Bạn nên làm gì khi tham gia các sự kiện đông người dịp cuối năm?

21/01/2023 - 06:07

PNO - Tiến sĩ Leana Wen cho biết, một sự kiện ngoài trời có rủi ro thấp hơn so với một sự kiện trong nhà khi nói đến sự lây lan bệnh qua đường hô hấp.

1

Thời điểm cuối năm 2020 và 2021, nhiều người đón đầu năm mới trong tư thế thu mình lại vì nguy cơ dịch COVID-19. Nhưng bây giờ, các sự kiện đông người như bắn pháo hoa đêm giao thừa... đang trở lại và hàng ngàn người sẽ tập trung tham gia, bạn cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, các ca bệnh COVID-19 vẫn được phát hiện mỗi ngày cộng với số người bị cảm cúm tăng không ít trong thời gian gần đây, khiến bạn hơi đắn đo trong việc có hay không hòa cùng dòng người? Biện pháp nào giúp giảm thiểu khả năng lây nhiễm? 

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu, chuyên gia y tế công cộng và giáo sư về quản lý và chính sách y tế tại Đại học George Washington, tác giả Lifelines: A Doctor's Journey in the Fight for Public Health” đã có câu trả lời cho các băn khoăn bạn có thể có trong thời gian này:

Nên hay không tham gia các sự kiện quá đông người?

1

Theo tiến sĩ Leana Wen để tìm ra câu trả lời này, bạn cần xem xét 2 yếu tố. Đầu tiên, rủi ro bị lây nhiễm bệnh hô hấp của bạn cũng như của các thành viên khác trong gia đình. Nếu mọi người đều khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, đây là một dịp để vui chơi, thư giãn cùng nhau. Trong trường hợp ngược lại, bạn cần cân nhắc việc chẳng may một thành viên bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến không khí của gia đình trong những ngày vui nhất trong năm. 

Thứ hai, tầm quan trọng của những sự kiện này. Hầu như mọi tương tác trực tiếp đều có một số mức độ rủi ro, Việc bạn tham gia hay không tùy thuộc vào cách bạn cân nhắc tầm quan trọng của sự kiện đó so với mong muốn không bị ốm của bạn.

Làm thế nào để đánh giá rủi ro của các sự kiện công cộng?

Càng nhiều người, rủi ro càng cao. Một cuộc tụ tập nhỏ, chẳng hạn như 10 người bạn thân có nghĩa là bạn có khả năng nhiễm vi rút đường hô hấp từ 1 trong số 10 người này. Và một sự kiện lớn, nơi có hàng ngàn người tham gia, đồng nghĩa bạn sẽ có nguy cơ lây nhiễm từ hàng ngàn người đó. 

Tiếp theo, dù ít người, nhưng một sự kiện ngoài trời sẽ ít rủi ro hơn so với một sự kiện trong nhà, nhất là khi bạn chọn giải pháp đóng kín các cửa. 

Mọi người có thể làm gì để giảm rủi ro nếu họ đến một sự kiện đông người?

Đeo khẩu trang khi tham gia các sự kiện đông người sẽ giúp giảm khả năng lây nhiễm bệnh hô hấp.
Đeo khẩu trang khi tham gia các sự kiện đông người sẽ giúp giảm khả năng lây nhiễm bệnh hô hấp

Mang theo chất khử trùng tay và sử dụng thường xuyên, đặc biệt là sau khi bắt tay và chạm vào các bề mặt thường được sử dụng như đồ dùng phục vụ chung.

Bạn cũng có thể đứng gần cửa sổ và cố gắng tránh xa đám đông, đặc biệt nếu mọi người tụ tập ở những khu vực không thông thoáng.

Một số địa điểm có thể yêu cầu khẩu trang, nhưng ngay cả khi không yêu cầu, bạn có thể đeo khẩu trang N95 chất lượng cao hoặc khẩu trang tương đương trong sự kiện.

Điều gì xảy ra nếu bạn phát triển các triệu chứng sau một sự kiện?

Nếu bạn phát triển các triệu chứng, bạn có thể thử xét nghiệm COVID-19 hay tìm đến bác sĩ để thăm khám. Mặt khác, lời khuyên giống như trước đại dịch: Không đến những nơi công cộng khi có triệu chứng. Sử dụng các biện pháp tiêu chuẩn để điều trị các hội chứng do vi rút, chẳng hạn như truyền dịch, nghỉ ngơi, dùng thuốc hạ sốt và điều trị dựa trên triệu chứng khác.

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI