Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án “ma” siêu khủng, hàng trăm khách hàng có nguy cơ sập bẫy

30/06/2020 - 08:36

PNO - Chỉ là khu đất trống nuôi thủy sản, làm muối, trồng lúa... với diện tích trên 50ha, nhưng một cá nhân ngang nhiên vẽ ra dự án “ma” đặt tên Hồ Tràm Riverside rồi bắt tay với một số công ty bất động sản rao bán, lừa khách hàng.

Dự án ảo, rao bán thật

Từ thông tin phản ánh của một số người dân, chúng tôi vào cuộc xác minh đã không khỏi giật mình khi phát hiện dự án “ma” này có diện tích lên đến 53,5ha nhưng một thời gian dài chính quyền không hay biết.

Theo  tìm hiểu của chúng tôi, dự án rao bán từ khoảng tháng 10/2019. Đơn vị rao bán là các công ty môi giới bất động sản như DanhKhoi Real, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Tây Nam, CentralLand, Ben Thanh Real, Nhà Việt Land... với giá từ khoảng 7 triệu đồng/m2. Thời điểm này, khu đất đã được chủ đầu tư san lấp mặt bằng, xây cổng và san ủi một số con đường. Các sàn môi giới bất động sản đều quảng cáo dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý. Bên cạnh đó, dự án chỉ cách UBND huyện Xuyên Mộc vài bước chân nên phần lớn khách hàng đều tin tưởng, bỏ tiền ra mua.

Hiện rất nhiều website vẫn ngang nhiên rao bán dự án trên mạng, các website cho biết dự án có tổng cộng 586 nền biệt thự, nhà liên kế. “Với vị trí đắc địa, từ Hồ Tràm Riverside cư dân chỉ mất vài phút di chuyển đến biển Hồ Tràm... Khách hàng mua nền dự án đều được trải nghiệm cuộc sống hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ các tiện ích đa dạng, hoàn hảo...” - một website quảng cáo. Hiện trên khu đất đã xây dựng cổng dự án hoành tráng nhưng chưa đặt bảng tên. Cạnh đó là hai căn nhà với tổng diện tích khoảng hơn 400m2. Một trục đường chính và khoảng tám đường nhánh đang trong quá trình đặt cống thoát nước. 

Dự án đang làm các con đường để rao bán
Dự án đang làm các con đường để rao bán

Một thanh niên tên T. (tự giới thiệu là nhân viên bán hàng dự án) cho biết, hiện dự án đã bán được rất nhiều, giá tăng khoảng 10% so với trước đây. “Anh yên tâm, dự án đầy đủ pháp lý nên công ty vẫn đang thi công mà không bị chính quyền xử lý. Anh mua đảm bảo khoảng ba tháng sau cầm chắc lợi nhuận 200 - 300 triệu/1 nền” - T. cam kết.

Tuy nhiên, khu đất chưa có bất kỳ điều kiện pháp lý nào để được khởi công, xây dựng. Thực tế khu đất là của một cá nhân tên Nguyễn Quốc Vinh (thường trú ở 80 Trương Quyền, P.6, Q.3, TP.HCM). Phần lớn khu đất có nguồn gốc từ đất trồng lúa, nuôi trồng thủy sản và trồng cây. Một lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc cũng thừa nhận, hiện trên địa bàn huyện không có dự án nào mang tên Hồ Tràm Riverside.

Nhiều bất thường phía sau dự án

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án “ma” Hồ Tràm Riverside trước đây có dấu hiệu được các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “bật đèn xanh” cho thực hiện khi ông Vinh gửi đơn xin chính quyền địa phương cho hình thành đường giao thông nông thôn. trong văn bản số 441/UBND gửi UBND huyện Xuyên Mộc, ông Tống Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho rằng: “Khu đất ông Vinh xin mở đường có diện tích khá lớn, hiện chưa có đường giao thông do Nhà nước quản lý đi qua phần diện tích này, đồng thời khu đất được quy hoạch vào mục đích đất ở, do đó việc ông Vinh xin mở đường trong khu đất để phục vụ nhu cầu sử dụng đất và đi lại là hoàn toàn hợp lý”. 

Trong khi đó, đây là khu đất có quy mô rất lớn, theo quy định, đáng lẽ chính quyền địa phương phải yêu cầu chủ đầu tư lập dự án để đảm bảo hài hòa trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chỉ tiêu dân số, nhưng chính quyền địa phương lại dễ dàng cho phép chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ngày 12/9/2018, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh đã ký văn bản chỉ đạo UBND tỉnh xem xét, xử lý và trả lời đề nghị của ông Nguyễn Quốc Vinh, về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, khu vực nuôi tôm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Lĩnh, ngày 2/10/2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tấn Quốc ký văn bản, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Xuyên Mộc và các sở ngành liên quan, rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của ông Vinh theo đúng quy định và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực Tỉnh ủy.

Đến ngày 8/11/2018, ông Lê Tấn Quốc ký văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, về việc đã thống nhất theo phương án đề nghị của ông Vinh, điều chỉnh quy hoạch sử dụng khu đất trên của ông Vinh, trên cơ sở đề xuất của Sở NN-PTNT. Ông Quốc cũng chỉ đạo Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp UBND huyện Xuyên Mộc cùng các sở ngành tổ chức triển khai việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng quy định của pháp luật.

Để làm rõ vụ việc, ngày 11/5, chúng tôi liên hệ UBND huyện Xuyên Mộc. Bà Lê Thị Trang Đài - Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc nói: “Tôi mới vừa đến huyện nhận công tác, sẽ cho kiểm tra xử lý ngay”.

Ngày 13/5, trong văn bản gửi Báo Phụ nữ TP.HCM, UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, qua xác minh, toàn bộ khu đất trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Một số thông tin trên các trang mạng quảng cáo bán đất nền tại dự án Hồ Tràm Riverside là có thật. Đây là khu đất của ông Nguyễn Quốc Vinh. Nhưng qua làm việc, ông Vinh cho biết, các đơn vị kinh doanh bất động sản tự ý đặt tên dự án, lập các bản đồ vẽ phân lô và rao bán đất nền. 

Tuy nhiên, việc dự án “ma” này đưa ra thị trường rao bán là hoàn toàn có cơ sở. Ngày 21/10/2019, chính ông Vinh đã ký với ông Lê Thành Trung - đại diện pháp luật của Công ty Xây dựng và Đầu tư bất động sản Nhà Việt (trụ sở tại 7 Trần Hưng Đạo, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để phân phối nền dự án. Phía Công ty Nhà Việt đã ký quỹ cho ông Vinh 26,9 tỷ đồng. Công ty Nhà Việt được phép thay mặt ông Vinh nhận và ký thỏa thuận giữ nền, hợp đồng đặt cọc với khách hàng số tiền không quá 300 triệu đồng/nền.

Đến ngày 21/2/2020, ông Trung đã ký thông báo chuẩn bị triển khai kế hoạch bán hàng giai đoạn hai của dự án. Ở thông báo này, Công ty Nhà Việt tự xưng là nhà phát triển dự án Hồ Tràm Riverside. Thông báo nói rõ: “Tiếp nối thành công của lễ mở bán giai đoạn một, chủ đầu tư và nhà phát triển dự án tiếp tục triển khai giai đoạn hai bắt đầu từ tháng 3/2020. Đơn giá dự kiến tăng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng so với giai đoạn một”.

Với hàng loạt văn bản chỉ đạo xuyên suốt trên và dự án chỉ cách UBND huyện Xuyên Mộc vài bước chân, nhưng vì sao dự án “ma” Hồ Tràm Riverside triển khai, rao bán trái phép một thời gian dài chính quyền vẫn không biết? Liệu có sự tiếp tay, bao che của những cơ quan, cán bộ có trách nhiệm? Chúng tôi đã chuyển câu hỏi này đến UBND huyện Xuyên Mộc đến nay hơn 15 ngày, nhưng chỉ nhận được câu trả lời từ phía huyện: “Hiện UBND huyện Xuyên Mộc đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ vấn đề này”.  

Luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận) cho rằng, theo Quyết định số 18/2019 về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đối với thửa đất có diện tích lớn hơn 2.000m2 tại thành phố Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại của tỉnh, trước khi tách thửa người sử dụng đất phải lập dự án và bán hàng theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Quy định lập dự án để đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quy mô dân số.

Như vậy, với quy định này, khu đất trên bắt buộc phải lập dự án đảm bảo các quy định về diện tích đường giao thông, cây xanh, trường học... Nếu chính quyền địa phương cho chủ đầu tư phân lô bán nền là hoàn toàn sai. Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản nêu rõ, các sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ phải đảm bảo tính pháp lý của dự án, cung cấp thông tin trung thực, đúng quy định pháp luật dự án khi bán hàng. Trong vụ việc này, chính quyền địa phương cũng cần xử lý nghiêm những sàn giao dịch bất động sản bán hàng trái phép. 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI