Báo động an ninh lỏng lẻo tại công trường thi công tuyến metro số 1 TPHCM

16/06/2022 - 18:28

PNO - Vừa qua tại công trường thi công tuyến metro số 1 TPHCM liên tục xảy ra tình trạng mất cắp vật tư và vẽ bẩn toa tàu.

 

Chủ đầu tư cho rằng có 2 lớp bảo vệ nhưng không hiểu sao người ngoài vẫn đột nhập vào vẽ bậy toa tàu.
Chủ đầu tư cho rằng có 2 lớp bảo vệ nhưng "không hiểu sao" người ngoài vẫn đột nhập vào vẽ bậy toa tàu

Ngày 16/6, tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Vũ Minh Huyền - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - thừa nhận thời gian qua có tình trạng người ngoài đột nhập vào công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để vẽ bậy lên toa tàu và ăn cắp một số vật tư.

Theo bà Huyền, nơi xảy ra tình trạng vẽ bậy toa tàu là khu vực thi công tòa nhà điều hành tuyến metro 1 tại depot Long Bình (TP. Thủ Đức) được bảo vệ nghiêm ngặt với hai lớp bảo vệ, một lớp bảo vệ ở cổng ra vào, một lớp bảo vệ bên trong có 4 bảo vệ túc trực ngày đêm tại khu vực tập kết 17 toa tàu. Do đó, đến nay vẫn chưa thể xác định được vì sao các đối tượng có thể lọt vào công trường để vẽ bẩn.

Trước đó, nhà thầu thi công khu vực cầu cạn (đoạn từ Văn Thánh ra Tân Cảng, TP. Thủ Đức) phát hiện mất cắp hơn 13.000 khóa kẹp ray tàu trong tổng hơn 20.100 chiếc đã lắp đặt. Khóa kẹp ray là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh tà vẹt. Ngoài khu vực trên, tại depot Long Bình, đơn vị thi công cũng phát hiện bị mất một số đường dây cáp. 

Ban Quản lý đường sắt đô thị đã đề nghị các nhà thầu tăng cường công tác an ninh và bảo vệ vật tư, thiết bị tại công trường, tránh bị mất cắp, phá hoại. Đặc biệt, cho lắp camera để vừa giám sát công tác thi công vừa phục vụ an ninh công trường. Do dự án vẫn đang trong quá trình thi công chưa bàn giao cho chủ đầu tư, nên theo bà Huyền, nhà thầu chịu trách nhiệm và chi phí khắc phục các thiệt hại. Hiện nhà thầu Hitachi đã khắc phục hoàn toàn tình trạng bôi bẩn tại hai toa tàu của tuyến metro số 1. 

Về sự cố mất cắp vật tư, nhà thầu đã báo Công an TPHCM, Công an TP. Thủ Đức và các quận, huyện hỗ trợ điều tra, truy tìm để kịp thu hồi, lắp đặt, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đối với câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại công trường, bà Huyền cho rằng Ban đã phát huy vai trò trong việc giám sát nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Còn về vấn đề an ninh trật tự, Ban mong nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong thời gian thực hiện tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, gồm 2,6km đi ngầm và hơn 17km chạy trên cao, nối từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức). Dự án hiện đạt hơn 91%, dự kiến vận hành thương mại cuối năm 2023.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI