Ấn Độ: Dự luật chống hiếp dâm tiếp tục bị phản đối mạnh mẽ

16/03/2013 - 12:18

PNO - PNO – Nội các Ấn Độ đã thông qua một dự luật rất được mong đợi nhằm thắt chặt sự trừng phạt đối với các cuộc tấn công tình dục. Dự luật sẽ được chuyển qua cho Quốc hội xem xét, nhưng nó đang phải vấp phải những...

An Do: Du luat chong hiep dam tiep tuc bi phan doi manh me

Các biểu ngữ chống hiếp dâm treo trên một rào chắn của cảnh sát tại Janatar Mantar ở New Delhi ngày 28/1 - Ảnh: AFP

Kể từ khi xảy ra vụ hiếp dâm tàn bạo một phụ nữ cuối năm 2012, chính phủ Ấn Độ đã làm việc “thêm giờ” để tăng cường luật pháp chống tấn công tình dục.

Dự luật mới được dựa trên các khuyến nghị của nhóm các bộ trưởng được trao trách nhiệm xem xét vấn đề này, nó sẽ thay thế cho một luật tạm thời, được đưa ra hồi tháng Hai.

Dự luật này duy trì án tử hình như là hình phạt tối đa trong trường hợp hiếp dâm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó đề xuất thay thế từ “tấn công tình dục” trong luật hiện hành bằng từ "hiếp dâm". Dự luật cũng hạ thấp tuổi hợp pháp trong quan hệ tình dục đồng thuận từ 18 xuống 16 tuổi - một điều khoản không được các nhà phân tích và phe đối lập tán thành.

Ông Najma Heptullah, lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata, cho biết: "Nội các đã chấp thuận tuổi tối thiểu để quan hệ tình dục đồng thuận là 16 và tuổi kết hôn là 18. Một người được phép quan hệ tình dục ở tuổi 16, và nếu một cậu bé 16 tuổi hãm hiếp một cô gái, vụ này sẽ được đưa ra tòa án vị thành niên vì cậu bé dưới 18 tuổi. "Vì vậy, tôi cho rằng dự luật thiếu logic, bất hợp lý và chính phủ có trách nhiệm làm rõ điều này. Chúng tôi đang chờ đợi một luật mới", ông Heptullah nói.

Nhà phân tích Vertika Nanda có cùng suy nghĩ: "Tôi không hiểu tại sao Nội các lại thông qua một dự luật như thế. Nếu họ cho phép quan hệ tình dục đồng thuận ở tuổi 16, điều này có nghĩa là các trường hợp mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai sẽ gia tăng”.

Ông cho rằng, "bầu cử đã đến gần và chính phủ dường như vội vàng đưa ra quyết định này dưới áp lực phải xoa dịu sự giận dữ cao độ của giới trẻ và người dân sau vụ án hiếp dâm tập thể ở Delhi".

Dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội để phê chuẩn, nhưng chính phủ sẽ không dễ dàng thúc đẩy việc thông qua dự luật.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI