9 năm đi tìm nhịp phách ca trù

06/04/2024 - 21:50

PNO - Ngày 6/4, cuốn sách “Ả Đào: Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật” đã được giới thiệu tại Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Buổi ra mắt khảo cứu này của tác giả Bùi Trọng Hiền do Omega Plus phối hợp Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức, với mong muốn giới thiệu tới độc giả một di sản nghệ thuật quý báu ngàn năm tuổi trong kho tàng âm nhạc cổ truyền dân tộc: hát ả đào (ca trù).

Tác giả Bùi Trọng Hiền (giữa) và nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan chia sẻ về giá trị lịch sử, nghệ thuật của ca trù
Tác giả Bùi Trọng Hiền (giữa) và nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan chia sẻ về giá trị lịch sử, nghệ thuật của ca trù

Trước đó, nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền đã được biết đến với những khảo cứu về di sản cồng chiêng Tây Nguyên. Cho đến nay, ông đã dành hơn 30 năm để theo đuổi việc nghiên cứu nhiều loại hình âm nhạc cổ, đặc biệt là ca trù.

Với Ả Đào: Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật, tác giả đã ấp ủ và nghiên cứu trong suốt 9 năm. Ông khảo cứu, đi sâu vào các khía cạnh lịch sử, không gian văn hóa và hệ âm luật của loại hình. Đồng thời, cuốn sách cũng là sự ghi nhận tài năng, công lao của những người phụ nữ làm nghệ thuật trong lịch sử văn hóa dân tộc.

Trước đây từng có nhiều tài liệu và cuốn sách viết về ả đào (ca trù) dưới góc nhìn lịch sử, văn học hay khảo cứu tư liệu Hán - Nôm. Với Ả Đào: Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật, tác giả - nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền lại chọn một cách tiếp cận khác. Đó là đi sâu vào các khía cạnh lịch sử, không gian văn hóa và hệ âm luật của chính loại hình nghệ thuật này.

Trình diễn ca trù tại buổi tọa đàm, giới thiệu khảo cứu
Trình diễn ca trù tại buổi tọa đàm, giới thiệu khảo cứu

Tác giả cho biết, lâu nay khi nhắc đến ca trù, xã hội sẽ nghĩ tới “nhà hát cô đầu” cùng những thú ăn chơi bị coi là sa đọa; chứ ít ai biết được rằng trong nền âm nhạc dân tộc, ả đào là thể loại ở tầng bậc kỹ thuật cao nhất với hệ âm luật phức tạp nhất và gian khổ nhất đối với người làm nghiên cứu.

Qua 7 phần nội dung, tác giả từng bước đưa bạn đọc vào thế giới đầy tính nghệ thuật, đậm tinh thần văn hóa Việt Nam của hát ả đào, và hiểu được lý do vì sao loại hình âm nhạc này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

PGS.TS Nguyễn Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Để cuốn sách lan tỏa những giá trị văn hóa phi vật thể truyền thống của Việt Nam mà vẫn thu hút và hấp dẫn, chúng tôi đã lựa chọn rất kỹ cả về mẫu mã, bìa, chất giấy, hình ảnh... Cuốn sách thực sự trở thành một sản phẩm công nghiệp văn hóa, đáp ứng nhu cầu của độc giả”.

Cuốn sách ra đời sau 9 năm tác giả ấp ủ và nghiên cứu
Cuốn sách ra đời sau 9 năm tác giả ấp ủ và nghiên cứu

Nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan - người đã góp phần hồi sinh, giúp ca trù trở thành di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận - đánh giá:“Ngoài việc khảo cứu về lịch sử, cuốn sách này có một khảo cứu quan trọng mang tính chất nền tảng, đó là khảo cứu về âm nhạc. Trước đó, chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu kỹ lưỡng về âm nhạc của ả đào - hình thức âm nhạc độc đáo nhất, sáng tạo nhất và cũng phức tạp nhất”.

Tường Vy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa