Anh: phát hiện thuốc trị vảy nến có thể chữa bệnh Crohn

12/07/2023 - 17:38

PNO - Các bác sĩ ở Anh phát hiện ra thuốc trị vảy nến có thể chữa bệnh Crohn, giúp người bệnh không phải trải qua phẫu thuật.

Neil Berryman, kỹ sư 45 tuổi đến từ Northamptonshire, được chẩn đoán mắc bệnh Crohn từ tuổi 19 và phải sống chung với bệnh trong hơn 20 năm, đến khi ông được điều trị bằng thuốc Risankizumab – Ảnh: Daily Mail
Kỹ sư Neil Berryman - Ảnh: Daily Mail

Bệnh Crohn, tức bệnh viêm ruột mạn tính từng vùng, là tình trạng viêm các bộ phận của hệ thống tiêu hóa. Người bệnh có thể được phẫu thuật, nhưng có khả năng phải mang túi đựng chất thải bên mình cả đời.

Nguyên nhân chính của bệnh có liên quan đến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Theo đó, các tế bào miễn dịch vốn có nhiệm vụ tấn công các chất độc có hại, phá hủy luôn cả các mô khỏe mạnh trong ruột, gây viêm.

Tổn thương có thể lan rộng, ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiêu hóa. Người bệnh phải chịu đựng những cơn đau thường xuyên, tiêu chảy ra máu và kiệt sức. Nếu không đáp ứng điều trị bằng thuốc, người bệnh sẽ được phẫu thuật cắt bỏ các phần ruột bị hư, và phải mang túi đựng nối với ruột.

Bản tin của Daily Mail ngày 12/7 cho biết, các chuyên gia của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh vừa phát hiện ra giải pháp chữa bệnh Crohn, giúp người bệnh không phải phẫu thuật.

Theo đó, các bác sĩ của NHS phát hiện một loại thuốc mới có thể thay đổi phương pháp điều trị bệnh Crohn. Đó là thuốc Risankizumab, vốn được sử dụng để điều trị các mảng da đỏ ngứa gây ra bởi bệnh vảy nến hoặc viêm khớp vảy nến.

Risankizumab thuộc một nhóm thuốc mới gọi là dược phẩm sinh học (biologics), hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu vào các protein được giải phóng bởi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Thuốc ức chế hoạt động của protein interleukin-23, yếu tố gây ra phần lớn tình trạng viêm nhiễm của bệnh Crohn.

Nghiên cứu của NHS chứng minh, Risankizumab có hiệu quả cao ở những bệnh nhân không đáp ứng với các thuốc hoặc chất ức chế miễn dịch khác. NHS cũng sẽ chính thức phê duyệt thuốc để điều trị bệnh Crohn vào cuối năm nay.

Bác sĩ Mark Samaan - chuyên gia tiêu hóa tại Bệnh viện Guy's và St Thomas, thuộc NHS - cho biết: “Nhu cầu về thuốc trị bệnh Crohn rất lớn vì chúng tôi có rất nhiều bệnh nhân không đáp ứng thuốc điều trị hoặc không chịu được các tác dụng phụ”.

Vị chuyên gia cho biết thêm: “Nhưng Risankizumab là một lựa chọn đầy hứa hẹn và thú vị. Những bệnh nhân khó điều trị dường như đáp ứng tốt thuốc này và tỉ lệ tác dụng phụ thấp”.

Hồi năm ngoái, 2 công trình nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy, gần một nửa số người dùng Risankizumab đã thuyên giảm bệnh sau khi được truyền thuốc 3 lần mỗi tháng. Một nghiên cứu độc lập khác cho thấy một nửa số bệnh nhân giảm bệnh sau 1 năm.

Trước đó, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Crohn sẽ được chỉ định điều trị bằng steroid hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch khác, với nhiều tác dụng phụ khó chịu, như tăng cân, khó tiêu và nhất là tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Daily Mail dẫn trường hợp kỹ sư Neil Berryman, 45 tuổi đến từ Northamptonshire. Ông mắc bệnh Crohn từ năm 19 tuổi và chịu đựng bệnh tật 20 năm. Ông từng phải đến bệnh viện 2 tháng một lần, cảm thấy “mệt mỏi và suy sụp” sau mỗi lần truyền dịch.

Sau khi được chỉ định dùng Risankizumab, giờ đây Berryman đã có thể “chơi golf, dắt chó đi dạo, đạp xe” và làm nhiều việc khác, những việc mà ông phải gác lại trong quãng đời bị bệnh tật giày vò.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI