Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình

19/03/2024 - 16:40

PNO - Chiều ngày 19/3 Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã đề nghị tòa tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án tử hình, ông Chu Lập Cơ từ 11-12 năm tù, bà Trương Huệ Vân 19-20 năm tù.

Theo Viện Kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội danh: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo Viện Kiểm sát, 85 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố, riêng bà Trương Mỹ Lan vẫn chưa nhận tội.

Bà Trương Mỹ Lan có các tình tiết giảm nhẹ (theo điểm G, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự) như phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp nhiều cho cộng đồng và nền kinh tế.

Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình
Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình

Tuy nhiên, hành vi của bà Trương Mỹ Lan có nhiều tình tiết tăng nặng như có vai trò chủ mưu, thủ đoạn vi phạm tinh vi gây thiệt hại số tiền lớn cho SCB, nhưng lại không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, vẫn ngoan cố, đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới, không ăn năn hối cải.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan án tử hình tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ”, 19-20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt đề nghị tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan án tử hình.

ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Times Square bị đề nghị 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng
Ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Times Square bị đề nghị 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Chồng bà Trương Mỹ Lan là ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Times Square đã giúp bà Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ vay vốn “khống” để giải ngân số tiền vay tại Ngân hàng SCB cho 73 khoản vay của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là hơn 29.441 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Chu Lập Cơ không có tình tiết tăng nặng, nên bị đề nghị 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (bộ luật Hình sự 1999).

bà Trương Huệ Vân (cháu Trương Mỹ Lan) - Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị 19-20 năm tù về tội tham ô tài sản
Bà Trương Huệ Vân (cháu bà Trương Mỹ Lan) - Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị 19-20 năm tù về tội tham ô tài sản.

Còn bà Trương Huệ Vân (cháu bà Trương Mỹ Lan) - Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị 19-20 năm tù về tội tham ô tài sản.

Theo đó, từ năm 2020, bà Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma”, và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để bà Lan và Vân rút tiền từ SCB, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng.

Theo Đại diện Viện Kiểm sát, việc đưa vụ án bà Trương Mỹ Lan cùng các đối tượng ra xét xử công khai là để răn đe, phòng ngừa giáo dục chung, thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ, thể hiện tinh thần xử lý tội phạm "không có vùng cấm".

"Những ngày xét xử qua đã thể hiện bị cáo Trương Mỹ Lan đã lợi dụng chính sách của Nhà nước, lợi dụng việc hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém để tìm cách thâu tóm, sở hữu hơn 91% cổ phần tại SCB qua việc chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB, trong đó có hoạt động cho vay", đại diện Viện Kiểm sát trình bày.

Tiếp tục kê biên tài sản của bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo khác

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan phải bồi thường cho SCB số tiền 677.000 tỉ đồng và lãi phát sinh thiệt hại.

Ông Dương Tấn Trước - Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt và ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Dầu khí Phương Đông tiếp tục khắc phục số tiền đã sử dụng cho cá nhân và doanh nghiệp.

Tiếp tục kê biên tài sản của ông Dương Tấn Trước và ông Cao Việt Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tường Việt để khắc phục hậu quả.

Với ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT Công ty Capella đã khắc phục 677 tỉ đồng, 3,3 triệu USD. Ông Trí vẫn còn một số tài khoản cá nhân và một số tài sản khác đang bị phong tỏa, gia đình ông Trí cam kết sẽ khắc phục 266 tỉ đồng tiền mặt còn lại trong thời gian sớm nhất. Do đó toà sẽ duy trì kê biên bất động sản của ông Nguyễn Cao Trí để đảm bảo thi hành án. Bà Trương Mỹ Lan đồng ý lấy 1.000 tỉ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí đã chiếm đoạt của bà để khắc phục hậu quả.

Toà sẽ tiếp tục kê biên sản của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Với 1.169 bất động sản đã kê biên, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật. Còn 13 tài sản “ẩn danh” ngoài danh mục kê biên, thì sẽ tiếp tục được tìm kiếm để kê biên.

tài sản tại số 110-112 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM (Trương Mỹ Lan giao cho Công ty CP Minerva đứng tên sở hữu) bị kê biên vào tháng 10/2023
Tài sản tại số 110-112 Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM của bà Trương Mỹ Lan đã giao cho Công ty CP Minerva đứng tên sở hữu bị kê biên vào tháng 10/2023. 

Các mã tài sản của bà Trương Mỹ Lan đang thế chấp tại Ngân hàng SCB sẽ được giao cho SCB thu hồi nợ.

Tiếp tục tịch thu toàn bộ số tiền các bị cáo hưởng lợi, tự nguyện khắc phục thiệt hại trừ vào nghĩa vụ của bà Trương Mỹ Lan. 

Các tài sản không liên quan đối với các quan hệ dân sự còn lại, đề nghị Hội đồng xét xử trả lại theo quy định pháp luật. 

Bà Trương Mỹ Lan đã lập hồ sơ vay khống, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, hoán đổi tài sản giá trị thấp để rút tài sản đảm bảo có giá trị lớn hơn ra khỏi SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của SCB.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, hậu quả của hành vi phạm tội được xác định trên cơ sở dư nợ của các khoản vay trừ đi tổng giá trị tài sản bảo đảm được phân bổ cho các khoản vay đã được Công ty thẩm định giá Hoàng Quân định giá, và được Ngân hàng SCB chấp nhận có đủ pháp lý để trích lập dự phòng rủi ro. Từ đó hậu quả vụ án được xác định là hơn 498.000 tỉ đồng.

Trong đó, từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ 132.000 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Hành vi trên của bà Trương Mỹ Lan đã gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 64.600 tỉ đồng, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền 304.000 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền 129.000 tỉ đồng lãi phát sinh.

Hành vi này của bị cáo Trương Mỹ Lan đã phạm vào “Tội tham ô tài sản”.

Bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của SCB mua chuộc cán bộ, lãnh đạo cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng để che giấu thông tin sai phạm, báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra không trung thực, không đầy đủ. Hành vi này đã phạm vào “Tội đưa hối lộ".

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI