An Giang: 80% ca mắc COVID-19 là tài xế đường dài

23/07/2021 - 13:28

PNO - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế rà soát lại văn bản 5753 của lãnh đạo tỉnh An Giang để quán triệt rõ ràng đảm bảo quy định lái xe đường dài phải có kết quả xét nghiệm ở địa phương.

Ngày 23/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) cho biết, 5 trường hợp F1 của tài xế T.M.T. (30 tuổi, ngụ phường 1, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) dương tính với SARS-CoV-2 đã có kết quả âm tính.

Trước đó, vào sáng ngày 22/7, anh T.M.T. lái xe tải từ tỉnh Đồng Tháp qua An Giang thu mua xoài, cam, củ quả... Khi đến trạm kiểm soát tại chốt phòng, chống dịch ở cửa ngõ xã Hội An (huyện Chợ Mới), anh T. được test nhanh COVID-19 và có kết quả dương tính nên được đưa vào khu cách ly tập trung điều trị, đến chiều cùng ngày xét nghiệm PCR cũng khẳng định anh T. dương tính với SARS-CoV-2.

2 ngày trước đó, 20/7, anh T. có giấy xét nghiệm PCT, kết quả âm tính (của CDC Đồng Tháp) được phép lưu thông vận chuyển thu mua nông sản trên địa bàn.

Hiện, sức khỏe anh T.M.T. ổn định, anh được cách ly trong khu điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới. Qua điều tra, ngành y tế An Giang đã truy vết được 5 trường hợp F1, 3 F2 của anh T. (cho cách ly tại nhà). 

Trong 6 trường hợp mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây ở An Giang thì có 4 trường hợp là lái xe chở hàng (Ảnh mang tính chất minh họa)
Trong 6 ca mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây ở An Giang, có 4 trường hợp là lái xe chở hàng - Ảnh minh họa

Theo ngành chức năng, tính từ ngày 15/4 đến nay, An Giang ghi nhận tổng cộng 196 trường hợp mắc COVID-19 (1 trường hợp tái dương tính). Trong đó, 144 ca đang điều trị, lũy kế trường hợp điều trị khỏi 49 người, 1 trường hợp tử vong.

Chiều 22/7, tại cuộc họp trực tuyến do Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì với tổ công tác đặc biệt và lãnh đạo các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo tỉnh An Giang thông tin, các trường hợp mắc COVID-19 ghi nhận trên địa bàn có nguồn lây từ TPHCM, Bình Dương, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận các trường hợp mắc mới chưa rõ nguồn lây (6 ca), trong đó có 4 trường hợp là lái xe chở hàng. 

Lãnh đạo tỉnh An Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc lại việc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 5753 ngày 19/7, vì theo thống kê, trong các ca mắc COVID-19 của tỉnh An Giang hiện nay, có 80% trường hợp là các tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài. Do đó, việc thực hiện các xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các tài xế là quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế rà soát lại văn bản của An Giang, để quán triệt rõ ràng đảm bảo quy định lái xe đường dài phải có kết quả xét nghiệm ở địa phương, tài xế đi qua các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 vẫn phải kiểm soát thông qua logo.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép", triển khai các phương án vừa chống dịch, vừa sản xuất theo phương châm "3 tại chỗ", đảm bảo an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là các đối tượng người lao động, người bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI