Bác sĩ Việt kiều chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh COVID-19 ở Mỹ

30/08/2021 - 16:02

PNO - Các chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm điều trị COVID-19 từ Hoa Kỳ với mong muốn cùng chung tay phòng chống dịch trong nước, đặc biệt là tại hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Nai, sớm đưa cuộc sống quay trở lại trạng thái bình thường mới.

Tiếp nối chuỗi chương trình kết nối kiều bào chung sức cùng TPHCM chống dịch COVID-19 được tổ chức vừa qua, ngày 30/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cùng Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai và Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại Hoa Kỳ - Thành lập nhóm bác sĩ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang”. Trong chương trình tọa đàm lần này, các chuyên gia kiều bào đã có những ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp cũng như đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể cho công tác phòng chống dịch tại hai tỉnh Đồng Nai và Tiền Giang.

Ông Lê Quang Trung - Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết hiện, nay Đồng Nai có khoảng 23.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19, có 400-500 bệnh nhân nặng với hơn 200 người tử vong.

Bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành, Hoa Kỳ chia sẻ về thành lập đoàn bác sĩ hỗ trợ tư vấn điều trị COVID-19 từ Hoa Kỳ cho người dân Việt Nam
Bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành, Hoa Kỳ chia sẻ về thành lập đoàn bác sĩ hỗ trợ tư vấn điều trị COVID-19 từ Hoa Kỳ

Sau 10 ngày đến hai tuần, virus sẽ bị cơ thể khống chế

Phân tích về những trường hợp chuyển nặng, phó giáo sư, bác sĩ Lý T.Lương - Đại học Y Loma Linda, California, Hoa Kỳ -  chuyên gia bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Uỷ ban Đánh giá tiêu chuẩn Bệnh viện Hoa Kỳ cho rằng khi xâm nhập vào cơ thể, SARS-CoV-2 dùng cơ cấu bên trong tế bào để sinh sôi nảy nở.

Lúc này, virus sẽ hủy hoại các tế bào trong người và tạo ra các cytokin như là IL-6, tumor necrotic factor (TNF), interferons (IFN), hay là IL-1. Những cytokin này làm cho các nội tạng bị viêm, sưng, kích thích giữ trụ nước, đặc biệt là ở phổi, thận, gan, não, và làm rối loạn đông máu, dẫn đến tắc mạch, huyết khối nhất là tại phổi. Cytokin tạo ra những triệu chứng như: Nóng sốt, khó thở, thiếu oxi, suy thận, viêm gan, đông mạch máu, trúng gió, mất đi khả năng ngửi hay nêm nếm, tiêu chảy, mê man, đau bắp thịt hay xương cốt. Đặc biệt là những người có bệnh nền như: cao huyết áp, bệnh tim, phổi, thận, tiểu đường hay tuổi tác cao.

Các loại thuốc điều trị COVID-19 là nhắm vào những tác hại gây ra từ sự lan tràn của cytokin này. Sau 10 ngày đến hai tuần, virus sẽ bị cơ thể khống chế, nhưng tác hại của nó sẽ kéo dài lâu hơn, nhiều khi cả vài tháng.

Phó giáo sư, bác sĩ Lê Trần Hoàng - Đại học Y Arizona, Chuyên khoa Hô hấp và Hồi sức cấp cứu, Chủ tịch Y Đoàn Bệnh viện Fountain Valley, Hoa Kỳ chia sẻ về việc dùng thuốc Dexamethasone trong điều trị COVID-19 tại Việt Nam hiện nay.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tình trạng rất nặng tại TPHCM.
Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tình trạng rất nặng tại TPHCM

Theo ông, các nghiên cứu cho thấy Dexamethasone giúp làm giảm tử vong ở bệnh nhân COVID-19  có mức oxy dưới 94%. Riêng những bệnh nhân không cần hỗ trợ oxy, nếu sử dụng Dexamethasone thì có nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hơn. Vì thế, bất cứ bệnh nhân COVID-19 tại Hoa Kỳ nhập viện trong tình trạng cần oxy thì Dexamethasone là thuốc đầu tiên được cho sử dụng. Nếu bệnh nhân có triệu chứng trong khoảng thời gian khoảng 2 tuần trở lại thì sử dụng thêm thuốc Remdesivir mới được cấp phép tại Mỹ. Tuy nhiên, khi sử dụng Dexamethasone kéo dài thì lượng đường của bệnh nhân sẽ rất cao. Đồng thời, sẽ tăng xác suất bị các nhiễm trùng khác.

Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ cho phép sử dụng thuốc Tocilizumab giúp chống lại IL-6. Tuy nhiên, thuốc này sẽ làm suy giảm đối với người có bệnh viêm gan B và lao phổi. Vì thế, trước khi cho bệnh nhân sử dụng thuốc này, bác sĩ phải kiểm tra xem bệnh nhân có đang bị viêm gian B cấp tính hoặc nhiễm vi trùng lao hay không. Vì có thể trong thời gian điều trị COVID-19, các bệnh kia sẽ tăng thêm.

Khó thở có xu hướng xảy ra từ ngày thứ 4 đến thứ 8

Các bác sĩ cũng chia sẻ về cách chăm sóc, theo dõi cho bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại nhà.

Phó giáo sư, bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành, Hoa Kỳ cho biết khi bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã được xét nghiệm khẳng định COVID-19, sẽ được phân loại thông qua thăm khám sức khỏe từ xa trước khi khám trực tiếp. Tất cả bệnh nhân khó thở, độ bão hòa oxy (SpO2) ≤ 94% hoặc các triệu chứng cho thấy cần thăm khám sâu hơn sẽ được chuyển khám trực tiếp bởi nhân viên y tế.

Với bệnh nhân điều trị tại nhà, cần chú ý hầu hết bệnh nhân người lớn, khó thở có xu hướng xảy ra từ 4 đến 8 ngày sau khởi phát triệu chứng, thậm chí có thể xảy ra sau 10 ngày. Trong khi khó thở nhẹ là phổ biến, khó thở nặng và đau/tức ngực dữ dội cho thấy tiến triển bệnh lý của phổi.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 TPHCM
Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 TPHCM

Đại tá, bác sĩ Huỳnh Khải Tinh - Quân y Bộ binh Hoa Kỳ, Chuyên khoa Cấp cứu - Tai Mũi Họng, Hoa Kỳ chia sẻ cần thận trọng nếu người bệnh mắc COVID-19 khi vào giai đoạn cuối bệnh thận, xơ gan hoặc suy tim, mang thai. Xác định mức độ nặng của bệnh COVID-19 theo các triệu chứng sau. Bệnh nhẹ: Không khó thở, X-quang phổi bình thường. Bệnh trung bình: Xuất hiện bệnh đường hô hấp dưới, thay đổi trên X-quang phổi nhẹ, SpO2> 94%. Bệnh nặng khi thiếu oxy, thở nhanh, thâm nhiễm> 50% trên X-quang phổi, PaO2 / FIO2 <300. Tình trạng nguy hiểm khi suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và / hoặc suy đa tạng.

Cũng tại buổi tọa đàm, phó giáo sư, bác sĩ Đoàn Đào Viên cho biết sẽ thành lập nhóm khoảng 40 bác sĩ, dược sĩ hỗ trợ tư vấn từ xa cho Đồng Nai và Tiền Giang. Các bác sĩ sẽ dùng hệ thống TeleHealth từ Hoa Kỳ để kết nối với bệnh nhân tại Việt Nam. Hệ thống này bảo đảm sự riêng tư của bệnh nhân. Những bệnh nhân nào có điện thoại thông minh chỉ cần vào link là kết nối được ngay với bác sĩ. Khi được lập hồ sơ bệnh lý, bác sĩ sẽ kết nối ngay và tư vấn rõ ràng cho bệnh nhân. Khi xong sẽ cho bệnh nhân tái hẹn trong hai cho đến bốn ngày. Khả năng tư vấn có thể từ 200-300 bệnh nhân trong mỗi 4 giờ một ngày.

Để cho chương trình này được thành công, nhóm hỗ trợ cần có một tổ chức tình nguyện tại địa phương hỗ trợ. Tổ chức này sẽ giúp giới thiệu bệnh nhân cho nhóm; giúp chuyển những túi thuốc miễn phí theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế. Những bệnh nhân nào cần máy đo SpO2 sẽ được cung cấp và khi cần máy thở oxy thì tổ chức này giúp đưa đến tận nhà cho bệnh nhân, hoàn toàn miễn phí. Nếu trong lúc chờ đợi tái khám, bệnh nhân trở nặng thì bệnh nhân có thể gọi tổ chức này để được hỗ trợ ngay.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI