Bác sĩ chẩn đoán đau thần kinh liên sườn không ngờ tăm xỉa răng đâm xuyên gan

13/08/2019 - 10:50

PNO - Vô tình nuốt tăm xỉa răng, anh L. bị chiếc tăm đâm thủng dạ dày, xuyên qua gan, vào màng tim, suýt chết.

Ngày 13/8, tiến sĩ - bác sĩ Mai Đức Hùng – khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 – cho biết bệnh viện này vừa mổ lấy cây tăm xỉa răng đâm thủng dạ dày, xuyên qua gan và vào đến màng ngoài tim của anh L.H.L. (19 tuổi, ở quận 8, TP.HCM).

2 tháng trước, sau khi ăn trưa, anh L. thấy đau nhói ngực nên đi khám, bác sĩ phòng mạch chẩn đoán anh bị đau thần kinh liên sườn và chỉ cho uống thuốc. Sau 5 ngày uống thuốc không đỡ, anh L. ráng chịu đựng cơn đau.

Bac si chan doan dau than kinh lien suon khong ngo tam xia rang dam xuyen gan
Bác sĩ thăm khám lại cho anh L. sau mổ

Gần đây, anh L. thấy ngực đau nhiều và khó thở, đau nhói mỗi khi thay đổi tư thế, nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 khám bệnh. Kết quả siêu âm cho thấy, anh bị tràn dịch màng phổi, gan tổn thương, dịch ổ bụng, tràn dịch màng ngoài tim.

Đồng thời, các bác sĩ phát hiện bụng anh L. có dị vật nghi ngờ kim loại dài khoảng 80 mm. Dị vật đâm xuyên qua vùng gan trái, đầu tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch các cơ quan nội tạng.

Ngay lập tức, các bác sĩ chia làm 2 ê-kíp để mổ cho anh L. Dị vật được xác định là một tăm tre dùng để xỉa răng, có hai đầu nhọn, tăm tre dài 80 mm, đường kính 1 mm, đâm thủng bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim.

Bac si chan doan dau than kinh lien suon khong ngo tam xia rang dam xuyen gan
Chiếc tăm xỉa răng mà anh L. vô tình nuốt phải

Sau phẫu thuật anh L. không còn đau ngực, không sốt, vết mổ khô. Khi bác sĩ cho biết tình trạng bệnh, anh L. giật mình không nhớ bản thân đã nuốt tăm xỉa răng khi nào. 

Bác sĩ Mai Đức Hùng khuyến cáo: nuốt tăm xỉa răng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Tăm xỉa răng thường đâm xuyên thủng ống tiêu hóa. Trường hợp của bệnh nhân L. rất đặc biệt vì tăm xuyên từ dạ dày, xuyên gan, vào màng tim.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI