Bác sĩ căng mắt tìm xương cá vì bệnh nhân nghe thầy mo 'xúi bậy'

17/12/2019 - 17:36

PNO - Đau nhói vì xương cá mắc ở thanh quản, người đàn ông ở Nghệ An không đến bệnh viện khám mà nhờ thầy mo trong bản cho uống nước trị bệnh khiến cơn đau kéo dài.

Ngày 17/12, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết vừa nội soi gắp thành công dị vật là một mẩu xương cá dài 4cm đâm sâu vào vị trí thành sau hầu thanh quản cho bệnh nhân Hoàng Văn N. (41 tuổi, ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An).

Theo người nhà bệnh nhân, 2 tuần trước, anh N. bị hóc xương cá trong giờ cơm trưa nên đến gặp một nữ thầy mo trong bản. Người này cho anh N. một loại nước về uống và giải thích là mẹo trị hóc xương dân gian.

Hơn 10 ngày liên tục uống nước thầy mo cho nhưng cơn đau không giảm, anh N. mất ngủ, cân nặng giảm sút nên rất lo lắng và cầu cứu bác sĩ.

Bac si cang mat tim xuong ca vi benh nhan nghe thay mo 'xui bay'
Mẩu xương cá dài 4cm mắc vào thành sau hầu thanh quản bệnh nhân N.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau nhói ở cổ họng. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và X-quang cho thấy chiếc xương cá sắc nhọn dài gần 4cm đâm sâu vào vị trí thành sau hầu thanh quản, nằm trong khoang cạnh hầu, ngang mức bờ trên sụn giáp, sát cột sống cổ và miệng thực quản.

Theo các bác sĩ, đây là ca hóc xương có vị trí rất khó. Nếu xương vẫn còn để lộ một phần nhỏ, sẽ không khó khăn để xử lý. Nhưng với bệnh nhân N., chiếc xương quá sắc nhọn đã đâm sâu, không để lại vết tích rõ ràng.

Ê-kíp phải sáng tạo bằng cách nối dài dao điện, mở rộng vùng để tìm kiếm. Các bác sĩ phải căng mắt dò tìm từng chút một để thấy được chấm trắng của đầu xương. 

Sau khi được điều trị kháng sinh, chống viêm để bớt phù nề, anh N. được chỉ định gây mê nội soi lấy dị vật. May mắn, cuối cùng mảnh xương cá cũng được lấy ra ngoài.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI