Khuyến khích người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người trong dịp Tết

30/12/2022 - 19:21

PNO - Bộ Y tế nhấn mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu, khuyến khích người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người trong dịp Tết.

 

Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong dịp lễ Tết

Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong dịp lễ Tết

Tối 30/12, Bộ Y tế cho biết đã ban hành Chỉ thị số 06 gửi các đơn vị ngành Y tế về việc tăng cường công tác y tế bảo đảm đón Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị y tế các ngành xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường công tác y tế bảo đảm đón Tết Nguyên Đán năm 2023.

Bộ Y tế nhấn mạnh: “Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; trong đó phòng, chống dịch COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu”. Vì vậy, các Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Khuyến cáo, khuyến khích người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người trong dịp Tết Nguyên Đán và Lễ hội Xuân năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh”, chỉ thị của Bộ Y tế nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương chủ động công tác giám sát các bệnh truyền nhiễm; tăng cường giám sát tại cửa khẩu, các chuyến bay, đoàn tàu, các khu dịch vụ của Cảng hàng không, nhà ga, bến xe, khu vực công cộng khác và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Cục Y tế dự phòng theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đối với dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm mùa Đông - Xuân, dịch bệnh thường xảy ra vào dịp Tết và mùa lễ hội, các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi…

Về công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải lên phương án bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.

Riêng với Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu đơn vị này chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các công ty xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất thuốc có kế hoạch bảo đảm cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đặc biệt là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân như: Sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa...

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp được phát hiện.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI