Bác sĩ Chợ Rẫy khuyến cáo sự nguy hiểm của căn bệnh khiến NSND Anh Tú qua đời

21/12/2018 - 17:51

PNO - Bệnh tiểu đường - căn bệnh mà NSND Anh Tú mắc phải rất phổ biến nhưng lại được xem là ‘sát thủ thầm lặng’ bởi gần 70% người không biết mình mắc bệnh, hơn 80% bệnh nhân chỉ được phát hiện bệnh khi đã có biến chứng.

NSND Anh Tú - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam bị tiểu đường nhiều năm nay, nhưng đến giữa năm 2018 thì trở nặng và biến chứng tiểu đường. Ngày 20/12, NSND Anh Tú trút hơi thở cuối cùng do biến chứng từ bệnh tiểu đường type 2.

Bac si Cho Ray khuyen cao su nguy hiem cua can benh khien NSND Anh Tu qua doi

Chiều 21/12, các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cảnh tỉnh: bệnh đái tháo đường (dân gian gọi bệnh tiểu đường) là căn bệnh diễn tiến âm thầm như sát thủ, không có dấu hiệu rõ ràng cho đến khi người mắc bệnh trở nặng. Đặc biệt, người bệnh bị biến chứng do tiểu đường sẽ đối diện nguy cơ tử vong rất cao.

Tiểu đường gây ra những biến chứng cấp thời như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tắc mạch, hư thận, gan, thần kinh… gây đột tử.

Chính vì vậy, tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 chỉ sau tim mạch và ung thư. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra các biến chứng lên mắt gây ra giảm thị lực và mù lòa, suy thận, đau tê tắc mạch… khiến chất lượng sống của người bệnh bị giảm đi rất nhiều. 

Bac si Cho Ray khuyen cao su nguy hiem cua can benh khien NSND Anh Tu qua doi
NSND Anh Tú - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam lúc sinh thời, ảnh internet.

Việt Nam thuộc nhóm nước có số người bệnh tăng nhanh nhất, đặc biệt ở người trẻ. Tuy nhiên, có đến gần 70% người không biết mình mắc bệnh, hơn 80% bệnh nhân chỉ được phát hiện bệnh khi đã có biến chứng.

Nhiều quan niệm sai lầm cho rằng chỉ có người thích đồ ngọt mới mắc bệnh! Người dân nên chủ động tầm soát bệnh, tuân thủ lịch khám định kỳ, hoặc yêu cầu khám bệnh khi nghi ngờ mình mắc phải đái tháo đường.

Không chờ gặp các biểu hiện rõ của bệnh mới đi khám như: mắt mờ dần không nhìn rõ, thường xuyên mệt mỏi, huyết áp không ổn định, sụt cân đột ngột… vì lúc này bệnh đã trở nặng.

Một khi mắc bệnh tiểu đường nên tuân theo chỉ định của bác sĩ trong liệu trình điều trị, dinh dưỡng hàng ngày, không tự ý chữa bệnh theo các bài thuốc dân gian truyền miệng như bỏ đường, uống nước chanh, ăn khổ qua… với tần suất cao.

Tự ý chữa bệnh sai cách sẽ khiến đái tháo đường tiến triển nặng, kèm theo nhiều biến chứng có thể dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh, mỗi người nên chế độ ăn hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng sức đề kháng, thường xuyên tập thể dục, kiểm soát cân nặng, hạn chế rượu bia, không để bản thân quá căng thẳng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI