi tiến hành hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI