Ăn gà, heo thảo mộc bằng… niềm tin

14/03/2017 - 11:46

PNO - Thịt heo, gà thảo dược đang là thực phẩm được nhiều chị em tìm mua và tin dùng. Bởi nhiều người cho rằng loại thịt này rất sạch sẽ, không sử dụng hóa chất tăng trọng hay thuốc kháng sinh khi chăn nuôi.

Hiện có rất nhiều người tìm mua thịt heo thảo mộc được được bày bán tại một số cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị hoặc được đăng bán trên mạng xã hội, vì nghĩ rằng nó... sạch.

Hàng “độc”, giá “chát”

Chị Hoàng Mai (ngụ Q.3) cho biết được bạn giới thiệu cửa hàng online Dacsansach có sản phẩm heo thảo mộc, nuôi ăn bằng thực phẩm sạch, trộn cùng các loại thảo dược như hoa kim ngân, mạch nha, sơn tra, sử quân, sa tứu… Đặc biệt, heo nuôi không dùng thuốc kháng sinh nên rất an toàn. Do vậy, thịt có giá “chát”, như cốt lết 130.000 đồng/kg, phi-lê 180.000 đồng/kg, ba rọi 130.000 đồng/kg… cao hơn heo thường từ 15 – 20%.

An ga, heo thao moc bang… niem tin

Gà thảo dược thời gian gần đây được nhiều người tiêu dùng tìm mua

 

Tại cửa hàng thực phẩm sạch T.H (Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM), nhân viên chào mời: “Khi chế biến, thịt rất thơm ngon, ăn vào vị ngọt dai, đậm đà, an toàn, tốt cho sức khỏe”. Khi hỏi làm sao để phân biệt heo thường với heo thảo mộc, nhân viên lúng túng: “Chắc có lẽ so sánh độ chắc của thớ thịt, độ dày của lớp mỡ…”. Tuy nhiên, nhìn bằng mắt thường, heo thảo mộc và heo thường chẳng có gì khác nhau.

Trên thị trường, còn có gà thảo mộc. Sau khi đến một nhà hàng thưởng thức gà thảo mộc ba món, chị Mai Kim Trang (45 tuổi) đi “lùng” nhiều siêu thị để tìm mua nguyên liệu này. Tuy nhiên, khi chế biến, thịt gà nhão, vị thịt không ngọt thơm. Bạn bè chị giải thích, có thể gà thảo mộc chị mua được nuôi bằng cám công nghiệp, thức ăn tăng trọng. Tuy vậy giá gà thảo mộc lại cao từ 130.000 – 140.000 đồng/kg so với gà thường đã làm lông tầm 100.000 đồng/kg.

Gần đây, nhiều nơi giới thiệu sản phẩm trứng gà Omega-3. Theo lời người bán, gà được nuôi bằng thảo dược, đeo kính, nghe nhạc… nên đẻ ra trứng Omega-3. Trứng được quảng cáo rằng bổ dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ, kìm hãm lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già… Giá lên tới 49.000 đồng/hộp 10 trứng.

Băn khoăn nguồn gốc thảo dược

Nhiều người cho biết mua dùng vì tò mò, chứ giá cao nên không theo được lâu dài. Bà Minh Hiền (57 tuổi, giáo viên về hưu) nói: “Thông tin chất lượng sản phẩm, độ an toàn với sức khỏe người tiêu dùng đều do nhà sản xuất tự công bố nên mình chưa tin tưởng lắm. Tôi thấy, chất lượng của những sản phẩm này cũng không có gì nổi trội”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (Long An) đang chuyển đổi sang nuôi gà thảo mộc cho biết, phần lớn thảo dược ông phải đến các đại lý thuốc bắc để mua. Nhiều nông trại nuôi gà, heo thảo dược trên khắp cả nước cũng phải tìm mua thảo dược trên thị trường. Tuy nhiên, theo thống kê có đến 80% thuốc bắc tại Việt Nam được nhập lậu từ Trung Quốc, trong đó có nhiều loại khi kiểm nghiệm có thuốc trừ sâu, thạch tín, lưu huỳnh vượt mức cho phép. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện có không ít loại dược liệu nhập khẩu đã bị chiết xuất hút hết hàm lượng tinh chất chỉ còn là… củi rác.

Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã kiểm nghiệm 2 loại dược liệu chính là hồng hoa và chi tử, cho thấy 27/57 mẫu (chiếm hơn 50%) có chứa chất phẩm màu rhodamine B. Đây là hóa chất nhuộm màu phát quang, có khả năng gây độc cấp tính tới hệ thần kinh, gây độc trên da, thậm chí có thể gây ung thư.

Bác sĩ Trần Văn Ký –phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cảnh báo: “Khi người tiêu dùng mua các loại thịt có quảng cáo được nuôi bằng thảo mộc, phải đặc biệt chú ý các loại thảo dược đó là gì, nguồn gốc có đảm bảo không chứ không phải thấy lạ, nghe giới thiệu “an toàn” là mua ăn ngay. Thịt gà, heo hay trứng được bán tràn lan trên mạng, chất lượng do người bán tự công bố thì càng phải cảnh giác hơn”.

Bác sĩ Trần Văn Ký cho rằng cần phải xem lại nguồn dược liệu cho heo, gà ăn. Nếu là dược liệu sạch tự trồng sẽ không sao, nhưng nếu sử dụng các loại dược liệu có tẩm hóa chất như chất chống mốc, hương liệu, hoặc cây dược liệu mua về mà trước đó đã được tưới thuốc tăng trưởng, thì chắc chắn cơ thể con vật sẽ bị tồn dư những chất độc hại nếu không có cách đào thải. “Vậy nên, người tiêu dùng cần cẩn trọng và tỉnh táo khi chọn mua thực phẩm” – BS Ký nói.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI