Bác sĩ chỉ chiêu giúp trẻ mới sinh không còn ngủ ngày thức đêm

02/10/2018 - 06:00

PNO - Ôm con đi khám do xanh xao, khóc đêm; chị T.T.H.M. (27 tuổi, nhà ở Quận Tân Bình) liên tục nài nỉ bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM: "Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao bác sĩ?".

Mẹ bơ phờ, stress nặng, mất sữa vì thức suốt đêm cùng con

Liên tục cả tuần qua, chị M. đưa con đi khám hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng bé… một mực không chịu ngủ vào buổi tối.

Than với bác sĩ, chị M. kể: “Hiện bé gần 5 tháng tuổi. Càng ngày bé càng trái giấc, chỉ toàn ngủ sáng, đêm mở mắt thao láo. Gần đây, bé sốt rồi khóc thét suốt đêm, em lên mạng học các mẹo chữa trẻ ngủ ngày thức đêm nhưng không hiệu quả".

Bac si chi chieu giup tre moi sinh khong con ngu ngay thuc dem
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Thủy Tiên, trẻ bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ giấc dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Theo chị M., xót con bao nhiêu chị stress vì chồng bấy nhiêu. Chồng chị vẫn trông con cùng, nhưng luôn bực tức, cáu gắt. 

Không chỉ riêng chị M., nhiều bà mẹ dù có con đầu, con thứ đều mệt mỏi khi tìm mọi cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm. 

Về vấn đề này, bác sĩ CKII Bùi Thị Thủy Tiên – Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM – cho biết: “Có thể bé đang bị rối loạn giấc ngủ. Trẻ ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não, tuyến yên, tuyến giáp, kích động thần kinh… mà còn khiến trẻ dễ stress, căng thẳng nên quấy khóc liên tục. 

Thực tế, các bà mẹ luôn tìm cách tập cho trẻ ngủ ban đêm nhưng không chú ý trước khi tập ngủ, phải tập cho trẻ nhận biết ngày - đêm để trẻ có đồng hồ sinh học riêng, giấc ngủ sẽ sâu hơn”.

Theo bác sĩ Tiên, thông thường, trẻ sơ sinh ngủ 8 tiếng ban ngày và 8 tiếng ban đêm. Càng lớn, trẻ dần chuyển sang ngủ đêm nhiều hơn.

Trẻ từ 6 tuần - 8 tuần tuổi đã có thể tập ngủ nhưng rất khó khăn vì lúc này giấc ngủ vẫn chưa ổn định. 4 tháng tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để luyện ngủ cho trẻ. Trong giai đoạn tập ngủ, phòng ngủ cho trẻ nên có ánh sáng tự nhiên để trẻ nhận biết ngày, đêm. 

Bac si chi chieu giup tre moi sinh khong con ngu ngay thuc dem
Thời gian ngủ ngày, đêm của trẻ theo từng giai đoạn

Tập cho trẻ nhận biết ngày - đêm

Ban ngày, sau khi kéo màn cửa, các mẹ bế trẻ ra phía cửa sổ đón nắng, chơi với trẻ, cho trẻ nghe tiếng xe cộ, tiếng nhộp nhịp xung quanh. Lúc trẻ bú, mẹ nên lay trẻ để điều chỉnh thói quen ngủ, không bắt trẻ phải thức suốt nhưng rút ngắn thời gian ngủ trái giờ của trẻ bằng cách chơi với trẻ, lay nhẹ…

Nơi bé nằm, không đặt đèn suốt từ sáng đến tối, như vậy đồng hồ sinh học của trẻ không nhận biết sự chuyển biến của thời gian. Đồng hồ sinh học “không chạy” đồng nghĩa với việc trẻ cũng bị “đứng giờ ngủ”.

Việc để đèn liên tục cũng dễ khiến trẻ bị căng thẳng, stress và quấy khóc không ngừng. Tránh trường hợp để trẻ ngủ bù vào ban ngày vì thấy ban đêm trẻ thức khuya, điều này càng khiến trẻ có thói quen ngủ ngày, thức đêm, hoặc ngủ li bì bất kể giờ giấc.

Bac si chi chieu giup tre moi sinh khong con ngu ngay thuc dem
Có nhiều cách để tập cho trẻ dễ đi vào giấc ngủ như massage, hát ru, đọc truyện,...

Khi đêm xuống, người lớn không nên chơi nhiều với trẻ, giảm tiếng ồn, tắm bằng nước ấm để trẻ dễ ngủ, tắt đèn để trẻ biết ban đêm. Tập ngủ cho trẻ bằng massage, nghe nhạc, hát ru, hay những âm thanh đều đều như tiếng tivi, tiếng quạt máy… Đặc biệt, mẹ cho trẻ ngủ trước 9 giờ tối để ngủ ngon và sâu hơn.

“Mỗi đứa trẻ có một “nết ngủ” khác nhau, có trẻ thích yên lặng, có trẻ thích ánh sáng, có trẻ lại thích tiếng ồn tivi… Bản thân tôi cũng rất vất vả vì con trai cứ thức trắng. Khi quan sát mới phát hiện, cháu chỉ ngủ khi được đặt lên xe và chở vài vòng, cháu thích tiếng ồn xe cộ.

Vì vậy, trước khi tập ngủ, các bà mẹ nên quan sát trẻ thích hợp với tác động nào. Tuy nhiên, phải tránh những kích động mạnh. Đồng thời, cha mẹ nên cất những vật dụng, tranh ảnh dễ thu hút sự chú ý khiến trẻ chăm chú không chịu ngủ", bác sĩ Tiên chia sẻ.

Bac si chi chieu giup tre moi sinh khong con ngu ngay thuc dem
Khi trẻ thiu thiu ngủ, hãy đặt lên nôi để tạo thói quen ngủ riêng, không phụ thuộc vào người lớn

Ba mẹ phải cho trẻ ngủ riêng để không phụ thuộc vào người lớn, không nên ẵm bồng, đặt lên vai khi dỗ trẻ ngủ. Thậm chí, cha mẹ không ôm ấp, hôn trẻ trước và trong khi ngủ sẽ khiến trẻ “quen hơi” và thức khóc thét khi thức giấc nếu không thấy ai.

Trong lúc trẻ ngủ, không nên cho bú, vì lúc này các cơ quan, não bộ của trẻ cần được nghỉ ngơi. Mẹ ép bú sẽ khiến trẻ bị sặc, nôn ói, thức giấc và quấy khóc. Khi trẻ đã thức vì bị kích thích sẽ rất khó để ru ngu trở lại.

Bác sĩ Tiên khuyến cáo: “Không nên áp dụng các mẹo dân gian chữa trẻ thức đêm như: đặt dao, kéo, roi dâu, chổi, giẻ lau… ở gần nơi nằm của trẻ. Những vật dụng này không đảm bảo vệ sinh, còn sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm nếu với tới.

Thói quen ngủ ngày thức đêm thường diễn ra trong bụng mẹ, nhưng nếu trẻ vẫn giữ thói quen đó, hoặc bị rối loạn giấc ngủ kéo dài, các bà mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh để thăm khám cho trẻ”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI