Ăn hủ tíu Nam Vang 'nguyên bản' ở Sài Gòn

05/04/2017 - 22:00

PNO - Một trong những quán bán hủ tíu Nam Vang lâu đời ở Sài Gòn với gần 50 năm, do mấy chị em người Việt từng sinh sống lâu năm tại Campuchia đứng nấu.

Ở TP.HCM, để ăn đúng hủ tíu Nam Vang “gốc”, không dễ tìm đúng quán. Trong số ít quán đó, phải kể đến quán hủ tíu Nam Vang Bà Bảy, ở số 98 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1. Đây cũng là một trong những quán bán hủ tíu Nam Vang lâu đời ở Sài Gòn với gần 50 năm, do mấy chị em người Việt từng sinh sống lâu năm tại Campuchia đứng nấu.    

An hu tiu Nam Vang 'nguyen ban' o Sai Gon
 

Hủ tíu Nam Vang ngon trước hết nhờ vào cọng hủ tíu, nó phải được làm thủ công từ khâu xay gạo đến phơi hóng, để cho ra sợi hủ tíu dai, thơm, không có mùi chua, nhưng khi trụng, lại mềm, dẻo. Kế đến, nước lèo có vị ngọt thanh, nhất là phải có mùi tôm khô.

Nguyên liệu chính trong một tô hủ tíu Nam Vang thường có thịt heo bằm, thịt heo lát, tim, gan, cật heo, trứng cút.

Ở Sài Gòn, nhiều quán cho thêm hải sản như tôm tươi, mực, chả cá. Nhưng tại quán hủ tíu Nam Vang Bà Bảy, ngoài thịt bằm, thịt heo cắt lát, chỉ có lòng, tim, gan, lưỡi, và phèo heo cùng trứng cút. Riêng món phèo luộc ở đây mềm và ngon... hết biết.   

Hủ tíu khô ở quán Bà Bảy rất đặc biệt, khi trộn với nước pha đường, nước lèo có vị ngọt, mặn thấm vào cọng hủ tíu, thêm vài tép mỡ nên ăn đậm đà, beo béo.

Bà Út (em ruột bà Bảy, người cùng chồng phụ trách quán sau khi bà Bảy qua đời) cho biết, cọng hủ tíu của quán này từ ngày mới mở quán đến nay đều được lấy từ một nguồn duy nhất.

Người làm hủ tíu cũng từ Campuchia về Việt Nam sinh sống, nên cách làm được bê nguyên xi từ Nam Vang (Phnôm Pênh) về.

Tất cả làm thủ công nên bán đến đâu, đặt hàng đến đấy, không để qua đêm. Có hôm, hủ tíu hết mà nguyên liệu vẫn còn nên bà mua hủ tíu ở chợ về bán, người ăn quen tinh ý nhận ra sự khác biệt ngay, do đó bà thường lấy dư một chút để khách không than phiền. 

An hu tiu Nam Vang 'nguyen ban' o Sai Gon
 

Bà Út nói, nguyên bản hủ tíu Nam Vang không có hải sản vì ở Phnôm Pênh đâu có biển, mà chỉ dùng tôm khô để chế biến.

Tôm khô phải chọn loại nhỏ mà ngọt, xào với tỏi. Ngoài ra, tôm khô còn dùng để nấu nước lèo nên khi ăn có thoảng mùi chứ không quá nồng.

Nói về nước lèo, bà Út không ngần ngại chia sẻ bí quyết: chỉ nấu toàn xương, cùng nước luộc lòng heo và tôm khô nên có vị ngọt tự nhiên. Nếu dùng bột ngọt, khi ăn sẽ cảm thấy khát nơi cuống họng. Ở đây, giá một tô hủ tíu Nam Vang là 32.000 đồng, rẻ hơn so với nhiều quán khác.  

Vì thế, quán luôn đông, nhất là lượng khách “ruột” ngày càng nhiều. Quán phục vụ từ 6-10h sáng. Ngoài ra, quán có thêm một số món ăn chơi như bánh su, bánh patechaud, giá 6.000-8.000 đồng/cái. 

Song Nam 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI