Bạn đọc hiến kế giảm xe xăng, tăng xe điện

17/11/2025 - 06:26

PNO - Diễn đàn “Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì?” trên Báo Phụ nữ TPHCM điện tử đã nhận được hàng chục bài viết từ độc giả và chuyên gia, phản ánh những trăn trở cũng như đề xuất giải pháp thiết thực.

Băn khoăn về hạ tầng, thu nhập, thói quen

Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe máy đang lưu hành, thuộc nhóm nước có tỉ lệ xe máy theo đầu người cao nhất thế giới. Chuyển xe máy chạy bằng xăng sang xe máy chạy bằng điện được cho là cách hiệu quả để giảm phát thải khí độc hại ra môi trường.

Phần đông bạn đọc tham gia diễn đàn ủng hộ xe điện. Trong đó, nhiều người đã chuyển từ xe xăng sang xe điện một thời gian. Sau 8 tháng mua xe máy điện chạy dịch vụ, bạn đọc Tuấn Trần (TPHCM) cho rằng, đi xe điện lợi tiền hơn. Trước đây, khi đi xe xăng, mỗi tháng, anh tốn hơn 1 triệu đồng tiền xăng, chưa kể còn tốn tiền sửa xe thường xuyên do xe đã cũ.

Khi chuyển sang chạy xe điện, chi phí sạc pin chỉ khoảng 300.000 đồng/tháng, xe chạy êm, không khói, không mùi, không bị nóng máy khi kẹt xe. Tuy nhiên, anh Tuấn không dám khuyên người khác chuyển sang chạy xe điện như mình bởi giá một chiếc xe điện chạy tốt cũng trên 40 triệu đồng, khá cao so với khả năng của đại đa số người tiêu dùng.

Cửa hàng xe máy điện trên đường Kha Vạn Cân, phường Thủ Đức tập trung khá đông người xem và mua xe - ẢNH: Đ.T.
Cửa hàng xe máy điện trên đường Kha Vạn Cân, phường Thủ Đức tập trung khá đông người xem và mua xe - Ảnh: Đ.T.

Theo bạn đọc, quá trình chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện ở Việt Nam đang vấp phải 3 rào cản lớn: hạ tầng, thu nhập và thói quen. Bạn đọc Trần Văn Tuấn (TPHCM) cho hay, anh đang sống ở chung cư, ban quản lý chung cư không cho sạc pin xe ở tầng hầm, cũng không cho mang xe lên căn hộ để sạc.

Bạn đọc Nhật Phạm (TP Hải Phòng) cho rằng, với nhiều người lao động, chiếc xe máy là “cần câu cơm”. Giá 1 chiếc xe điện phổ thông từ 15-30 triệu đồng là vượt ngoài khả năng mua sắm của nhũng người có thu nhập chỉ 5-7 triệu đồng/tháng.

Bạn đọc Hùng Trí (TPHCM) cho rằng, thói quen và nhận thức của người tiêu dùng là rào cản lớn nhất cho việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Nhiều người chỉ thích chạy xe có tiếng gầm của động cơ xăng, thích sự tiện lợi của việc đổ xăng so với sạc pin.

Cần khuyến khích nhà sản xuất trong nước

Một số bạn đọc đã nêu kinh nghiệm hoặc đề xuất hướng giải quyết cho những khó khăn về điểm sạc, độ an toàn. Bạn đọc Đàm Văn Chương (TPHCM) truyền kinh nghệm: “Tôi lắp ổ sạc kèm CB chống giật, chống quá tải ngoài sân để sạc, không sạc trong nhà. Tôi cũng trang bị thêm bình chữa cháy chuyên dùng cho pin lithium-ion”.

Khách hàng đang sạc pin xe điện tại chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T” ở đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, TPHCM
Khách hàng đang sạc pin xe điện tại chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T” ở đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, TPHCM

Trong bài Chớ vội đổ hết lỗi xe điện cháy nổ cho nhà sản xuất, bạn đọc Trần Công Dũng (TPHCM) cho rằng, nhiều người sử dụng xe điện có thói quen độ, chế theo sở thích cá nhân, như đóng thêm pin để kéo dài quãng đường đi, bỏ qua những khuyến cáo an toàn từ nhà sản xuất. Không ít vụ cháy, nổ xe điện là do lỗi của người sử dụng chứ không phải từ nhà sản xuất. Những vụ cháy, nổ còn khiến người dân nghi ngờ xe điện mất an toàn.

Để việc chuyển đổi sang xe điện thành công, nhiều bạn đọc cho rằng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Bạn đọc Quang Bình (TPHCM) cho rằng, điểm tích cực trên thị trường xe máy điện hiện nay là số lượng các nhà sản xuất trong nước vượt trội so với số doanh nghiệp nước ngoài. Nổi bật là các doanh nghiệp như VinFast, Dat Bike, Selex Motors, DK Bike… với doanh số bán ra vượt trội so với các thương hiệu nước ngoài hiện có tại Việt Nam.

Các thương hiệu xe máy điện trong nước đều có thế mạnh riêng. Có hãng thì đa dạng về chủng loại sản phẩm, kiểu dáng và mức giá, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Có thương hiệu đạt hiệu năng sử dụng vượt trội, mỗi lần sạc xong thì có thể di chuyển quãng đường trên 250km. Có hãng thì sở hữu sản phẩm có khả năng chịu tải trọng vượt trội, phù hợp với dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang bùng nổ ở các đô thị…

Thêm một điểm cộng là các nhà sản xuất xe máy điện trong nước đều đầu tư song song giữa phần cứng và phần mềm, hầu hết các xe đều có ứng dụng (app) kết nối với điện thoại nên rất tiện lợi.

Theo bạn đọc Quang Bình, các hãng xe máy điện trong nước vẫn còn những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, dịch vụ hậu mãi còn kém, chăm sóc, tư vấn tận tình trước khi bán xe nhưng khi bán được rồi, xe gặp trục trặc thì bỏ mặc khách hàng; quãng đường tối đa không cao so với lời quảng cáo (chỉ đạt 70 - 80km chứ không đạt 100 - 120km); ban đầu cho thuê pin, về sau lại không cho thuê khiến khách phải mua.

Bạn đọc Quang Bình cho rằng, nếu các nhà sản xuất xe máy điện trong nước nhận được cơ chế ưu đãi từ chính sách khuyến khích của Chính phủ, họ có thể chiếm thị phần đáng kể trong nước và có thể xuất khẩu xe máy điện sang các nước Đông Nam Á.

Bạn đọc Nguyễn Minh Út (tỉnh Tây Ninh) đề xuất có chính sách định giá thu đổi xe máy xăng và trợ giá để khuyến khích nhóm người dùng phổ thông mua xe điện, đồng thời tạo điều kiện về quỹ đất cho doanh nghiệp xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng dùng chung cho xe của nhiều hãng.

Bạn đọc Lê Quang Trung (TPHCM) đề nghị làm tốt khâu vận động, tuyên truyền về ưu nhược điểm của xe điện, các loại pin và quy trình sạc an toàn để người dân nắm rõ, từ đó tự nguyện chuyển sang dùng xe điện.

Nên chú trọng phát triển giao thông công cộng

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường đại học Bách khoa TPHCM - góp ý, thay vì chuyển đổi ồ ạt xe máy xăng sang xe điện, Việt Nam nên ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Việc xử lý hàng chục triệu chiếc xe máy cũ là rất phức tạp.

Bài học từ Trung Quốc cho thấy việc chuyển đổi ồ ạt sang xe máy điện đã để lại nhiều hệ lụy. Trong giai đoạn quá độ, cần áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro để kiểm soát xe hiện hữu. Để chuyển đổi hiệu quả, cần có chính sách hỗ trợ minh bạch, phát triển hạ tầng và quy định bắt buộc thu hồi, tái chế pin. Nhưng mấu chốt là có một tầm nhìn chiến lược hướng tới giao thông công cộng, từ đó giải quyết ùn tắc và ô nhiễm.


Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI