Bàng hoàng nguyên nhân thật khiến 9 học sinh chết đuối

18/04/2016 - 15:56

PNO - Ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết, vũng nước sâu là do việc múc cát để đắp đường.

Tập đoàn Phúc Sơn khai thác cát

Ngày 18/4, không khí tang thương bao trùm lên 5 thôn Kim Thạch, Hổ Tiếu, Hội An, Khánh Lạc, Hiền Lương. Ngàn  người dân trong vùng đến phúng viếng và đưa tiễn những học sinh xấu số đã không cầm được nước mắt trước nỗi đau thương mà gia đình các em đang phải gánh chịu.

Bang hoang nguyen nhan that khien 9 hoc sinh chet duoi
Đoạn đường xảy ra vụ việc 9 học sinh chết đuối. Ảnh: TPO

Được biết, khu vực xảy ra vụ đuối nước nằm bên tuyến đường bờ Nam sông Trà Khúc vừa hoàn thành chưa được bao lâu.

Vũng nước định mệnh cướp đi tính mạng 9 học sinh có chiều rộng tính từ bờ chưa đến 3m, sâu trên 2m và dài hơn 10m, xung quanh đó mực nước chưa đến 1m.

Điểm đặc biệt ở đây là, vũng nước này xuất hiện cùng với con đường vận chuyển cát từ giữa lòng sông. Hằng ngày, xe cộ vẫn chạy vào giữa dòng sông để chở cát đi nhưng mấy ngày qua, không thấy xe ra vào khu vực này nữa.

Ngày 18/4, trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết, vũng nước sâu là do việc múc cát để đắp đường. Tuyến đường xảy ra tai nạn, trước kia vẫn là sông nước sâu. Bà con phải đi ghe qua qua sông để sang bãi bồi chăn bò.

Sau này khi dự án xây dựng tuyến đường bờ Nam sông Trà đi vào thực hiện, bà con có đơn yêu cầu chủ đầu tư thi công công trình đường này để phục vụ nhu cầu sản xuất. Trong hồ sơ thiết kế không bao gồm tuyến đường này.

"Tập đoàn Phúc Sơn, được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát ở phía ngoài sông Trà Khúc, mục đích nhằm phục vụ cho tuyến đường bờ đông Sông Trà từ năm 2014" - ông Trạng nói.

Ông Trạng cho biết thêm, sáng nay rất đông người dân và chính quyền xã Nghĩa Hà đã tới đưa tiễn 5 cháu về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến sự thất thần trên gương mặt của phụ huynh các cháu.

4 cháu còn lại thì gia đình vẫn tập trung lo việc hậu sự, chuẩn bị để chiều nay mai táng.

Phụ huynh các cháu rất đau khổ, thầy cô giáo và bạn bè đều vô cùng thương xót trước sự mất mát to lớn này.

"Chính quyền địa phương cũng đã cử y bác sĩ xuống các gia đình, tham gia đưa tiễn các cháu, đồng thời đề phòng những sự cố tâm lý của phụ huynh bị mất con xảy ra trong quá trình mai táng các cháu" ông Trạng cho hay.

Hiện tại chính quyền xã đã cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các địa điểm mà học sinh hay ra tắm.

Người ta để lại hố sâu không rào chắn

Trước đó, chia sẻ với báo chí, Anh Nguyễn Minh Trí (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hành) bố của cháu Nguyễn Minh Hoàng (1 trong số 9 học sinh tử nạn) cho biết: Khi hay tin tôi chạy nhanh ra nơi con và bạn gặp nạn. Đó là vũng nước sâu bên sông Trà Khúc, trước đây người ta múc cát làm đường nên để lại hố sâu lại không được rào chắn.

“Người ta đào lấy cát đắp đường, sao không lấp đi để con tôi và 8 đứa khác phải bỏ mạng” anh Trí tức tưởi. Anh Trí cho biết, cháu Hoàng đã biết bơi, anh vẫn thường dặn con rằng không được tự ý tắm sông khi không có người lớn nhưng không ngờ xảy ra cơ sự.

Được biết, vào ngày 31/10/2015, Chủ tịch UBND  tỉnh Quảng Ngãi đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản thông báo chấm dứt việc khai thác cát tại mỏ cát Thôn 2 và mỏ cát Thôn 6 thuộc xã Nghĩa Dũng, thành phố Quảng Ngãi; mỏ cát thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà, mỏ cát Thôn Cỗ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú thuộc địa phận thành phố Quảng Ngãi đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Ngày 15/4, trong lúc đến trường tổ chức buổi tổng duyệt đội nhưng vì chưa tới giờ nên một nhóm học sinh lớp 6B Trường THCS xã Nghĩa Hà cùng rủ nhau đi chơi. Khi đến sông Trà Khúc (thuộc thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà), 9 học sinh nam gồm: Trần Tiến Phát, Trịnh Hữu Nhân, Lê Văn Đô, Võ Thành Chung, Lê Phú Quý, Phạm Su Sum, Phạm Văn Thành, Cao Ngọc Vũ, Nguyễn Minh Hoàng (đều SN 2004) rủ nhau cùng nắm tay nhảy xuống tắm rồi bị đuối nước.

Lúc này, 2 học sinh nữ là Cao Thị Bích Nga và Trần Thị Hà Phương đang ở trên bờ trông coi đồ đạc, quần áo giúp các bạn nam, phát hiện sự việc liền chạy đi kêu cứu. Tuy nhiên, mọi nỗ lực cứu vớt 9 học sinh đều quá muộn.

Bà Nguyễn Thị Bông (ngụ thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà) kể rằng, gặp các em tắm ở sông và bảo các em không được tắm vì sông sâu, nhưng bọn nhỏ lờ đi, sau đó thì xảy ra chuyện thương tâm như thế này.

Ông Nguyễn Tấn Thái (ngụ xã Nghĩa Hà), người đã lặn xuống vớt 6/9 thi thể cho biết, trong lúc bơi xuống tìm thi thể, ông đã đụng cả 1 tốp 6 em nằm co cụm với nhau.

Hoàng Hải


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI