Vạch trần chiêu trò huy động 240 tỷ đồng vào “dự án X”

Bài 2: Con đường đầu tư sinh lãi gần 2.800 lần

29/06/2020 - 08:39

PNO - Chỉ cần bỏ ra 24 triệu đồng ban đầu, đến năm 2028, nhà đầu tư có cơ hội thu về 66,7 tỷ đồng. Một phi vụ đầu tư cho mức lãi gấp 2.779 lần được Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh vẽ ra tại buổi hội thảo. Thế nhưng, hai sản phẩm mà doanh nghiệp này đưa ra để kêu gọi góp vốn đầu tư lại khá kỳ lạ.

Sau những ngày cách ly xã hội do dịch COVID-19, nhiều người có thu nhập thấp lao đao vì bị mất việc làm trong khoảng thời gian dài. Đúng lúc đó, Công ty TNHH Một Thế Giới Lành Mạnh liên tục tổ chức các hội nghị “xúc tiến đầu tư” mời gọi sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng… làm “nhà đầu tư”. Tại các hội nghị, công ty vẽ ra một dự án siêu khủng có tên X với mục đích tìm 10.000 suất đầu tư, mỗi suất trị giá 24 triệu đồng. Trong lúc nhiều nhà đầu tư đang lâng lâng sung sướng vì gặp được “cơ hội vàng” để làm giàu, chúng tôi đã điều tra ra những điều bất thường phía sau dự án X.

Bài 1: Dự án "siêu khủng" cho... tiệm tạp hóa 

Bài 3: Vẽ đường làm giàu một đằng, hợp đồng một nẻo

Đầu tư siêu lợi nhuận

Cùng với việc “nổ” nhiều thông tin liên quan đến dự án X, tại các hội nghị, Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh còn tổ chức kêu gọi đầu tư với mức lợi nhuận có thể lên đến gần 2.800 lần, khiến nhiều chuyên gia kinh tế nghe qua cũng phải ngã ngửa. Theo đó, Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh đưa ra hai sản phẩm mà “bất kỳ ai cũng có thể tham gia trong khả năng của mình và hưởng lợi”, đó là các sản phẩm “phổ thông” và “thương gia”. 

Bà Phạm Thanh Hải “nổ” về con đường làm giàu và cho biết đang làm dự án X cho  vợ của Thủ tướng Nhật Bản
Bà Phạm Thanh Hải “nổ” về con đường làm giàu và cho biết đang làm dự án X cho vợ của Thủ tướng Nhật Bản

Theo người đại diện của công ty này, sản phẩm phổ thông nhắm đến đối tượng là giáo viên, bà nội trợ, sinh viên, học sinh, công nhân… Người nào có 24 triệu đồng, gửi tiết kiệm trong Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh thì sau ba tháng, doanh nghiệp sẽ hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư. Sau đó, nhà đầu tư sẽ trở thành một cổ đông, hưởng cổ tức dòng tiền lợi ích theo chu kỳ ba tháng/lần, kéo dài đến 50 năm.

“Công ty có ngân hàng nhà nước bảo lãnh hoàn tiền lại cho các bạn. 24 triệu đồng chỉ là khoản đầu tư ban đầu tiết kiệm, được hoàn lại sau ba tháng và hưởng lợi ích suốt đời. Vì sao? Vì chúng tôi cần xây dựng doanh nghiệp, cần những nhà đồng hành cùng phát triển mạng lưới công ty, tạo sự rộng lớn nên phải tri ân cho các bạn sau này” - bà Trần Minh Thúy, người được giới thiệu là lãnh đạo dự án X, nói.

Bà Thúy còn tự hào rằng, chưa có dự án nào ở Việt Nam làm được như Một Thế Giới Lành Mạnh. Sở dĩ công ty của bà Thúy làm được là vì người Nhật Bản không hoàn toàn cần tiền đầu tư của người Việt Nam mà chỉ cần người dân Việt Nam biết đến dự án X càng nhiều càng tốt. Nhà đầu tư sẽ giúp chia sẻ dự án X cho nhiều người để cộng đồng có cơ hội dùng hàng hóa của Nhật Bản. Lợi nhuận hấp dẫn như trên là trả lợi ích cho nhà đầu tư vì đã đồng hành cùng dự án.

Gói “thương gia” dành cho các nhà đầu tư có đánh giá về dự án X một cách thực chất và tin cậy để sau này có thể phát triển và thành công. Mức đầu tư vào dự án này cũng khởi điểm là 24 triệu đồng nhưng thời gian đầu tư là 27 tháng hoặc để vốn, không hoàn tiền. “Gói này dành cho nhà đầu tư am hiểu về kinh tế, rành thị trường, có máu đầu tư lớn, dám thách thức bản thân để tiếp nhận một dự án khổng lồ và nhìn thấy sự phát triển khủng khiếp của dự án sau này” - bà Thúy thuyết minh.

Theo bà Thúy, với  gói “thương gia”, nhà đầu tư được nhận cổ tức tương đương 10%, trong suốt 50 năm. Cứ ba tháng, Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh lại tri ân các nhà đầu tư gói bảo hiểm nhân thọ với mức đóng 3 triệu đồng/quý, tương đương 12 triệu đồng/năm. Như vậy, chỉ trong một năm đầu tiên, người đầu tư gói “thương gia” được chi trả 40% cổ tức và 50% bảo hiểm nhân thọ; với mức tham gia 24 triệu đồng ban đầu, sau một năm, đã được trả về 90%.

Bà Thúy trấn an: “Công ty đảm bảo rủi ro 100% vốn cho nhà đầu tư bằng cách yêu cầu chủ dự án của chúng tôi buộc phải mua gói bảo hiểm nhân thọ trị giá bằng tổng tiền các nhà đầu tư đã đóng góp vào. Ví dụ, gói đầu tư có tổng là 24 tỷ đồng thì chủ dự án phải mua bảo hiểm 24 tỷ để có rủi ro gì thì chủ dự án phải có bảo hiểm trả cho nhà đầu tư. Cổ phần này của nhà đầu tư sau này được mua bán, sang nhượng như một tài sản”.

Để tăng thêm phần hấp dẫn, bà Thúy cho biết, sau 27 tháng đầu tư, nhà đầu tư sẽ được rút tiền về. Tuy nhiên, nếu rút tiền về thì các lợi ích như: cổ tức, bảo hiểm… không còn, coi như chấm dứt hợp đồng; nếu để tiền lại, vốn góp đó sẽ được Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh tiếp tục đầu tư liên doanh để đến năm 2024, công ty cổ phần hóa tại thị trường Việt Nam và chuyển vốn góp đó thành cổ phần, tương đương 0,001% cổ phần và có mức tăng trưởng ấn tượng trong tương lai.

Bà Thúy tóm gọn lại lợi nhuận cho hai gói sản phẩm trên bằng một con số ấn tượng: “24 triệu đồng thôi, đúng ba tháng sau được trả tiền về, có Ngân hàng Nhà nước bảo lãnh. Những nhà đầu tư song hành cùng dự án có cơ hội mỗi quý được tiêu dùng hàng Nhật giá rẻ và khoảng 260.000 đồng trả lại hàng hóa hoặc cổ tức, hưởng trong 50 năm. Năm 2024, dù nhà đầu tư lấy tiền về, công ty vẫn tri ân, lên đến 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, nếu công ty may mắn thành công ở Mỹ thì năm 2028, anh chị có khả năng nhận quyền lợi lên đến 66,7 tỷ đồng”.

Nghe đến đoạn này, nhiều “nhà đầu tư tương lai” vỗ tay không ngớt. Một người đàn ông dáng vẻ kham khổ ngồi sát bên chúng tôi nói: “Vừa được bảo hiểm, vừa có cơ hội làm giàu. Nếu rủi ro thì có Ngân hàng Nhà nước bảo lãnh. Sướng quá”. Chúng tôi nhẩm tính, bỏ ra 24 triệu đồng, sau tám năm, có cơ hội thu về 66,7 tỷ đồng là lãi gấp 2.779 lần. Có lẽ, các nhà đầu tư thiên tài trên thế giới cũng không thể nào nghĩ ra cách thức đầu tư siêu lợi nhuận như vậy.

Chiêu trò chèo kéo nhà đầu tư

Trong khi chúng tôi và nhiều người khác còn đang choáng váng với các con số thì phía công ty tiếp tục chào mời góp vốn. Bà Thúy nói, phía công ty có tám vòng huy động vốn, tương đương tám vòng chạy. Ở vòng 1, có thống kê 350 tiệm tạp hóa đã ký hợp đồng thì cũng có 10.000 nhà đầu tư tham gia, giống như một cộng đồng tiêu dùng. Ở vòng 2, số tiệm tạp hóa cũng như số nhà đầu tư sẽ mở rộng hơn. Trong khoảng hai năm, công ty đã thu thập xong dữ liệu về ngành bán lẻ ở thị trường Việt Nam và sẽ chuyển sang giai đoạn kế tiếp là đưa hàng hóa về và chuẩn bị đất đai xây khu công nghiệp, xây nhà máy kết nối các doanh nghiệp liên quan mọi ngành nghề sau này, Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh như một đầu mối. 

Bà Thúy nói: “Khi đưa ra dự án này, mục tiêu sâu xa của người Nhật là muốn thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Người giàu chỉ cần giàu thôi, họ có tiền tiếp cận công nghệ tiên tiến, ngày càng giàu, người nghèo thì ngược lại. Người giàu đang kiếm tiền từ chúng ta đấy các bạn. Thế nên, dự án này đem đến cơ hội để một bộ phận người dân từ nghèo lên trung lưu, từ trung lưu lên giàu, để bất ổn giảm lại”.

Tiếp lời bà Thúy, bà Phạm Thanh Hải - được giới thiệu là lãnh đạo dự án X - dành một khoảng thời gian để giới thiệu về con đường làm giàu của bản thân mình. Bà nói: “Chúng tôi được chính phủ Nhật Bản tài trợ. Chúng tôi làm việc cho vợ của Thủ tướng Nhật Bản. Rồi quý vị sẽ thấy, một tổ chức lừa đảo không bao giờ bắt tay với chính phủ. Bản thân tôi làm việc với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và chỉ định xuống làm việc với anh B. và anh T. (tổng giám đốc hai ngân hàng lớn) để phủ sóng toàn Việt Nam cho nhà đầu tư. Bảo đảm không ai bị mất tiền, chỉ được thêm tiền thôi. Ngân hàng phong tỏa toàn bộ tiền vì chúng tôi không ai cần tiền này. Chúng tôi cần khách hàng”.

Sau khi bà Hải nói về các mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao, bà Thúy vội vã lên trình bày về hai sản phẩm “phổ thông” và “thương gia”, mức tham gia đầu tư là 24 triệu đồng. Trong tám vòng huy động, sẽ có 9.000 sản phẩm phổ thông và 1.000 sản phẩm thương gia. Ai tham gia vòng 1, sẽ được lợi cao nhất vì họ hành động ngay từ đầu tiên, bất chấp rủi ro. “Ai muốn bước chân vào giới siêu giàu, vài năm nữa vào hàng tỷ đô la thì vô đây. Các bạn có quyền lựa chọn cho mình ở giới nào. Ai tham gia ngay hôm nay, sẽ được tặng thêm một phần quà cho các bạn ở giới thương gia, chỉ hôm nay và chốt ngay” - bà Thúy kêu gọi.

Mượn danh lãnh đạo Bộ Công an

Tại hội nghị ngày 21/5, bà Phạm Thanh Hải giới thiệu một thanh niên tên T. và cho biết, người này làm ở một tập đoàn truyền thông lớn, đang quản lý hàng triệu nghệ sĩ nổi tiếng. Bà Hải nói thêm, hiện Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh đang có ban cố vấn là ông T.B. - được bà giới thiệu là “nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phía Nam của Bộ Công an, Vụ trưởng Phòng chống an ninh Trung ương - và một lãnh đạo cấp cao hiện đương chức, cùng nhiều cán bộ thuộc ngành công an, quân đội. Theo điều tra của chúng tôi, có một vị tướng lĩnh ngành công an cùng tên T.B. nhưng chưa từng đảm nhiệm chức vụ như bà Hải nói. 

Con đường làm giàu được lãnh đạo dự án X vẽ ra khá thuận lợi cho nhà đầu tư, nhưng khi tiếp tục điều tra về dự án X, chúng tôi phát hiện rất nhiều bất thường xung quanh hoạt động huy động vốn của Công ty Một Thế Giới Lành Mạnh. Mời quý độc giả đón đọc bài Vẽ đường làm giàu một đằng, hợp đồng một nẻo.

 

Nhóm Phóng viên

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI