Bác sĩ hiến máu cứu mẹ con sản phụ

02/03/2015 - 08:05

PNO - PN - Ngày 1/3, sau một tuần sinh con, sản phụ Zơ Rum Chăm (SN 1983) được các bác sĩ (BS) Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho xuất viện.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Vợ con mình khỏe rồi, mình đưa về nhà chăm sóc đây. Vợ con mình được sống là nhờ các BS ở đây hiến máu cứu giúp rồi tận tình đỡ đẻ mới qua cơn nguy kịch”. Anh Hiên Hoi (SN 1983, ngụ xã Đắc Pre, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), vừa khệ nệ xách hai túi áo quần, tã lót cho con gái ra xe vừa khoe.

Anh Hoi cho biết vợ chồng anh là người dân tộc Ve, cưới nhau được 5 năm và đã có một đứa con trai lên bốn tuổi. Mang thai đứa thứ hai là con gái. Sáng mùng 5 Tết, chị Chăm bị đau bụng dữ dội. Anh Hoi liền đưa vợ về bệnh viện huyện Nam Giang rồi được chuyển thẳng xuống bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam. Ở đây, các BS cho biết chị Chăm mang thai ngược, bị hạ tiểu cầu nên không thể phẫu thuật. Chị Chăm tiếp tục được đưa về bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để cấp cứu.

BS Lê Thị Ánh Tuyết, trưởng ca trực cho hay, sản phụ Chăm nhập viện trong tình trạng rất nguy cấp. “Do tiểu cầu của sản phụ xuống thấp, thai ngôi ngược rất khó để sinh thường. Trong khi đó, sinh mổ lại phải đối diện với tình huống máu không đông, dễ gây tử vong cho mẹ. Lúc đó tử cung sản phụ đã bắt đầu mở nên chúng tôi phải tiến hành ca phẫu thuật trong vòng một tiếng đồng hồ”, BS Tuyết nói.

Theo BS Tuyết, tình trạng của sản phụ Chăm phải được truyền tiểu cầu. Tuy nhiên, kho máu dự trữ của bệnh viện không có nên phải cần máu nóng mới lọc được tiểu cầu, truyền và tiến hành ca mổ. “Chúng tôi gọi điện cho đội hiến máu nhưng chỉ có ba người sẵn sàng. Tuy nhiên, họ đang ở khá xa, vì vậy, chúng tôi huy động các BS trong ca trực”, BS Tuyết kể. Hai BS Lưu Hồng Tuyên (SN 1982) và Lê Khắc Hiệu (SN 1989) đã xung phong hiến tổng cộng 4 đơn vị máu cho sản phụ Chăm. Ca mổ thành công, bé gái nặng 2,9kg chào đời trong niềm hạnh phúc khôn xiết của gia đình.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI