Bất lực với 'hoa hậu chui’?

17/09/2019 - 07:45

PNO - Không được cấp phép tổ chức trong nước thì lôi nhau ra nước ngoài, lại tha hồ ban phát danh hiệu: xưa mỗi cuộc thi có một hoa hậu, nay vương miện được mang lên sân khấu trao tới tấp.

Tháng 10 tới đây, một cuộc thi sắc đẹp mới mang tên Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á 2019 - Miss Mighty Entrepreneur Asia 2019 dự kiến sẽ diễn ra tại Hàn Quốc. Điều khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng là cuộc thi này được "xé lẻ", trao đến 8 giải hoa hậu, 2 á hậu, 3 giải thưởng phụ và 1 giải thưởng do ban tổ chức (BTC) bình chọn.

Bat luc voi 'hoa hau chui’?
Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á 2019 trao đến 8 danh hiệu hoa hậu

Giữa tháng 8 vừa qua, đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Việt - Hàn cũng được tổ chức tại Hàn Quốc. Trước đó, cuộc thi này từng dự định tổ chức tại Hà Nội bằng hình thức gala để lách luật nhưng không được cấp phép. Lôi nhau ra khỏi phạm vi Việt Nam, BTC lại tha hồ ban phát danh hiệu. Ngoài 3 giải thưởng chính như thường lệ, các giải thưởng phụ như làn da đẹp, áo dài đẹp, trang phục dạ hội đẹp… đều được quy thành danh hiệu hoa hậu. 

Tháng 9 tới đây, một cuộc thi khác mang tên Miss Business Beauty World 2019 (tạm dịch: Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Thế giới) cũng sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc dành cho các thí sinh người Việt ở toàn cầu.

Bat luc voi 'hoa hau chui’?
Hoa hậu Doanh nhân Việt - Hàn trao cả "rổ" danh hiệu trong đêm chung kết giữa tháng 8 vừa qua.

Thời gian qua, không ít cuộc thi cũng được tổ chức tương tự như: Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 tại Bali, Indonesia; Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt ở Đan Mạch vào cuối tháng 5/2019; Hoa hậu Doanh nhân Hoàn cầu diễn ra vào tháng 6/2019 tại Malaysia; Hoa hậu Áo dài Việt Nam (do công ty của Vũ Khắc Tiệp tổ chức) diễn ra vào tháng 3/2019 tại Singapore; Hoa hậu Việt Nam toàn thế giới với đêm chung kết hồi tháng 11/2018 tại Đài Loan hay Hoa hậu Phụ nữ Á Đông 2018 diễn ra tại Singapore…

Thi “chui” nhưng khi về nước những người đoạt danh hiệu luôn quảng bá rình rang, trưng dụng danh xưng hoa hậu trong mọi hoạt động dẫu về luật định, chúng không được thừa nhận.

Trong khi đó, cơ quan quản lý, cụ thể là Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ biết bất lực trước tình trạng này.

Bat luc voi 'hoa hau chui’?
Thi "chui" nhưng khi về nước, các danh hiệu đều được quảng bá rất kêu và được trưng dụng triệt để.

Theo quy định tại khoản 6, điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ - CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì đơn vị tổ chức cuộc thi, khi có hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép, sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, để lách quy định này, BTC đều biến các cuộc thi thành những đêm gala, chương trình biểu diễn nghệ thuật. Và tổ chức tại nước ngoài thì cơ quan quản lý trong nước lại không thể can thiệp.

Thực tế, Cục Nghệ thuật biểu diễn từng xử phạt nhiều trường hợp thi chui tại nước ngoài như: Nguyễn Thị Thành tại Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế, Lâm Thuỳ Anh tại Nữ hoàng Sắc đẹp Toàn cầu, Diệu Linh tại Nữ hoàng Du lịch Quốc tế 2014... Tuy nhiên, các thí sinh này đều mang danh đại diện Việt Nam, tham dự những sân chơi quốc tế - nằm trong diện bắt buộc phải xin phép. 

Bat luc voi 'hoa hau chui’?
Nguyễn Thị Thành từng bị phạt vì thi "chui". Nhưng trường hợp của cô gái này nằm trong diện phải xin phép theo luật định.

Nhưng với những cuộc thi hoa hậu “chui” trong thời gian qua, các người đẹp, nữ doanh nhân đều tham dự theo diện visa du lịch nước ngoài, cá nhân tự túc. Các cuộc thi này cũng chỉ diễn ra ở quy mô cộng đồng người Việt, hoặc thậm chí vỏ ngoại - ruột 100% Việt. Trong khi đó, quy định của luật hiện hành không đề cập đến trường hợp này. 

Tại khoản 5, điều 14 Nghị định 28/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2013 thì chỉ phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép; Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam và quan hệ đối ngoại.      

Hơn nữa, mức phạt vẫn còn thấp khiến chuyện thi “chui” không trở thành rào cản lớn với những kẻ háo danh. "Danh hiệu chui” cứ thế sinh sôi khiến hoa hậu tại Việt Nam trở nên vàng thau lẫn lộn.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI