Ai sẽ là vua phá lưới AFF Cup 2022?

13/01/2023 - 09:11

PNO - Chung kết giải AFF Cup 2022 lượt đi sẽ diễn ra vào 19g30 chiều nay 13/1 trên sân Mỹ Đình. Cho đến thời điểm này, danh hiệu Vua phá lưới chỉ còn là cuộc cạnh tranh giữa 2 cầu thủ Teerasil Dangda của Thái Lan và Nguyễn Tiến Linh của Việt Nam.

 

Tiến Linh hiện thua
Tiến Linh hiện thua Dangda 1 bàn thắng trong cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới tại AFF Cup 2022

Dangda đã ghi 6 bàn thắng còn Tiến Linh chỉ mới có được 5 pha lập công. Kế cận trong danh sách ghi bàn là Faisal Halim (4 bàn), Stuart Wilkin (3 bàn)  của Malaysia, Kenshiro Daniels, Sebastian Rasmussen (đều ghi 3 bàn) của Philippines và Maung Maung Lwin (3 bàn) của Myanmar. Tất cả đều đã rời giải đấu.

Teerasil Dangda năm nay 34 tuổi. Khi 15 tuổi anh đã bắt đầu thi đấu  cho đội Assumption College Thonburi. 16 tuổi anh thi đấu cho học viện Air Force Central tại Thai Division 1 League. Trong mùa giải  đầu tiên anh đã ghi 6 bàn chỉ sau 6 trận. Mùa 2006 anh chuyển đến Rajpracha và trở thành một nhân tố tấn công quan trọng, là vua phá lưới của câu lạc bộ (9 bàn trong 18 trận), đồng thời cũng kiến tạo hơn 5 bàn trong cả mùa.

Năm 2007 anh đến tập huấn tại Manchester City nhưng không được thi đấu mà phải đá cho Grasshopper (Thụy Sĩ) theo dạng cho mượn. Sau đó anh về nước thi đấu cho các cậu lạc bộ trong nước Thái Lan. Với đội tuyển Thái Lan anh đã ghi được 61 bàn trong 122 trận. Ở giải AFF Cup 2016 anh từng đạt danh hiệu vua phá lưới với 6 bàn thắng.

Nguyễn Tiến Linh sinh năm 1997, nhỏ hơn Dangda 9 tuổi. Tiến Linh vốn quê ở Hải Dương theo cha vào sinh sống ở Bình Dương. Năm 13 tuổi anh được Becamex Bình Dương đào tạo và thi đấu cho đội này đến nay. Anh đã tham dự trên 130 trận và ghi trên 50 bàn cho câu lạc bộ  Becamex Bình Dương (số liệu chưa cập nhật chính xác). Ở cấp đội tuyển anh đã thi đấu 37 trận ghi 17 bàn. Trong giải AFF Cup 2022 này Tiến Linh thật sự trở thành chân sút hàng đầu của đội tuyển Việt Nam. Anh xuất sắc trong các cú đánh đầu, chớp thời cơ ghi bàn và tì đè để giữ và sút bóng. Độ nhạy bén và chính xác của anh ngày càng được cải thiện.

Hơn kém 1 bàn thắng cuộc cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới giải đấu giữa Dangda và Tiến Linh thật sự hấp dẫn. Nhưng nó còn phụ thuộc rất nhiều từ đồng đội của hai đối thủ. Tiến Linh và Dangda đang có những đồng đội ăn ý, kiến tạo hiệu quả. Đặc biệt là Đỗ Hùng Dũng và Theerathon Bunmathan. Thú vị là cả hai cầu thủ này đều là đội trưởng, đều đá ở vị trí tiền vệ. Họ đều thi đấu rất năng nổ thường xuyên chạy khắp sân để ngăn chặn các đường bóng của đối phương và tổ chức cho đồng đội tấn công. Dù thua Dangda 1 bàn nhưng Tiến Linh vẫn có lợi thế nhờ vào hàng phòng thủ chắc chắn chưa để thua bàn nào của Việt Nam, mà xuất sắc nhất, đang ở đỉnh cao phong độ là thủ môn Văn Lâm.

Các cầu thủ Việt Nam sẽ vào trận chung kết với mục tiêu kép: giành cúp vô địch và giúp Tiến Linh thành vua phá lưới AFF Cup 2022.  

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI