Bánh mì và phở tiếp tục được vinh danh trong "50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á"

26/08/2022 - 13:11

PNO - Bánh mì và phở của Việt Nam tiếp tục có mặt trong danh sách 50 món ngon nhất châu Á, theo bình chọn của CNN.

Bánh mì, Việt Nam: Giống như nhiều loại thực phẩm trong phòng trưng bày này, các thành phần sẽ khác nhau từ bắc vào nam, đông sang tây. Một sự kết hợp cổ điển bao gồm thịt lợn, rau ngâm, rau mùi, ớt và một lớp patê lành mạnh được kẹp trong một chiếc bánh mì giòn, xốp.
Mới đây, CNN lại tiếp tục giới thiệu top "50 món ăn đưởng phố ngon nhất châu Á", trong đó hai món ăn của Việt Nam là bánh mì và phở được vinh danh. 
Trên CNN, bánh mì được giới thiệu là món ăn do người Pháp mang đến Việt Nam, sau đó, được người dân địa phương biến tấu theo khẩu vị và trở thành món ăn đầy đủ hương vị.
Trên CNN, bánh mì được giới thiệu là món ăn do người Pháp mang đến Việt Nam, sau đó, được người dân địa phương biến tấu theo khẩu vị và trở thành món ăn đầy đủ hương vị
Phở, Việt Nam: Món phở thịnh soạn này được biết đến với nước dùng thơm và đậm đà, sợi mì dai và chất đạm mềm (thường là thịt bò hoặc gà).
Có khá nhiều loại phở ở Việt Nam như phở gà, phở bò, phở dê... Món ăn này gây ấn tượng với thực khách nhờ nước dùng đậm đà, sợi phở dai và thịt tươi ngon

Dưới đây là 20 món ăn khác trong top 50 món ăn có thể quen thuộc với thực khách Việt Nam:

Sai krok Isan, Thái Lan: Những chiếc xúc xích lợn ngắn và đầy đặn này có vị chua và béo ngậy. Phổ biến ở vùng đông bắc của đất nước, chúng thường được làm từ thịt lợn, gạo nếp và tỏi, sau đó treo lên để lên men và sấy khô.
Sai krok Isan, Thái Lan: Những chiếc xúc xích heo ngắn và tròn này có vị chua, béo ngậy. Món ăn được làm từ thịt heo, gạo nếp và tỏi, sau đó treo lên để lên men và sấy khô.
Lahpet thoke, Myanmar: Món salad lá trà thơm ngon này có vị chua, chua và hơi đắng, nhờ vào nguyên liệu được sao: lá trà Assam ngâm hoặc lên men. Lá được trộn với bắp cải, cà chua, đậu, hạt rang, hạt nướng, tôm khô và tỏi phi.
Lahpet thoke, Myanmar: Lá trà được trộn với bắp cải, cà chua, đậu, hạt rang, hạt nướng, tôm khô, tỏi phi có vị chua và hơi đắng bởi lá trà Assam ngâm hoặc lên men. 
Nam khao, Lào: Món ăn này có cơm nắm chiên giòn, được làm từ bột cà ri đỏ, dừa bào và trứng. Cơm chiên sau đó được vo nhỏ và trộn với xúc xích, tempura, đậu phộng, hành tây, ớt và nhiều hơn nữa, và ăn kèm với lá rau diếp tươi. Nhấp vào để xem ảnh của 39 món ăn đường phố đáng kinh ngạc hơn ở Châu Á.
Nam khao, Lào hay cơm nắm chiên giòn. Cách chế biến món ăn như sau: chiên cơm với bột cà ri đỏ, dừa bào và trứng, sau đó vo nhỏ và trộn với xúc xích, tempura, đậu phộng, hành tây, ớt. Món cơm này ăn kèm với lá rau diếp tươi.
Gado gado, Indonesia: Có nghĩa là kết hợp, gado gado trộn cả một vườn rau và các nguyên liệu ngon trong nước sốt đặc, đậu phộng. Chúng thường có thể bao gồm đậu xanh, bắp cải, cà rốt, giá đỗ, rau diếp, đậu phụ, dưa chuột, tempeh, khoai tây và trứng.
Gado gado (Indonesia) có nghĩa là "kết hợp". Món ăn thường được làm từ đậu xanh, bắp cải, cà rốt, giá, rau diếp, đậu hũ, dưa leo, tempeh, khoai tây và trứng.
Rojak, Malaysia / Indonesia / Singapore: Món salad thơm và cay này có sự kết hợp của trái cây tươi như dứa và xoài, jicama, giá đỗ, dưa chuột, đậu phụ rán và các món bổ sung khác - tất cả được trộn trong một loại nước sốt dày, ngọt và cay và rắc đậu phộng giã nhỏ.
Rojak (Malaysia/Indonesia/Singapore): Món salad thơm và cay này có sự kết hợp của trái cây tươi như dứa và xoài, jicama, giá đậu xanh, dưa leo, đậu hũ chiên... Tất cả được trộn trong một loại nước sốt có vị ngọt và cay.
Mohinga, Myanmar: Món ăn quốc gia trên thực tế của đất nước, món bún cá này là sự kết hợp hài hòa giữa cá trê tươi và sả, gạo rang, gừng, tỏi và bún gạo.
Mohinga (Myanmar): Món bún cá này là sự kết hợp hài hòa giữa cá trê tươi và sả, gạo rang, gừng, tỏi và bún gạo.
Nasi lemak, Malaysia: Món ăn này kích thích vị giác với cơm dừa phủ cá cơm mặn, đậu phộng rang, trứng luộc, dưa chuột và sambal được phục vụ nóng hổi và hấp trong lá chuối thơm.
Nasi lemak (Malaysia): Món cơm nắm này có cơm dừa phủ cá cơm mặn, đậu phộng rang, trứng luộc, dưa leo và sambal. Món ăn được phục vụ nóng hổi trong lá chuối tươi.
Lort cha, Campuchia: Thường được chế biến trong các xe hàng rong và chợ, lort cha có món mì gạo kẹp ngắn và ngồi xổm với hành lá, bông cải xanh Trung Quốc, giá đỗ giòn, hẹ, tỏi và thịt bò, sau đó phủ một quả trứng chiên và nước sốt đặc biệt.
Lort cha (Campuchia) thường được bán ở các xe hàng rong và chợ. Đây là món mì gạo có cọng ngắn, tròn xào với hành lá, bông cải xanh, giá đậu xanh, hẹ, tỏi và thịt bò. Trước khi giao cho khách hàng, món ăn được phủ một quả trứng chiên và nước sốt đặc biệt.
Cua sốt ớt, Singapore: Món ăn mang tính biểu tượng này được chế biến theo mọi cách tốt nhất. Sau khi bóc thịt cua, múc nước sốt cà chua ớt đậm đà lên với bánh mantou chiên bơ.

Cua sốt ớt, Singapore: Món ăn mang tính biểu tượng này được chế biến theo nhiều cách nhưng phổ biến nhất là sau khi sơ chế, cua được hấp chín và phủ một lớp sốt đậm đà. Món cua sốt ớt được phục vụ kèm bánh mantou chiên bơ.

Halo-halo, Philippines: Một núi đá xay và sữa đặc với lớp phủ cầu vồng, halo-halo (còn có nghĩa là haluhalo, có nghĩa là hỗn hợp trong tiếng Tagalog) là liều thuốc giải độc hoàn hảo cho mùa hè nóng ẩm của Philippines.
Halo-halo, Philippines là món tráng miệng được làm từ đá lạnh, sữa đặc và lớp phủ cầu vồng. Halo-halo (còn gọi là haluhalo, nghĩa là "hỗn hợp" trong tiếng Tagalog) là món ăn giải nhiệt hoàn hảo cho mùa hè nóng ẩm của Philippines.
Takoyaki, Nhật Bản: Để làm món takoyaki (viên bạch tuộc) nổi tiếng của Nhật Bản, những người bán hàng đánh nhuyễn bột, đổ vào một chiếc bàn ủi đặc biệt và rải đều các nhân (bạch tuộc thái hạt lựu, hành lá, vảy tempura). Sau khi đã sẵn sàng, một cơn mưa phùn của sốt mayonnaise Nhật Bản, nước sốt takoyaki, vảy rong biển và cá ngừ (vảy cá) sẽ làm tăng thêm kết cấu và hương vị.
Takoyaki, Nhật Bản: Để làm món takoyaki (viên bạch tuộc), những người bán hàng đánh nhuyễn bột, đổ vào một chiếc khuôn đặc biệt, rải đều các nhân (bạch tuộc thái hạt lựu, hành lá, vảy tempura). Món ăn được bán kèm sốt mayonnaise Nhật Bản, nước sốt takoyaki, vảy rong biển và cá ngừ (vảy cá).
Đậu phụ hôi thối , Đài Loan: Mùi thơm cay nồng của đậu phụ hôi thối (chou dou fu) được biết đến là do quá trình lên men. Người bán ngâm đậu trong nước muối, sau đó để lên men trong thời gian dài. Nó thường được trang trí với các món bổ sung ngon miệng như bắp cải muối, tương ớt hoặc nước sốt tỏi.
Đậu hũ thối, Đài Loan: Mùi hôi của món ăn (chou dou fu) được biết đến là do quá trình lên men. Người bán ngâm đậu trong nước muối, sau đó để lên men trong thời gian dài. Đậu hũ thối thường bán kèm với bắp cải muối chua, tương ớt, ngò cắt ngắn.
Trà trân châu, Đài Loan: Còn được gọi là trà sữa boba hoặc trân châu, món xuất khẩu nổi tiếng của Đài Loan này đã thu hút được lượng người hâm mộ trên toàn thế giới. Công thức cổ điển yêu cầu trà đen hoặc trà xanh đậm, mượt, lắc với những viên bột sắn đen khá lớn, cần có ống hút đặc biệt để uống.
Trà trân châu, Đài Loan (Trung Quốc): Còn được gọi là trà sữa boba hoặc trân châu. Món xuất khẩu nổi tiếng của Đài Loan này đã thu hút thực khách toàn cầu. 
Kimbap, Hàn Quốc: Những cuộn cơm cuộn trong tấm rong biển này được cắt thành những lát dễ ăn. Nguyên liệu của món ăn khá phong phú từ cà rốt, dưa leo, xúc xích, thịt bò...
Kimbap, Hàn Quốc: Những cuộn cơm cuộn trong tấm rong biển này được cắt thành những lát dễ ăn. Nguyên liệu của món ăn khá phong phú từ cà rốt, dưa leo, xúc xích, thịt bò...
Rou jia mo, Trung Quốc: Món mo (bún) dày đặc, dai này, được nhồi với một núi thịt lợn om xì dầu, đường phèn, rau thơm, cộng với một tá gia vị (thảo quả, hạt tiêu Tứ Xuyên, đinh hương, lá nguyệt quế và hoa hồi).
Rou jia mo, Trung Quốc: Món mo (bún) này gồm thịt heo om xì dầu, đường phèn, rau thơm, cộng với một loạt gia vị như thảo quả, hạt tiêu Tứ Xuyên, đinh hương, lá nguyệt quế và hoa hồi.
Laping, Tây Tạng, Trung Quốc: Một đặc sản mùa hè ở Tây Tạng, laping (hay laping) là một món mì cay được ướp lạnh. Nó có sợi mì dày, giống như thạch được làm từ đậu xanh và nước sốt bốc lửa với rất nhiều ớt đỏ.
Laping, Tây Tạng, Trung Quốc: Một đặc sản mùa hè ở Tây Tạng, laping (hay laping) là món mì cay được ướp lạnh. Nó có sợi mì dày, giống như thạch, được làm từ đậu xanh và nước sốt cay.
Fuchka, Bangladesh: Fuchka là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất ở Bangladesh. Những hình cầu rỗng, giòn thường đi kèm với nhân khoai tây nghiền và đậu gà, trộn với hành tươi băm nhỏ, dưa chuột, chanh, rau mùi và ớt xanh trong hỗn hợp chaat masala.
Fuchka là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất ở Bangladesh. Món ăn có hình cầu rỗng, giòn và phần nhân khoai tây nghiền, đậu gà, hành tươi băm nhỏ, dưa leo, chanh, rau mùi và ớt xanh.
Ema datshi, Bhutan: Món hầm cay này, có nghĩa là ớt và pho mát, có nhiều biến thể, mặc dù hầu hết được phục vụ với hành, tỏi và cơm đỏ.
Ema datshi, Bhutan: Món hầm cay này có nghĩa là "ớt và pho mát".
Khuushuur, Mông Cổ: Món ăn vặt đường phố được yêu thích của người Mông Cổ, khuushuur vừa thịnh soạn vừa no. Một chiếc bánh ngọt thịt lớn, chiên giòn, thường có nhân thịt cừu hoặc thịt bò băm nhỏ, cùng với hành và tỏi.
Khuushuur (Mông Cổ) là một chiếc bánh lớn, chiên giòn, thường có nhân thịt cừu hoặc thịt bò băm nhỏ.
Bún thịt nướng, Pakistan: Dễ dàng tìm thấy ở các quán ven đường trên khắp Karachi và Lahore, những chiếc bánh mì kẹp thịt ngon lành của Pakistan này thường đi kèm với miếng đậu lăng khoai tây, mặc dù các loại thịt gà, thịt cừu, thịt bò và đậu gà cũng rất phổ biến.
Bánh thịt nướng (Pakistan): Những chiếc bánh mì kẹp thịt ngon lành của Pakistan này thường đi kèm với  hỗn hợp đậu lăng, khoai tây, thịt gà... xay nhuyễn, trộn đều, ép miếng dẹt, chiên giòn.

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI