Báo cáo của Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế có một số nội dung không chính xác về tình hình Việt Nam

29/04/2021 - 18:55

PNO - Thực tế tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam hết sức phong phú và sinh động, điều này đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Mới đây, báo cáo của Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (năm 2021) lên án Việt Nam tiếp tục vi phạm tự do tôn giáo tín ngưỡng. Về vấn đề này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết trong phiên họp báo thường kỳ cuối tháng Tư của Bộ Ngoại giao:

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Những điều này đều được quy định rõ ràng trong Hiến pháp, Luật pháp của Việt Nam và được đảm bảo tôn trọng trên thực tế.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt

Hiện nay ước tính 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo. Trong đó có trên 25 triệu tín đồ thuộc các tôn giáo khác nhau – chiếm khoảng 27% dân số. Riêng Công giáo có 7 triệu tín đồ và Tin lành có trên 1 triệu tín đồ.

Nhà nước Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tiến hành giao lưu, hợp tác quốc tế. Thực tế tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam hết sức phong phú và sinh động. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo cho người dân được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Đông đảo tăng ni, phật tử của thành phố Hà Nội tham dự Đại lễ Phật đản Phật lịch 2562. Ảnh: TTXVN.
Đông đảo tăng ni, phật tử của thành phố Hà Nội tham dự Đại lễ Phật đản Phật lịch 2562. Ảnh: TTXVN.

Việt Nam ghi nhận báo cáo tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo năm 2021 của Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ đã đề cập đến những nỗ lực và tiến triển tích cực trong việc đảm bảo thúc đẩy đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.

Tuy nhiên, báo cáo còn một số nội dung đánh giá thiếu khách quan, không công bằng, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình tôn giáo tại Việt Nam. Tại Việt Nam, các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng vi phạm pháp luật đều được xử lý theo pháp luật. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau; đóng góp vào việc thúc đẩy đối tác toàn diện giữa hai nước.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI