Áp lực học hành, nam sinh lớp 11 chảy máu dạ dày

24/02/2022 - 20:45

PNO - Áp lực thành tích trong học tập, một học sinh lớp 11 bị stress dẫn đến biến chứng chảy máu do loét dạ dày - tá tràng.

Ngày 24/2, Bác Sĩ Nguyễn Khắc Huy – Khoa Tiêu Hoá – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết mới tiếp nhận bệnh nhân L.Đ.K (17 tuổi) ở Cần Đước, Long An, đang học lớp 11 bị biến chứng chảy máu do loét dạ dày - tá tràng.

Các bác sĩ đã tiến hành cầm máu qua nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC
Bác sĩ Khắc Huy trong một ca mổ. Ảnh: BSCC

Người nhà bệnh nhân cho biết, K. bị stress thường xuyên trong việc học. Mỗi lần làm kiểm tra bị điểm 9 là K. buồn bã, bứt rứt. Áp lực thành tích đối với cháu là rất kinh khủng, không bao giờ chấp nhận đứng thứ 2. Thường xuyên thức khuya dậy sớm để học bài, ăn uống không điều độ, lúc ăn lúc không, thường dùng cà phê để tỉnh táo…

Tại bệnh viện, qua màn hình nội soi, bác sĩ phát hiện ổ loét dạ dày khá lớn, có mạch máu đang phun xối xả. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cầm máu qua nội soi.

Mẹ bệnh nhân cho biết thêm: Cách đây 3,4 tháng, gia đình có nghe cháu than đau bụng, có đi nội soi thấy loét dạ dày, đã dùng thuốc, tưởng đã khỏi nhưng không ngờ bệnh lại tiến triển nặng hơn.

Hiện tại, sau khi cầm máu qua nội soi dạ dày, sức khỏe của K. đã dần ổn định. Có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Huy cho biết: “Trường hợp trên còn trẻ tuổi mà đã bị loét dạ dày xuất huyết, chứng tỏ stress mà bạn ấy đang gặp phải là rất lớn, cộng với chế độ dinh dưỡng kém thì hậu quả này là đương nhiên".

Từ trường hợp kể trên, bác sĩ Huy khuyến cáo:

Phụ huynh dành thời gian chia sẻ và trò chuyện với con nhiều hơn để tạo sự gắn kết, để con có thề bộc bạch được những khó khăn trong cảm xúc gặp phải trong cuộc sống.

Giảm bớt sự kỳ vọng cho con cái, bỏ đi cái cụm từ "con nhà người ta" khi nói chuyện với con.

Giúp con thấy được những giá trị thật sự trong cuộc sống, chứ không phải là bảng điểm, thành tích hay tiền bạc địa vị xã hội.

Chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng của cả gia đình, tìm hiểu để biết được cơ thể chúng ta thật sự cần những thực phẩm gì và những gì là độc hại cho cơ thể.

N.D

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI