Bạo hành và bỏ bê tác động đáng sợ đến não của trẻ như thế nào?

17/11/2017 - 14:00

PNO - Ảnh chụp não cho thấy, não của đứa trẻ bị bỏ rơi nhỏ hơn nhiều so với não của trẻ có đầy đủ tình yêu thương, đồng thời cấu trúc não cũng mờ nhạt hơn.

Giáo sư Bruce Perry, Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi đồng Texas (Mỹ) mới đây đã chia sẻ những hình ảnh gây sốc cho thấy bạo hành tác động đáng sợ đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Bao hanh va bo be tac dong dang so den nao cua tre nhu the nao?
Bên trái là ảnh chụp CT não của một đứa trẻ khỏe mạnh 3 tuổi, còn bên phải là ảnh chụp não của một đứa trẻ cùng tuổi khác bị bỏ bê, thiếu thốn tình cảm nghiêm trọng.

Ảnh chụp cho thấy, não của trẻ bị bỏ rơi nhỏ hơn nhiều so với não của trẻ còn lại, đồng thời cấu trúc não cũng mờ nhạt hơn. Đồng thời, trẻ bị bỏ rơi có não thất phình to và bị teo vỏ não.

Teo vỏ não thường liên quan đến những người lớn tuổi bị bệnh Alzheimer. Nếu não ở một đứa trẻ bắt đầu có những dấu hiệu bị tổn hại về cấu trúc thì sẽ dẫn đến chậm phát triển và các vấn đề về trí nhớ khi trẻ lớn lên.

Bao hanh va bo be tac dong dang so den nao cua tre nhu the nao?
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng cách nuôi dạy có thể tác động đến cấu trúc não của trẻ.

Giáo sư Perry phân tích thêm, những đứa trẻ từng bị bỏ rơi, thiếu thốn tình cảm sẽ cố gắng tạo ra những mối quan hệ lành mạnh sau này. Như vậy, có thể trẻ sẽ bị rối loạn tâm lý hoặc trở nên quá phụ thuộc vào người khác.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh rằng cách nuôi dạy trẻ có thể ảnh hưởng đến cấu trúc não của chúng. Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Mỹ vào năm ngoái cũng cho thấy não của trẻ được nuôi dạy bình thường phát triển gấp đôi so với trẻ bị bỏ bê.

Hà Di

Nguồn Theo Metro
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI