Người nước ngoài ở TPHCM chật vật tìm mua thực phẩm

30/08/2021 - 14:55

PNO - Nhiều người nước ngoài đang sống ở TPHCM cho biết họ gặp khó khăn lớn do không thể đặt mua thực phẩm. Không biết tiếng Việt, họ không thể sử dụng dịch vụ “đi chợ hộ” trong khi shipper thì không thể giao hàng.

Ngày 25/8, tiktoker Elena GoldenIce - người Nga, đang sống ở TPHCM - đăng đoạn video ngắn diễn tả việc đi mua hàng vất vả như thế nào ở Việt Nam. Trong video, chị mô tả cảnh người đi mua hàng thậm thụt do sợ bị phạt khi đi ra đường, cửa hàng thì đóng cửa. Theo đó cuối cùng, chị cũng mua được một quả chuối với giá bằng một chiếc… iPhone từ một người nước ngoài khác đang bán hàng “chui”. Đoạn video cường điệu, cố tình gây cười này được một số người nước ngoài khác thích thú vì thực sự, họ đang lúng túng, lo âu về việc mua thực phẩm trong những ngày này.

Anh Jared Hatcher - người Mỹ, đang ở Q.1 - cho biết trước ngày 23/8, anh đã trữ sẵn đồ ăn nên đến ngày 26/8, anh mới lên mạng đặt mua thức ăn đợt mới. Anh dành cả buổi tối để đặt hàng trên trang web của các siêu thị ở Q.1 nhưng đều được thông báo siêu thị đã quá tải các đơn đặt hàng. Jared chuyển sang đặt hàng ở các trang thương mại điện tử nhưng không được các shop (cửa hàng) nhận đơn. Đến ngày Chủ nhật, anh mới tìm được hai shop bán thực phẩm trên Facebook nhưng vẫn chưa đặt được hàng. Jared cho biết, anh không nghe nói gì về dịch vụ đi chợ hộ của UBND phường.

Kris Barrett - người Anh đang sống tại quận Tân Bình, TP.HCM - cho biết anh may mắn được chủ nhà hỗ trợ thực phẩm
Kris Barrett - người Anh đang sống tại quận Tân Bình, TPHCM - cho biết anh may mắn được chủ nhà hỗ trợ thực phẩm

Anh Kris Barrett - người Anh, đang sống ở Q.Tân Bình - đã đi mua thực phẩm dự trữ trước ngày 23/8 nhưng các siêu thị đều hết hàng. Từ đó đến nay, anh vẫn chưa mua được thực phẩm, đơn hàng từ Lazada sẽ được giao vào tháng Mười, còn đơn từ Co.op chưa báo khi nào giao. Anh không biết tiếng Việt nên không đặt được dịch vụ đi chợ hộ. Người chủ thuê nhà thấy anh khó mua hàng nên đã mang thực phẩm hỗ trợ trước khi anh mua được thức ăn. Anh bức xúc chia sẻ: “Tôi còn may mắn được chủ trọ hỗ trợ, còn những người khác thì sao? Có lẽ tôi phải tính đường về nước. Tôi hiểu rằng, với tình hình dịch căng thẳng thì phải có những biện pháp nghiêm ngặt, nhưng ít nhất những người như chúng tôi phải mua được nước và thức ăn trong những ngày này”.

Chị Jade Willson - sống tại chung cư Topaz City, P.4, Q.8 -  cho hay đã được ban quản lý tòa nhà thông tin về việc mua hàng từ dịch vụ đi chợ hộ. Chị không giỏi tiếng Việt nên không thể điền mẫu đặt hàng đi chợ. Hỏi hàng xóm, chị mới mua được gạo từ người giao nước đến nhà. Do shipper không được phép lưu thông từ ngày 23/8 nên chị Jade không đặt hàng từ Grab được, còn đơn hàng đặt tại Bách Hóa Xanh vẫn chưa được giao. 

Trong khi đó, một số khác vui mừng chia sẻ, đã đặt được hàng tuy có khó khăn. Amelia - người Romania, sống ở P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức - cho biết chị đã có danh sách liên lạc trong chương trình Đi chợ giúp dân của phường, nhắn tin vào Zalo và nhận được hàng trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, cư dân chỉ được đặt tối đa 2-3 combo hoặc chỉ một combo của từng siêu thị. Chị Amelia cho rằng, lượng thực phẩm như vậy không đủ cho gia đình sáu nhân khẩu như nhà chị trong hai tuần.

Nhiều người nước ngoài rất mong chính quyền TPHCM cho phép shipper hoạt động để họ đỡ chật vật trong việc mua thực phẩm, hoặc đại diện chính quyền ở cấp tổ, khu phố, phường quan tâm sát sao người nước ngoài hơn. 

Mỹ Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI