"Apologize": Bạn còn nợ ai một lời xin lỗi?

17/01/2021 - 13:01

PNO - Có rất nhiều ca khúc trở thành bất hủ, nhưng có ảnh hưởng đến giới trẻ, bắt kịp xu hướng hiện đại, liên tục lọt vào top trending trên mạng xã hội dù gần hai thập niên trôi qua thì không nhiều và "Apologize" đã làm được điều đó.

Tính đến cuối năm 2020, hashtag #apologize trên ứng dụng TikTok đạt gần 85 triệu lượt sử dụng. Những năm gần đây, ngày càng nhiều trào lưu mang thông điệp #apologize bùng nổ trên mạng xã hội, thể hiện tinh thần dũng cảm đối diện với sai lầm, vượt qua những điều tệ hại và mong muốn được làm lại, được trao cho nhau, cho chính mình những cơ hội mới.

Cùng với đó, một trong những ca khúc nổi tiếng trên toàn thế giới có tên gọi Apologize cũng được giới trẻ không ngừng cover trên nhiều nền tảng công nghệ số và ngày càng trở nên phổ biến sau gần hai thập niên kể từ ngày ra đời.

“Countdown to new year”

Cho đến hiện tại, nếu gõ Apologize trên thanh tìm kiếm của Youtube, bạn sẽ có được những kết quả vô cùng ấn tượng: Phiên bản Apologize của Timbaland và OneRepublic từ 11 năm trước với 364 triệu lượt xem, bản  từ 7 năm trước của OneRepublic đạt 77 triệu lượt xem, tất cả các phiên bản trình diễn live hoặc cover, re-up đều đạt hàng chục triệu lượt xem. Đặc biệt, bản Apologize được remix dành riêng cho nền tảng TikTok mới đăng tải năm 2019 cũng đạt 3,4 triệu lượt xem…

Có rất nhiều ca khúc trở thành bất hủ, nhưng có ảnh hưởng đến giới trẻ, bắt kịp xu hướng hiện đại, liên tục lọt vào top trending trên mạng xã hội dù gần hai thập niên trôi qua thì không nhiều và Apologize đã làm được điều đó.

Ra đời lần đầu năm 2006, nằm trong album phòng thu đầu tay Dreaming Out Loud của nhóm nhạc pop rock người Mỹ OneRepublic, Apologize được sáng tác bởi giọng ca chính của nhóm là Ryan Tedder. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, ca khúc chỉ nhận được những thành công khiêm tốn, chưa gây được tiếng vang với cộng đồng yêu nhạc dù có giai điệu khá bắt tai và phần phối khí độc đáo kết hợp giữa âm nhạc điện tử cùng tiếng piano và cello réo rắt.

Trước khi thành công trên toàn thế giới, OneRepublic là một nhóm nhạc theo đuổi Alternative rock. Với tư duy âm nhạc hiện đại, đa dạng, nhạy bén, những chàng trai của OneRepublic từng kiếm được hợp đồng với hãng đĩa lừng danh Columbia của Sony BMG. Tuy nhiên, trước khi có được một bản hit đình đám thực sự, OneRepublic đã bị hãng bỏ rơi.

Không nản chí, OneRepublic hoạt động kiểu underground và ngày càng nổi tiếng trên internet. Từ MySpace, producer, rapper da màu đình đám Timothy Zachery Mosley (Timbaland) đã rất thích thú với OneRepublic và kéo nhóm về với Interscope Records/Mosley Music Group.

Cho đến tháng 9/2007, sau lần ra mắt đầu tiên, vì ấn tượng với cả giai điệu và ca từ cũng như thông điệp của Apologize, Timbaland quyết định thực hiện phiên bản mới cho Apologize với phần hòa âm gần như không thay đổi nhiều, chỉ có phần phối khí được làm trẻ trung, hiện đại hơn, gần với nhịp điệu của rock hơn. Đặc biệt, phần video được thực hiện bởi đạo diễn Robert Hales giúp ca khúc được cộng hưởng bởi cả phần nghe và phần nhìn, đẩy cảm xúc lên cao độ.

Câu chuyện mới của Apologize được đặt trong bối cảnh những giờ khắc cuối cùng của năm cũ chuyển giao năm mới, OneRepublic trong phòng thu, chiếc đồng hồ với dãy số “Countdown to new year” cùng giọng hát đầy cảm xúc và biến hóa của Ryan Tedder bên cây đàn piano khiến cho lời xin lỗi của Apologize trở nên vô cùng xúc động và thiêng liêng.

Lần trở lại này, Apologize đã chinh phục toàn bộ khán giả trên hàng chục quốc gia, đạt vị trí thứ hai trong bốn tuần trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, trở thành đĩa đơn đầu tiên của OneRepublic và thứ tư của Timbaland lọt vào top 5, đồng thời tiêu thụ được hơn 6 triệu bản tại Mỹ. Trong vòng một năm, Apologize đã bán được hơn 6,2 triệu bản trên toàn cầu, trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại (lúc này, nhiều người đã ví Tedder như “phù thủy âm nhạc”).

OneRepublic được thành lập tại Colorado Springs, Colorado vào năm 1996 bởi Ryan Tedder và Zach Filkins. Hiện tại, sau một vài thay đổi, OneRepublic được biết đến với các thành viên Ryan Tedder - hát chính, Zach Filkins - guitar và hát bè, Eddie Fisher - trống, Brent Kutzle - guitar bass và cello, Drew Brown - guitar chính.

Năm 2017 kỷ niệm mười năm thành lập nhóm, bên cạnh việc tái bản đĩa đơn đầu tiên có tên Apologize, nhóm còn thực hiện tour diễn vòng quanh châu Á. Mới đây nhất, OneRepublic đã dừng chân tại Thái Lan, thu hút hơn 10.000 khán giả ở khắp khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Kể từ khi phát hành, trải qua 15 năm, Apologize được hát lại và xuất hiện trong rất nhiều album của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như: Taylor Swift, Luke Bryan, Kacey Musgraves, Pixie Lott, Kris Allen và Boyce Avenue… Ca khúc liên tục xuất hiện trong các chương trình truyền hình đình đám và các lễ trao giải lớn của Mỹ như: American Idol, Good Morning America, So You Think You Can Dance, Wetten, dass…?, The today show… Ca khúc cũng đặc biệt thịnh hành trên internet, là bài hát được tải về nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc hiện đại Mỹ với kỷ lục 4,3 triệu lượt tải chỉ tính riêng tại thị trường nước này.

Ngoài ra, ca khúc còn gặt hái nhiều giải thưởng tại những lễ trao giải lớn, bao gồm một đề cử giải Grammy cho ca khúc song ca và một đề cử cho nhóm nhạc pop xuất sắc nhất tại lễ trao giải lần thứ 51. Theo Billboard, Apologize được đánh giá là một trong mười bài hát hay nhất thập niên 2000.

Có quá muộn để nói lời xin lỗi?

Apologize không phải một ca khúc cầu kỳ về khúc thức. Được viết với những tuyến giai điệu đơn giản, đặc trưng của pop rock Âu Mỹ những năm 2000 (với vòng hòa thanh 6415 quen thuộc mà rất nhiều ca khúc pop rock đình đám sau này sử dụng, thậm chí bắt gặp trong nhiều ca khúc nhạc trẻ của Việt Nam như Thu cuối, Anh không đòi quà…) nhưng ca khúc mang tính thời đại bởi thông điệp nhân văn và màu sắc âm nhạc đại chúng, vượt ra khỏi nội địa Mỹ.

Hơn thế, nhờ tài năng “đáng gờm” về hòa âm phối khí và tư duy nhạy bén với thị trường âm nhạc (trong nhiều năm liền Tedder đã sáng tác và tạo ra nhiều “hit” đình đám cho hàng loạt ngôi sao hạng A: Maroon 5, Adele, Demi Lovato, Ellie Goulding, Kelly Clackson, Beyoncé...), Apologize đặc biệt thành công trở lại trong thời đại 4.0 với bản remix dành cho TikTok trong sự bùng nổ của mạng xã hội. Ca khúc liên tục đứng top trending, đáp ứng số đông xu hướng nghe nhạc hiện đại dù Tedder vẫn luôn một mực khiêm tốn: “Thành công ngay khi có single đầu tay quả là rất tuyệt vời. Điều đó càng khẳng định ở nghệ thuật, trong mỗi sự thành công luôn có ít nhiều sự may mắn”.

Cũng giống như những ca khúc đã trở thành bất hủ mỗi dịp năm mới (Happy new year của ABBA, Auld Lang Syne hay New Year’s Day của U2…) vốn không chỉ toàn niềm vui, Apologize mang nội dung về một chuyện tình buồn với nhiều hối tiếc. Tuy nhiên, như một cách ứng xử rất “đàn ông” của chàng trai si tình, Ryan Tedder đã chọn cách đối diện và nhìn lại những sai lầm của chính mình, để nói một lời xin lỗi tha thiết: “I'd take another chance, Take a fall, Take a shot for you…” (Tôi sẽ cho mình một cơ hội nữa, chấp nhận những đổ vỡ, một lần nữa dành cho em…). Và rồi cho dù có liên tục hờn dỗi “It's too late to apologize, it's too late…” (Đã quá muộn để nói lời xin lỗi, đã quá muộn…), toàn bộ ca khúc vẫn đầy ắp sự yêu thương chân thành, một lời xin lỗi mà nhất định người ta cảm thấy cần phải nói ra, dù đôi khi chỉ là cho chính mình.

Ca khúc Apologize:

 

 

Có lẽ, không phải tự nhiên mà đạo diễn hình ảnh Robert Hales đặt Apologize trong những phút cuối cùng của năm cũ dù lời ca khúc không có bất cứ chữ “new year” nào. Có lẽ với mỗi người, không lúc nào phù hợp để lắng lại và suy nghĩ về những điều đã qua hơn giờ khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, những khoảnh khắc thiêng liêng để nhìn nhận lại, để hàn gắn, để tha thứ, để yêu thương nhau hơn và trao cho nhau những cơ hội mới.

Gần hai thập kỷ trôi qua, hơn cả một câu chuyện tình, Apologize đã trở thành thông điệp đầy xúc cảm và sâu sắc về cách ứng xử của con người vốn nhiều sai lầm, về giá trị của những lỗi lầm đã qua để cùng nhau bước sang một khởi đầu mới với nhiều điều tốt đẹp.

Để mỗi dịp năm mới sang, chúng ta hãy cùng nhìn lại và nhắc nhở chính mình: liệu ta còn nợ ai một lời xin lỗi? 

Lan Anh

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI