Bắc Ninh kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ chống dịch COVID-19

02/06/2021 - 20:52

PNO - Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ xem xét, bổ sung 500.000 test nhanh kháng nguyên, đồng thời ngân sách Trung ương tạm cấp hỗ trợ cho tỉnh để kịp thời chi cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Bắc Ninh là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh với biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh. Hiện tỉnh đã ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố với 150 ổ dịch, trong đó có hơn 200 ca nhiễm là công nhân tại gần 60 doanh nghiệp.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, tỉnh đã khẩn cấp chỉ đạo áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 đối với một số địa bàn có nguy cơ cao, bùng phát mạnh; kiện toàn 6.450 tổ COVID cộng đồng; thiết lập 737 chốt kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn tỉnh; thành lập 40 tổ công tác để kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp…

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành (thứ ba từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra khu vực bếp ăn tại Công ty TNHH Goerteck Vina.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành (thứ ba từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra khu vực bếp ăn tại Công ty TNHH Goerteck Vina.

Trước những khó khăn đang gặp phải trong công tác phòng, chống dịch, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ xem xét, bổ sung 500.000 test nhanh kháng nguyên để đảm bảo công tác xét nghiệm trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; ngân sách Trung ương tạm cấp hỗ trợ cho tỉnh để kịp thời chi cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch…

Về phía Bộ Y tế, nhận định Bắc Ninh là tỉnh đặc thù, có nguy cơ cao do có mật độ dân số cao, lượng công nhân ngoại tỉnh thuê trọ đông, di chuyển phức tạp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khuyến cáo Bắc Ninh cần tập trung thực hiện phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, bảo đảm tổ chức cho công nhân sản xuất, lưu trú tại nhà máy đảm bảo an toàn; tăng cường quản lý công nhân trong khu nhà trọ; lựa chọn đối tượng xét nghiệm, tiêm vắc xin theo thứ tự ưu tiên.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là. Trong đó, thần tốc truy vết, khoanh vùng chính xác và tổ chức cách ly hiệu quả, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tiêm phòng vắc xin là nhiệm vụ quan trọng mang tính dài hơi để tiến tới miễn dịch cộng đồng. Song nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, phải thực hiện ngay lập tức là tập trung cách ly, khoanh vùng triệt để, dập dịch.

Đối với kiến nghị của tỉnh về hỗ trợ kinh phí, Phó Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ là không để địa phương nào thiếu kinh phí chống dịch, trên cơ sở tối đa nguồn lực của địa phương, tỉnh rà soát những vấn đề còn thiếu, vướng mắc, báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI