Bác sĩ lý giải chuyện 'khai mở tâm linh' của nấm thần bán tràn lan trên mạng

01/08/2018 - 07:44

PNO - Trên Facebook, người bán rao nấm thần có tác dụng khai mở nhận thức từ 1 đến 6 giác quan. Nhưng nhà khoa học cảnh tỉnh, đây chỉ là tình trạng ảo thị do một chất ma túy có trong nấm thần.

Bộ Công an vừa thông báo cho lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc về sự xuất hiện của “nấm ma túy” (còn gọi là nấm thần) để chủ động có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Trước đó, Công an thành phố Hải Phòng bắt giữ một vụ tàng trữ và sử dụng trái phép nấm thần.

Nở rộ bán nấm thần

Bac si ly giai chuyen 'khai mo tam linh' cua nam than ban tran lan tren mang
Loại nấm thần chứa chất gây nghiện đang được rao bán trên mạng xã hội vào ngày 17/7/2018

Chủ tài khoản tên Indica rao bán nấm thần trên Facebook mô tả chi tiết 3 tầng khai mở nhận thức khi sử dụng nấm thần. Nếu dân chơi dùng 0,7 – 1,5 gram được xem đang ở cấp độ 1: “Nấm sẽ làm cho thị lực và thính giác gia tăng. Bạn có thể nghe thấy âm thanh lan truyền rộng hơn, nghe nhạc rõ hơn”. 

Nấm thần còn được dân chơi gọi là nấm ma thuật, nấm thức thần, golden teacher… Cơ quan công an khẳng định loại nấm thần này có chứa chất ma túy.

Còn ở cấp độ 2 với liều lượng sử dụng từ 1,5 – 2,5 gram: “Bạn sẽ thấy đồ vật chuyển động. Nó gia tăng sự sáng tạo. Bạn bắt đầu cảm thấy xung quanh mọi thứ đều khó hiểu. Giống kiểu như mình thấy mắt thằng bạn mình có chảy máu từ tròng mắt”.

Khi sử dụng từ 2,5 – 3,5 gram của cấp độ 3: “Bạn thấy đồ vật bị bẻ cong như kiểu 3D xoáy hoặc uốn lượn. Bạn mất khái niệm thời gian và có thể nhìn thấy màu của âm thanh….”.

Bac si ly giai chuyen 'khai mo tam linh' cua nam than ban tran lan tren mang
Nấm thần được bán online tại Việt Nam

Chính những cảm giác kỳ lạ này đã cuốn giới trẻ vào cuộc chơi nấm thần. Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần với giá mỗi phần nhỏ khoảng 500.000 đồng. 

Những ảo thị này đã được một người dùng miêu tả như sau: “Ban đầu hơi chóng mặt ,nôn nao mất thăng bằng. Sau đó xuất hiện cảm giác buồn cười kinh khủng, thấy cả một khối hài hước bên trong mình cứ trào ra, không cười không được, càng cười lại càng thấy hài. Bạn cùng phòng nói lên từ gì là mình thấy buồn cười từ đó".

Theo lời kể của một dân chơi nấm ma thuật, khi soi gương thấy đồng tử mở rất to, co giãn linh hoạt. Đi vào nhà tắm cúi nhìn xuống nền thấy những hoa văn xoay vòng nhún nhảy rât sinh động, chưa bao giờ thấy thứ gì đẹp như vậy. Nền đá hoa phân tách rõ rệt thành từng lớp cấu trúc, cảm nhận được cả chiều sâu của nó, chỉ muốn đứng ngắm nhìn mãi. Đi ra ngoài thì thấy căn phòng sáng bừng, màu sắc tươi mới, sắc nét, sinh động như thể mọi thứ đã được tẩy sạch bằng một phép màu nào đó, cảm giác thanh khiết, trong sáng tuyệt đối!

Bac si ly giai chuyen 'khai mo tam linh' cua nam than ban tran lan tren mang
Nấm thần có tên khoa học là Psilocybe pelliculosa (Ảnh: Internet)

"Cầm lấy điện thoại và thấy các cảnh vật trong đó nhún nhảy, rung rinh. Cảm giác một tình yêu dào dạt, thấy thân thương và đẹp đẽ vô cùng. Xúc động lắm chỉ chực trào nước mắt.

Sau đó cơ thể nhũn ra mình không cầm được điện thoại nữa và nằm lăn ra giường, mình chỉ lí nhí bảo đứa bạn đắp chăn cho mình. Mình cố gắng mở mắt nhưng cảnh vật nhòe đi và mí mắt sụp xuống không thể làm gì được” - một dân chơi nấm ma thuật mô tả.

Người dùng dễ tấn công người khác

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM lý giải: sở dĩ có những khái niệm khai mở tâm linh hay khai mở nhận thức là do tác dụng tạo ra ảo thị của loại nấm chứa chất ma túy. Chính chất psilocybin có trong nấm ma thuật khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành psilocin tác động lên não bộ và gây ảo giác - thường là ảo thị, hoang tưởng bị hại. Điều này rất nguy hiểm vì người dùng dễ tấn công người khác do nghĩ rằng mình bị hại.

Bac si ly giai chuyen 'khai mo tam linh' cua nam than ban tran lan tren mang
Nấm thần được rao bán với quảng cáo là khai mở tâm linh, khai mở nhận thức.

Ngoài ra, chất psilocin cũng tác động trên hệ thần kinh tự chủ (thần kinh thực vật), gây rối loạn về huyết động như: tăng/giảm nhịp tim, tăng/giảm huyết áp, giãn đồng tử, tăng thân nhiệt, đổ mồ hôi, buồn nôn/nôn. Các triệu chứng này thường do dùng quá liều và dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, psilocin là chất gây nghiện có trong danh mục chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng, theo Nghị định 73/2018. “Chính vì thế, nấm thần chính là một loại ma túy”, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển khẳng định.

Hiện Bệnh viện Tâm thần TP.HCM chưa ghi nhận trường hợp nào nhập viện điều trị loạn thần do sử dụng loại nấm thần. Đặc trưng của loại này cũng gây hậu quả như ma túy đá,  hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho người nghiện nấm thần. 

Cách nhận biết người có sử dụng nấm thần theo bác sĩ Hiển, có thể phân biệt ở đôi mắt lờ đờ trắng dã do đồng tử giãn, kích thích, vật vã, đổ mồ hôi, nôn ói do rối loạn nhịp tim và huyết áp và thường mất ngủ.

Bac si ly giai chuyen 'khai mo tam linh' cua nam than ban tran lan tren mang
Nấm thần được rao bán online tại Việt Nam

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: Nấm ma thuật hay nấm thần được dịch từ tiếng Anh là Magic Mushroom hay còn gọi Nấm Psilocybe, có tên khoa học là Psilocybe pelliculosa, mọc tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc và Trung Mỹ, bán đảo Scandinavia, một số nơi ở châu Á. Có đến 200 loại nấm khác nhau thuộc họ này có chứa chất Psilocybin với hàm lượng khác nhau nên mức độ gây độc (ảo giác) cũng khác nhau.

Các nhà khảo cổ học nghiên cứu các bức điêu khắc trong các hang động cho thấy  nấm ma thuật đã được sử dụng trong thời tiền sử tại các nghi lễ mang tính tôn giáo.

Ngày nay khoa học đã biết có nhiều loại nấm độc có chứa chất gây ảo giác như nấm cựa gà chứa chất ergotamine. Chất này được điều chế thành LSD (lysergic acid diethylamide) gây ảo giác rất mạnh. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI