Bác sĩ kinh ngạc với 2 bé gái song sinh có dây rốn thắt nút như lò xo

22/07/2020 - 09:59

PNO - Hai bé gái sơ sinh là song thai 1 nhau, 1 ối, suy dinh dưỡng nặng, lại bị dây rốn thắt nút như lò xo.

Sáng 22/7, bác sĩ Phạm Quốc Hùng, Bệnh viện Hùng Vương TPHCM cho biết bệnh viện đã kịp thời phẫu thuật cho thai phụ 32 tuổi (ở Tân Thạnh, tỉnh Long An) cứu hai bé gái song thai với dây rốn thắt nút như lò xo.

Trước đó vào ngày 18/7, Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận một thai phụ mang song thai hai bé gái có chung 1 bánh nhau, 1 ối, thai suy dinh dưỡng nặng, dây rốn bất thường. Hai ngày sau, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cứu 2 bé gái bị chèn ép dây rốn có thể gặp nguy hiểm.

Khi mổ bắt con cho sản phụ, các bác sĩ vô cùng kinh ngạc bởi dây rốn của hai bé vừa thắt nút nhiều lần vừa "xoắn lò xo" thành một búi, trong đó đã có một số đoạn dây rốn ứ máu, xung huyết do chèn ép. Đây cũng là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương chứng kiến tình trạng này.

Cả ê-kíp bác sĩ kinh ngạc muốn rụng tim khi phát hiện hai bé gái sơ sinh với dây rốn vừa xoắn vừa thắt nút như lò xo, ảnh BVHV.
Cả ê-kíp bác sĩ kinh ngạc "muốn rụng tim" khi phát hiện hai bé gái sơ sinh với dây rốn vừa xoắn vừa thắt nút như lò xo, ảnh BVHV.

Ngay lập tức, bác sĩ "giải thoát" dây rốn cứu hai bé gái sơ sinh, một bé nặng 1,07kg, bé còn lại nặng 1,24kg. Đây là lần thứ 2 sản phụ mang thai.

Bác sĩ Phạm Quốc Hùng chia sẻ: trong thai kỳ, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng như "mạch sống" vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi. Vì vậy, bất kỳ một tình huống bất thường nào xảy ra với dây rốn cũng ảnh hưởng đến thai kỳ và quá trình sinh nở, thai nhi có nguy cơ tử vong rất cao.

Cách đây 2 tháng, Bệnh viện Hùng Vương cũng mổ cấp cứu cho cặp song sinh bị dây rốn quấn 6 vòng khắp người. 

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Vũ - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương, trong siêu âm tiền sản, tỷ lệ thai nhi bị dây rốn quấn cổ được phát hiện khoảng 75% nhưng tỷ lệ gặp khi sinh chỉ chiếm 10% - 29%. Riêng thai nhi vừa bị dây rốn quấn cổ vừa xoắn thắt nút càng hiếm gặp nên tỷ lệ tử vong rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế nguy hiểm trong quá trình mang thai và sinh nở, thai phụ nên tuân thủ nghiêm ngặt lịch khám thai định kỳ để bác sĩ phát hiện, xử lý kịp thời.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI