Bất chấp tác động từ COVID-19, nhiều địa phương quyết không điều chỉnh thu ngân sách

02/08/2020 - 16:03

PNO - Tại cuộc họp về số liệu thống kê và tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2020 ngày 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong buổi làm việc với các địa phương vùng ĐBSCL ngày 1/8 cũng như với các tỉnh, thành phố trước đó thì các địa phương đều thể hiện quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách.

Theo cổng thông tin Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã bình tĩnh, quyết tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt 2 mục tiêu kiểm soát dịch và không để đứt gãy nền kinh tế, không để tăng trưởng âm trong bối cảnh những đối tác lớn bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, động viên toàn quân, toàn dân cũng như ngành y tế, các cấp chính quyền không để dịch bệnh lây lan, bùng phát diện rộng, không được để vỡ trận.

Thủ tướng yêu cầu phải cập nhật thường xuyên, khách quan, chính xác, không tô hồng nhưng không được bôi đen, không được bỏ sót, làm đúng theo quy định của pháp luật - Ảnh: Chính phủ
Thủ tướng yêu cầu phải cập nhật thường xuyên, khách quan, chính xác, không tô hồng nhưng không được bôi đen, không được bỏ sót, làm đúng theo quy định của pháp luật - Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tăng trưởng ở mức có thể và cần phải tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời cần làm tốt hơn nữa chính sách tiền tệ, tài khóa. Chính sách tiền tệ cần tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển. Không chỉ giải ngân vốn đầu tư công mà thúc đẩy cả vốn đầu tư xã hội, đầu tư tư nhân ở Việt Nam. Kiểm soát lạm phát dưới mức 4%. Phải kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các chính sách, bảo đảm chủ động, tích cực, hiệu quả hơn nữa đối với 3 trục: đầu tư (cả đầu tư công, đầu tư tư nhân và FDI); tiêu dùng và xuất khẩu để kích thích tổng cầu.

Với các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới như EVFTA, CPTPP, cần tận dụng thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu, làm tốt dịch vụ logistics, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, đẩy mạnh tổng cầu nội địa với giải pháp đa dạng; không để thiếu thốn hàng hóa nhu yếu phẩm đối với mọi vùng miền, nhất là nơi có dịch.

Các bộ chức năng được yêu cầu phải có kịch bản tăng trưởng phù hợp và phải chuẩn bị phương án kinh tế thời gian tới. Phải phối hợp tốt hơn nữa trong công tác thống kê, tính toán đầy đủ các yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế để làm sao con số thực của nền kinh tế được phản ánh.

Thủ tướng yêu cầu ngành thống kê cần phối hợp tốt hơn, tính toán đầy đủ các yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế để các con số thực của nền kinh tế được phản ánh chính xác hơn. Bởi một số tỉnh, thành phố cũng phản ánh có sự chênh lệch về con số thống kê, nhất là giữa con số ước tính và con số thực hiện.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã chỉ ra một số hạn chế của công tác thống kê. Chẳng hạn, số liệu xuất nhập khẩu thường chậm, nhiều trường hợp chênh lệch số liệu xuất khẩu đến hàng tỷ USD do nguyên nhân là ước số liệu 10-15 ngày cuối tháng.

Giải thích điều này, Lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho rằng, thông thường báo cáo thống kê hàng tháng sẽ cập nhật lại số liệu tháng trước, ví dụ như về số liệu xuất nhập khẩu tháng 7 được cơ quan này công bố vào cuối tháng 7, trong khi phải đến 10/8, hải quan mới chốt số liệu chính xác. Do đó, số liệu hàng tháng sẽ được Tổng cục Thống kê ước tính, để hạn chế độ chênh, Tổng cục Thống kê kiến nghị các cơ quan cần ngồi lại với nhau để kết nối, thống nhất dữ liệu.

Đồng ý với ý kiến của Tổng cục Thống kê về phối hợp tốt hơn nữa giữa các cấp, các ngành, Thủ tướng cho rằng ngành thống kê cũng cần chủ động hơn để có bộ số liệu chính xác, kịp thời. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê phải rà soát lại, làm việc trực tiếp với nhau vào thời điểm cuối tháng để thống nhất số liệu trước khi công bố, không để chênh lệch quá lớn như hiện nay.

Về số liệu tiền tệ tín dụng và ngân sách nhà nước, hiện số liệu được ước từ ngày 15-20 hàng tháng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo bổ sung, cập nhật số liệu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê phải làm việc trực tiếp với các bộ, ngành vào ngày cuối tháng để thống nhất số liệu trước khi Tổng cục Thống kê công bố hàng tháng.

Về số liệu phát triển kinh tế - xã hội trên các ngành, lĩnh vực, theo báo cáo của một số bộ trưởng thì số liệu hàng tháng trong nhiều trường hợp chưa phản ánh sát thực tế từng ngành, từng lĩnh vực. Ví dụ như lĩnh vực nông nghiệp, trong đợt hạn mặn vừa qua, chúng ta đã chủ động chuyển 100.000ha lúa sang cây trồng khác nhưng số liệu này có được tính vào trong GDP và các sản phẩm nông nghiệp khác hay không, Thủ tướng đặt vấn đề. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI