Bác sĩ nghi ngờ sốc nhiệt là nguyên nhân khiến cậu bé bị bỏ quên trên xe bus tử vong

07/08/2019 - 10:29

PNO - Một số bác sĩ nhận định sốc nhiệt có thể là nguyên nhân chính khiến cậu bé 6 tuổi tử vong sau hơn 8 giờ đồng hồ bị bỏ quên trên xe bus.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, bác sĩ Trương Hoàng Hưng, chuyên khoa Nhi tại Hoa Kỳ cho biết khả năng cao khiến cháu bé 6 tuổi ở Hà Nội tử vong là do sốc nhiệt. Tại Hoa Kỳ, trung bình mỗi năm có khoảng 40 trường hợp tử vong do bị bỏ quên trên xe hơi, xe bus mà nguyên nhân chính là do sốc nhiệt.

Tại Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời vào ngày 6/8 khoảng từ 36 đến 37 độ C. Theo một bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nếu xe đóng kín cửa, nhiệt độ trong xe có thể cao gần gấp đôi so với bên ngoài.

Bác sĩ này nhận định khi nhiệt độ lên đến ngưỡng 40 độ C sẽ khiến cơ thể con người bị sốc nhiệt. Nếu lên 42 độ C có thể dẫn đến tử vong.

Bac si nghi ngo soc nhiet la nguyen nhan khien cau be bi bo quen tren xe bus tu vong
Chiếc xe 16 chỗ đưa đón học sinh của trường quốc tế Gateway, Hà Nội. Ảnh: An Vũ

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc – Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - cũng cho rằng sốc nhiệt là nguyên nhân chính khiến cháu bé tử vong, sau khi đã loại trừ các bệnh lý có sẵn như về tim mạch: “Chỉ cần nhiệt độ trên 30 độ C và trong một không gian kín, thời gian dài là đủ tạo ra sốc nhiệt. Với không gian nhỏ như trong xe hơi, khả năng cao là bị ngạt thở do thiếu oxy. Còn trường hợp này, trong chiếc xe bus 16 chỗ, khả năng là do bị sốc nhiệt. Lúc này, không có nước uống và thức ăn, cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn điện giải, hạ đường huyết”.

Theo quan sát của phóng viên, khoảng 7g30 phút là giờ đóng cổng của trường quốc tế Gateway. Từ 7g30 phút đến lúc mở cửa xe bus vào 16g chiều, tính ra, cậu bé đã bị bỏ quên 8 giờ 30 phút.

Ngoài nguyên nhân sốc nhiệt, các bác sĩ cũng lưu ý đến khả năng do ngạt khí vì xe đóng kín cửa. Theo bác sĩ Vũ Ngọc Chức – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) - nếu xe bus đóng cửa nhưng không tắt động cơ, nguyên nhân tử vong có thể do khí CO của động cơ xe.

Theo NoHeatstroke.org, một tổ chức theo dõi trẻ em tử vong do bị bỏ lại trong xe hơi, đã có 23 trẻ đã thiệt mạng trong năm nay. Từ năm 1998-2018, số trẻ em bị bỏ quên dẫn đến chết vì sốc nhiệt trong xe hơi lên đến hơn 400 trẻ.

Các bác sĩ cho biết, phần lớn các trường hợp bị bỏ quên trên xe hơi, xe bus đều tử vong khi được phát hiện. Có trường hợp được cứu sống nhưng tổn thương não, trẻ chịu di chứng thần kinh suốt đời.

Tại Việt Nam, đây có thể là trường hợp đầu tiên tử vong do bị bỏ quên trên xe bus.

Hiếu Nguyễn - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI