Ăn mặn khiến bạn đói chứ không khát nước?

02/03/2019 - 06:00

PNO - Ông bà ta thường nói “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”; thế nhưng nghiên cứu từ Đức năm 2017 chỉ ra rằng trong dài hạn, chế độ ăn mặn khiến bạn đói, chứ không phải khát.

Nhóm nhà nghiên cứu từ Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR), Trung tâm y học phân tử Max Delbrück (MDC), Đại học Vanderbilt và các đồng nghiệp trên khắp thế giới đã tận dụng một nhiệm vụ mô phỏng hành trình lên Sao Hỏa để thử nghiệm câu ngạn ngữ “Ăn mặn khát nước”.

Kết luận của họ trên tạp chí The Journal of Clinical Investigation thực sự khiến nhiều người ngạc nhiên khi những người ăn nhiều muối, giữ được nhiều nước hơn trong cơ thể. Họ không khát nước nhưng cần nhiều năng lượng hơn.

Vì một số lý do, trước đó chưa ai từng thực hiện nghiên cứu dài hạn để xác định mối quan hệ giữa lượng muối trong chế độ ăn uống của con người và thói quen uống nước.  

An man khien ban doi chu khong khat nuoc?
Ăn mặn không khiến bạn khát nước nhiều hơn do mất nước

Dù các nhà khoa học biết rằng việc tăng lượng muối trong khẩu phần sẽ kích thích sản xuất nhiều nước tiểu hơn trong ngắn hạn, nhưng nguồn gốc của vấn đề này vẫn chưa được giải đáp hoàn chỉnh.

Trước đây, giả thuyết phổ biến cho rằng các ion natri và clorua tích điện trong muối bám vào các phân tử nước và kéo chúng vào nước tiểu. Nhưng kết quả mới cho thấy một điều khác biệt: muối đọng lại trong nước tiểu, trong khi nước di chuyển trở lại vào thận và cơ thể.

Điều này hoàn toàn khó hiểu với Giáo sư Jens Titze, công tác tại Trung tâm Y tế Đại học Erlangen Vanderbilt và các đồng nghiệp của ông. Câu hỏi đặt ra là "Động lực thay thế nào có thể làm cho nước di chuyển trở lại vào cơ thể?"

Các thí nghiệm trên chuột gợi ý rằng chất urê có thể là câu trả lời. Chất này được hình thành trong cơ bắp và gan như một cách để loại bỏ nitơ. Ở chuột, urê tích lũy trong thận, giúp chống lại lực hút nước của natri và clorua.

Nhưng việc tổng hợp urê cần rất nhiều năng lượng, điều này giải thích tại sao những con chuột có chế độ ăn nhiều muối lại ăn nhiều hơn. Lượng muối cao hơn không làm tăng cơn khát, mà khiến chúng đói hơn. Tương tự, các "phi hành gia" trong thí nghiệm với chế độ ăn mặn cũng phàn nàn về cơn đói.

An man khien ban doi chu khong khat nuoc?
Chế độ ăn mặn khiến cơ thể phải dùng thêm năng lượng để tái hấp thụ nước


Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI