Nhiều hộ dân bỗng dưng được nhận tiền tỉ do bồi thường không đúng quy định?

05/06/2018 - 18:36

PNO - Mặc dù không thuộc đối tượng được bồi thường, hỗ trợ nhưng nhiều hộ dân vẫn được nhận hàng tỉ đồng tại một dự án tái định canh, tái định cư.

Liên quan đến nội dung tố cáo về hành vi sai trái của Ban đền bù dự án tái định canh, tái định cư thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng (tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo nội dung văn bản, căn cứ đơn tố giác tội phạm của 11 hộ dân trú tại xã Cư Elang, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành thụ lý giải quyết theo quy định.

Nhieu ho dan bong dung duoc nhan tien ti do boi thuong khong dung quy dinh?
Khu vực dự án tái định canh, tái định cư thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng.

Căn cứ kết quả điều tra nhận thấy: “Trong quá trình lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ có 4 hộ dân gồm: ông Y Thiên Ktla, ông Y Thoai Byă, bà H’Nĩ Niê và bà Trần Thị Chạm thuộc hợp phần bồi thường điểm tái định cư, tái định canh Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được nhận các chế độ bồi thường, hỗ trợ không đúng đối tượng, không có căn cứ. Vụ việc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 24/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 42/PC46 về “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra vào năm 2016-2017 tại Hợp phần bồi thường điểm tái định cư, tái định canh hồ Krông Pắk Thượng theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 để tiến hành điều tra tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trên cơ sở số liệu tại bảng kê chi tiết bồi thường, hỗ trợ mà UBND huyện Ea Kar phê duyệt cho thấy, số tiền mà các hộ dân nói trên đã nhận là hơn 4 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 16/1/2013, UBND huyện Ea Kar có văn bản thông báo về việc thu hồi, di dân tái định cư, nghiêm cấm sang nhượng, xây dựng công trình, trồng cây lâu năm tại khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang). Sau đó, UBND huyện Ea Kar đã tiến hành phê duyệt phương án đền bù, bồi thường để thực hiện dự án này.

Tuy nhiên, lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân, một số cán bộ địa chính xã Cư Elang đã đi mua nhiều diện tích đất thuộc dự án để sau này nhận tiền bồi thường.

Giải thích về vấn đề này, ông Y Thiên Ktla cho hay, gia đình ông không có đất nằm trong dự án tái định cư số 1 nhưng được nhờ đứng tên giúp một cán bộ địa chính của xã để nhận gần 1,2 tỉ đồng tiền bồi thường và hưởng 36 triệu đồng "tiền công" từ người này.

Ông Đỗ Văn Hưu - Chủ tịch UBND xã Cư Elang thông tin, sau khi nhận được thông tin lãnh đạo xã đã mời 3 cán bộ địa chính liên quan đến làm việc. “Qua làm việc, các đồng chí này có cung cấp thông tin, công nhận mua đất của đồng bào vào thời điểm dự án đã được công bố quy hoạch và các thửa này cũng nằm trong vị trí được đền bù” – ông Hưu nói thêm.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI