PNO - Nhiều bảo tàng đang nỗ lực tạo ra những hoạt động hấp dẫn để thu hút người trẻ. Bên cạnh đó, việc trưng bày, tổ chức các nội dung chuyên môn cũng ngày càng được chú trọng.
Dịp lễ tình nhân năm nay, Bảo tàng Hà Nội kết hợp với một số đơn vị tổ chức show True love seasons trên sân khấu kính trong khuôn viên bảo tàng. Show diễn dự kiến diễn ra hằng tháng, là nỗ lực của bảo tàng trong việc tiếp cận người trẻ. Trước đó, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc theo từng quý tại sân vườn của bảo tàng. Việc kết nối âm nhạc và hội họa nhằm tăng thêm trải nghiệm cho khách tham quan.
Show True love seasons tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội tối 14/2 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Bà Huỳnh Ngọc Vân - Giám đốc Bảo tàng Áo dài (TPHCM) - nhận định: việc hút người trẻ đến bảo tàng là yêu cầu bức thiết hiện nay; bởi họ sẽ là thế hệ tiếp nối để phát huy giá trị nguồn tư liệu phong phú, độc đáo này. Các hoạt động cộng thêm mang tính vừa chơi vừa học vừa trải nghiệm là hết sức cần thiết. Những năm qua, Bảo tàng Áo dài liên tục tổ chức nhiều hoạt động: cho thuê áo dài chụp ảnh trong khuôn viên bảo tàng, vẽ áo dài trên giấy, vẽ heo đất, làm bánh, thắt lá dừa, tổ chức chợ quê, tái hiện truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh; khôi phục các trò chơi dân gian như: kéo co, ô ăn quan, lò cò, banh đũa… Nhờ vậy, lượng khách đến bảo tàng tăng đều hơn 30% qua mỗi năm.
Bảo tàng Đà Nẵng cũng tăng cường các hoạt động để thu hút người trẻ như: tạo không gian check-in, chụp ảnh theo nhiều thời điểm trong năm; tổ chức phiên chợ tết; tái hiện làng nghề thủ công, giao lưu, thực hành cùng các nghệ nhân… Đặc biệt, cơ sở mới của đơn vị này được đầu tư với kinh phí 500 tỉ đồng - vốn là tòa nhà được người Pháp xây dựng, có tuổi đời hơn 120 năm - hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn bởi nhiều ưu điểm trong kiến trúc, cảnh quan…
Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng - cho hay: trong dịp tết vừa qua, bảo tàng đón khoảng 1 triệu lượt khách, trong đó phần lớn là người trẻ. Những nỗ lực của bảo tàng thời gian qua cũng nhằm thúc đẩy phụ huynh đưa con em đến đây bởi trẻ cần được người lớn định hướng, tạo thói quen. Muốn đạt được mục tiêu này thì không gian phải tạo được sự thú vị cho tất cả, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của họ.
Phát triển công tác trưng bày
Nguồn lực chính của bảo tàng vẫn là tư liệu mà mỗi đơn vị đang nắm giữ. Vì thế, bên cạnh các hoạt động bổ trợ, điều chính yếu là phải phát huy được giá trị của nguồn tư liệu này. Lâu nay, giải pháp trưng bày, công nghệ, ánh sáng… luôn là hạn chế của nhiều bảo tàng tại Việt Nam vì cũ kỹ, lạc hậu. Gần đây, một số nơi đã được tu sửa, xây mới và đã đạt hiệu quả. Trong đó, “cơn sốt” thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (nơi lưu giữ hơn 150.000 hiện vật, 4 bảo vật quốc gia) là minh chứng điển hình. Lượng khách trung bình ngày thường tại đây là 20.000 lượt và tăng gấp đôi vào ngày nghỉ, lễ.
Bảo tàng Tôn Đức Thắng trang bị nhiều công nghệ trưng bày hiện đại - ẢNH: THÀNH LÂM
Các giải pháp trưng bày cũng giúp hiện vật sinh động hơn khi kết hợp hài hòa giữa ánh sáng, âm thanh, màu sắc, đồ họa, tương tác trải nghiệm hiện đại, 3D mapping, thực tế ảo… giúp công chúng thỏa mãn cả phần nhìn lẫn phần nghe. Bảo tàng định hướng phát triển hài hòa giữa giáo dục lịch sử, thư giãn và giải trí. Theo bà Huỳnh Ngọc Vân, việc chú trọng vào trải nghiệm của khách tham quan là điều hết sức quan trọng. Trong giai đoạn này, những thông tin về lịch sử, đất nước… đang được giới trẻ quan tâm nhiều. Khai thác cơ hội này là vấn đề cần được các bảo tàng lưu tâm.
Tại TPHCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng vừa khánh thành với nhiều lợi thế về ánh sáng, công nghệ, âm thanh, mã QR thuyết minh tự động (autoguide) thông qua việc ứng dụng các phầm mềm tương tác thực tế ảo, trưng bày bảo tàng ảo 3D, tương tác không chạm, ứng dụng công nghệ 3D mô phỏng hiện vật… Theo thống kê, khoảng 43% khách đến đây là người trẻ. Sắp tới, bảo tàng tiếp tục tổ chức các sự kiện, buổi nói chuyện, chiếu phim, các hoạt động trải nghiệm, không gian sáng tạo… để giới trẻ có thể tự do khám phá, tìm hiểu; ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giáo dục cho khu vực tương tác, trải nghiệm. Ngoài ra, công tác truyền thông, quảng bá, đặc biệt trên mạng xã hội, cũng được lưu tâm. Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nhận định: một bức ảnh, một video đẹp, ý nghĩa được chia sẻ trên mạng có thể tạo cảm hứng cho rất nhiều người, phá bỏ những rào cản về thời gian, không gian. Vì thế, Bảo tàng Đà Nẵng cũng đang chủ động trong công tác này. Đơn vị cũng nỗ lực để khách đến đây có thể lan tỏa bằng chính trang cá nhân/kênh của họ, thông qua chất lượng trải nghiệm tốt.
Bảo tàng Tôn Đức Thắng cũng đang đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường chia sẻ thông tin, hình ảnh, thước phim ngắn trên các trang mạng xã hội… nhằm tạo sự tương tác, giao lưu với công chúng. Bên cạnh xây dựng bộ nhận diện trên môi trường số (slogan, hashtag, bộ nhận diện số, website), bảo tàng cũng đẩy mạnh live stream sự kiện; xây dựng các trò chơi và cuộc thi trực tuyến; tổ chức chiến dịch Người trẻ đến bảo tàng nhằm khuyến khích các bạn trẻ tham gia check-in, chụp ảnh với hashtag. Bảo tàng cũng phối hợp với các trường học, người có sức ảnh hưởng, các nhà nghiên cứu lịch sử, vlogger du lịch hoặc người có ảnh hưởng về giáo dục quảng bá, lan tỏa hình ảnh, thông tin về bảo tàng…
Trong lúc nhiều nền điện ảnh lớn trên thế giới đang phải gồng mình vượt qua khủng hoảng, thì điện ảnh Việt Nam lại xuất hiện nhiều điểm sáng đáng chú ý.
Xem "Một Seoul chưa biết đến", nghe câu thoại: “Ngày hôm qua đã qua, ngày mai chưa tới và ngày hôm nay vẫn chưa biết”, tôi bỗng liên tưởng đến mình. ...