Ai mà ngờ bánh mì chấm ca cao đá lại khiến người ta mê mẩn thế

08/01/2020 - 07:00

PNO - Ca cao đắng, đường ngọt thơm hòa quyện trên miếng bánh mì giòn giòn đã tạo nên dư vị khó quên cho món ca cao đá của bà Tám.

Nhắc đến bánh mì Sài Gòn, hẳn người ta không đơn thuần gọi đây là món ăn mà nó còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực. Hương vị bắt nguồn từ thời Pháp thuộc, trải qua bao thăng trầm nhưng vẫn giữa nguyên sự mộc mạc, dân dã. Tuy nhiên, bánh mì cũng chẳng chịu "yên phận" khi chúng có thể biến hóa đa dạng cùng nhiều nguyên liệu đi kèm.

Quen thuộc nhất là ổ bánh mì pate lót dạ ban sáng, chảo bánh mì đậm đà thơm ngon hay bánh mì bì, bánh mì xíu mại... Nhưng nếu nói về độ độc đáo và có phần hơi "dị' thì có lẽ bạn nên một lần thưởng thức món bánh mì chấm ca cao đá này.

Quán nằm trong chung cư 14 Trần Bình Trọng (quận 5, TP. HCM) của Bà Tám tuy không mới mẻ nhưng lúc nào cũng khiến người ta tò mò vì món ăn lạ lẫm. Nếu như ca cao dầm đá quá quen thuộc hay bánh mì đã "chai mặt" thì sự kết hợp của hai nguyên liệu này lại khiến người ta thích thú. Chính Bà Tám là người đã khám phá ra món ăn này và phục vụ mỗi ngày tại hàng nước nhỏ của mình.

Theo lời bà kể, ban đầu bà định kết hợp bánh quẩy với ca cao nhưng qua vài lần "thử nghiệm" thì bà lại chuyển sang bánh mì vì chúng có độ giòn và không hề ngấy dầu mỡ. Chính bà cũng không ngờ món ăn của mình lại được đón nhận nhiệt tình và lan tỏa rộng trên mạng xã hội. Mỗi ngày, ngoài hàng trăm lượt khách ghé đến, bà còn giao hàng khắp nơi, thu nhập nhờ thế cũng ổn định hơn.

Menu món cacao quán bà chỉ có hai lựa chọn: ngọt hay đắng. Tùy vào khẩu vị của thực khách, bà sẽ gia giảm lượng sữa, ca cao để mang đến phần tráng miệng vừa lòng mọi người. Phần đá bào nhuyễn chiếm phần lớn bên dưới ly. Một lớp ca cao được nấu đặc quánh, màu nâu bóng và mùi thơm nồng sẽ rưới đều bên trên. Sữa đặc, bột ca cao gia giảm hợp lý tùy thuộc vào lựa chọn ngọt hay đắng của thực khách. Chỉ chốc chốc, ly ca cao đá mát rượi đi kèm ổ bánh mì giòn thơm sẽ giúp bạn giải tỏa cái nóng ban trưa. 

Để tạo độ sánh sệt của ca cao, bà Tám đã học hỏi từ cách chế biến của người Campuchia. Quan trọng nhất là khi nấu trái ca cao, phải hấp chúng cho đến khi mềm và chảy ra. Kết hợp với ca cao là vị ngọt thanh từ đường thốt nốt, bà thắng đường rồi trộn đều vào ca cao. Đến khi hỗn hợp quyện vào và nguội thì phục vụ cùng đá. Bởi thế, khi thưởng thức ai cũng ngất ngây vì vị đắng thơm hài hòa cùng cái ngọt mát mà chẳng nơi nào làm được.

Thích thú nhất là khi chấm miếng bánh mì giòn giòn vào làn nước đậm đặc, bạn mới nhận ra sự khác lạ trong từng cung bậc vị giác. Ấn tượng đầu tiên là cái đắng dịu của ca cao tan đều, sau đó càng lúc vị ngọt thanh từ từ chiếm lĩnh rồi lan xuống cổ họng. Bánh mì vừa giòn vừa dai, thơm thơm hòa cùng viên đá nhuyễn mát rượi. Ban đầu ai cũng nghĩ phép cộng giữa bánh mì và ca cao đá sẽ rất không ăn ý, nhưng không ngờ lại tạo ra phản ứng thú vị như thế. 

Một phần ca cao bánh mì có giá chỉ 15.000 đồng. Hương vị đắng thơm, ngọt mát hài hòa đã tạo nên một món ăn độc đáo cho ẩm thực Sài Gòn. Quán bà bán từ sáng đến tối, nhưng bạn nên đi vào tầm xế chịu để thoải mái ngồi lại thưởng thức. 

Địa chỉ: Hẻm 14 Trần Bình Trọng, Quận 5

Giờ mở cửa: 7 giờ - 22 giờ

Giá: 15.000 đồng/phần

Bánh Bao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI