Bãi giữ xe: Lửng lơ trách nhiệm bồi thường

09/06/2014 - 15:47

PNO - PN - Dù bãi giữ xe (BGX) là loại hình kinh doanh liên quan đến tài sản có giá trị của nhiều người, nhưng theo quy định, tiền ký quỹ ràng buộc trách nhiệm chủ BGX chỉ vài triệu đồng. Khi xảy ra mất xe, khách hàng luôn nắm dao đằng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mất xe là than khổ!

Theo phản ánh của chị N., ở chung cư (CC) Thế kỷ 21, P.25, Q.Bình Thạnh, cách nay khoảng ba tháng, gia đình chị đi du lịch có gửi một xe SH biển kiểm soát (BKS) 54 H2-99… dưới tầng hầm BGX CC. Một tuần sau trở về, chị phát hiện xe của mình đã biến mất. Lập tức, chị trình báo với Ban quản lý (BQL) CC. Sau khi chị trình đủ thẻ giữ xe và các giấy tờ liên quan, BQL CC thừa nhận đã làm mất xe, nhưng đổ trách nhiệm cho lực lượng bảo vệ. Bảo vệ thì cho rằng đó là trách nhiệm của BQL CC. Hai bên đổ qua đổ lại, đến nay vẫn chưa bên nào bồi thường cho chị. Trước đó, cũng tại BGX của CC này, chiếc xe SH mới cáu mang BKS 59 B1-136… của anh A. (cư ngụ tại CC) đã không cánh mà bay, BQL CC cũng đổ trách nhiệm cho bảo vệ. Bảo vệ CC lại kể khổ, chỉ đồng ý đền cho anh 80 triệu đồng, dù xe anh mới mua với giá gần 160 triệu đồng.

Đầu tháng Tư vừa qua, anh N. đi chiếc Exciter BKS 59S1-661… đến nhà người quen trong CC này chơi, lúc về thì phát hiện xe đã biến mất. Sau nhiều lần “cò kè”, cuối cùng bảo vệ CC chỉ đồng ý bồi thường cho anh 30 triệu đồng nhưng trả… góp thành hai đợt, mỗi đợt 15 triệu đồng. Trong khi đó, anh N. vừa mua xe này đến 48 triệu đồng. Theo thỏa thuận, sau khi nhận đủ tiền, anh N. phải giao toàn bộ giấy tờ xe cho phía bảo vệ. Anh N. bức xúc: “Cứ làm mất xe là than khó, kể khổ. Không đủ sức đền thì đừng tham gia giữ xe”.

Tương tự, đầu tháng năm vừa qua, chị V. chạy chiếc xe SH đến siêu thị Co.opmart trên đường Hoàng Sa (Q.3) mua hàng. Khi chị ra về thì tá hỏa vì xe của chị biến mất. Sau khi thương lượng, đơn vị phụ trách giữ xe của siêu thị cũng… than khổ, mong chị thông cảm, chỉ đồng ý bồi thường 80% giá trị chiếc xe.

Bai giu xe: Lung lo trach nhiem bòi thuòng
Bãi giữ xe chung cư Thế kỷ 21, nơi xảy ra ba vụ mất xe liên tiếp cho đến khi thay
đơn vị quản lý chung cư mới và lực lượng bảo vệ mới

Giữ hàng nghìn xe, ký quỹ… năm triệu đồng

Cao ốc A Ngô Gia Tự, P.3, Q.10 có khoảng 1.200 xe gắn máy gửi thường xuyên, hàng ngày còn có vài trăm xe của khách vãng lai. Bà Hồ Thị Lệ - Trưởng ban quản trị (BQT) cao ốc cho biết: “Để đảm bảo an toàn tài sản của khách hàng, trong hợp đồng chúng tôi bắt buộc đơn vị giữ xe phải bồi thường 100% giá trị xe mới cho khách hàng khi mất xe; đồng thời phải ký quỹ tùy theo số lượng và giá trị của xe trong bãi. Tiền ký quỹ sẽ được trả lại cho đơn vị giữ xe khi hết hợp đồng”. Theo bà Lệ, quy định này là nhằm tránh trường hợp xe của khách hàng vừa mới mua xong bị trộm lấy mất, sau đó đơn vị giữ xe chỉ bồi thường khoảng 70 - 80% giá trị xe cho khách hàng. Trong khi đó, không loại trừ trường hợp kẻ trộm là “tay trong” của những người giữ xe, xem như đã “mua” được xe xịn với giá bèo. Nếu đơn vị giữ xe không bồi thường cho khách hàng, BQT sẽ phong tỏa tiền ký quỹ, dùng để bồi thường cho khách hàng khi có phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên, không phải chủ BGX nào cũng làm được điều đó. Sau gần hai tháng xảy ra ba vụ mất xe tại CC Thế kỷ 21, theo ông Vũ Đình Tỵ - Trưởng BQT CC, BQT đã chấm dứt hợp đồng với CT CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn, chuyển sang thuê CT Dầu khí miền Nam quản lý. Thế nhưng, hợp đồng mới cũng như hợp đồng cũ, không buộc đơn vị quản lý phải ký quỹ để đảm bảo bồi thường khi xảy ra sự cố. Trong khi đó, hiện CC đang giữ thường xuyên khoảng 500 chiếc xe gắn máy. Ngoài ra, mỗi tháng đơn vị giữ xe còn thu khoảng 12 triệu đồng tiền giữ xe của khách vãng lai.

Tại khu vực CC Ngô Gia Tự (Q.10) do không có tầng hầm giữ xe nên nhiều BGX tư nhân mọc lên xung quanh CC. Anh Nguyễn Văn Tự (chủ một BGX) thú thật, anh có giấy phép kinh doanh đầy đủ do UBND quận cấp và có ký quỹ để bồi thường cho khách hàng là… năm triệu đồng. “BGX cả trăm chiếc, quỹ bồi thường có năm triệu đồng, làm sao bồi thường đủ?” - tôi thắc mắc. Anh Tự nói: “Chính quyền yêu cầu bao nhiêu tui ký bấy nhiêu, làm sao tui biết được”.

Ông Huỳnh Thế Tân - Trưởng phòng Kinh tế Q.3 cho biết, theo quy định, việc cấp phép kinh doanh BGX được chia làm hai loại. Hộ kinh doanh cá thể do UBND quận cấp giấy phép, doanh nghiệp do Sở Kế hoạch đầu tư cấp. Để đảm bảo việc bồi thường cho khách khi xảy ra mất xe, tất cả các đơn vị kinh doanh BGX đều phải ký quỹ… năm triệu đồng. Dù các đơn vị có nhận giữ hàng nghìn xe vẫn chỉ ký quỹ chừng ấy. Theo ông Tân, nguyên nhân tiền ký quỹ quá “bèo” là do thực hiện theo Quyết định 22/QĐ-UB của UBND TP.HCM ban hành từ năm… 1990.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, Bộ Luật Dân sự quy định rõ, bên giữ tài sản có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản của khách hàng. Thẻ giữ xe chính là hợp đồng giao dịch giữa hai bên. Thực tế khi xảy ra mất xe, đơn vị giữ xe thường tìm cách chối bỏ trách nhiệm hoặc bồi thường không thỏa đáng. Trong khi đó, quy định tiền ký quỹ hiện nay quá thấp, không đủ để ràng buộc trách nhiệm đơn vị giữ xe. Người dân lại rất ngại thưa kiện ra tòa vì mất thời gian. Vì vậy, cần xem xét đưa ra nhiều mức ký quỹ tương ứng với lượng xe đăng ký giữ của các đơn vị giữ xe, đảm bảo đủ để bồi thường cho khách hàng trong trường hợp xảy ra mất mát.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI