8 loại phân bón vườn tự nhiên tốt nhất cho khu vườn của bạn

11/07/2022 - 13:49

PNO - Làm vườn hữu cơ ngày càng phổ biến và việc sử dụng phân bón hữu cơ giúp bạn tao ra nhiều thực phẩm sạch cho chính bản thân cũng như tốt cho hành tinh.

Có nhiều loại phân bón vườn tự nhiên khác nhau mà bạn có thể sử dụng ngay trong vườn của mình hoặc với đất trồng trong chậu. Một số loại phân bón này có thể được làm hoặc thu thập tại nhà bằng các vật dụng phổ biến từ phòng đựng thức ăn hoặc sân sau của bạn. Dưới đây là 8 loại phân bón DIY yêu thích của chúng tôi cho nhiều nhu cầu khác nhau.
Có nhiều loại phân bón vườn tự nhiên khác nhau mà bạn có thể sử dụng trong vườn hoặc với đất trồng trong chậu. Dưới đây là 8 loại phân bón hữu cơ mà bạn có thể tìm thấy ở mọi nơi để sử dụng. 
1. Cắt cỏ Cắt cỏ Xén cỏ rất giàu nitơ.  Nếu bạn có một bãi cỏ hữu cơ, hãy nhớ thu thập những mẩu cỏ của bạn để sử dụng cho khu vườn của bạn. Những đoạn cắt cỏ dài từ nửa inch đến một inch tạo thành lớp phủ ngăn chặn cỏ dại tuyệt vời và nó cũng rất giàu nitơ, là chất dinh dưỡng cần thiết cho hầu hết các loại cây.
Cỏ phủ xanh: Nếu bạn có một bãi cỏ hữu cơ, hãy thu thập các mẫu cỏ sau mỗi lần cắt để bón cho vườn cây của bạn. Những đoạn cỏ dài 4-10 cm tạo thành lớp phủ ngăn chặn cỏ dại tuyệt vời. Lớp phủ này cũng giàu nitơ - chất dinh dưỡng cần thiết cho hầu hết các loại cây.
Cũng giống như cỏ xén, nhiều loại cỏ dại mà bạn sẽ tìm thấy trong vườn của bạn có hàm lượng nitơ rất cao và sẽ là một loại phân bón tuyệt vời. Vấn đề là, một khi bạn đã nhổ cỏ, bạn chắc chắn sẽ không muốn đặt chúng trở lại vườn bởi vì bất kỳ hạt giống nào cũng sẽ nảy mầm và tạo thành cỏ dại mới. Giải pháp? Pha trà cỏ dại. Để làm điều này, hãy đổ đầy cỏ dại mà bạn đã nhổ vào một cái xô 5 gallon không quá 1/4. Sau đó, đổ đầy nước vào xô theo phần còn lại và ngâm cỏ dại trong một hoặc hai tuần. Khi nước chuyển sang màu nâu đẹp mắt (giống như trà), hãy đổ trà cỏ dại giàu chất dinh dưỡng này lên khu vườn của bạn.
Cỏ dại: Nhiều loại cỏ dại mà bạn sẽ tìm thấy trong vườn của bạn có hàm lượng nitơ rất cao và sẽ là một loại phân bón tuyệt vời. Vấn đề là, một khi bạn đã nhổ cỏ, bạn chắc chắn sẽ không muốn để lại chúng để đề phòng hạt giống? Hãy cho cỏ dại ấy vào thùng, đổ ngập nước ít nhất 2 tuần, khi nước ngâm đã chuyển sang màu nâu (như trà), lọc bỏ bã và tưới nước trà cỏ dại giàu chất dinh dưỡng lên khu vườn của bạn.
Để rác thải nhà bếp và vườn của bạn hoạt động bằng cách làm phân trộn của riêng bạn. Phân trộn giải phóng chất dinh dưỡng từ từ, có nghĩa là một khu vườn được ủ kỹ có thể tồn tại một hoặc hai năm mà không cần bón lại phân. Phân trộn cũng giúp đất giữ độ ẩm, điều cần thiết cho vườn rau phát triển mạnh trong mùa hè khô nóng.
Rác thải nhà bếp: Gom tất cả rác thải hữu cơ trong nhà bếp, cho vào thùng ủ hay cho trùn ăn rồi lấy chất nước rỉ ra từ thùng ủ, pha thêm nước rồi tưới lên khu vườn của bạn. 
Phân chuồng đến từ nhiều nguồn khác nhau - bò, ngựa, gà, và thậm chí cả dơi. Mỗi loại phân đều có hàm lượng nitơ cao và các chất dinh dưỡng khác, nhưng bạn sẽ cần sử dụng chúng một cách cẩn thận. Phân thô có tính axit cao và thực sự có thể có nhiều chất dinh dưỡng hơn cây của bạn cần, vì vậy quá nhiều có thể làm cháy cây của bạn. Tốt nhất bạn nên sử dụng phân chuồng ủ hoai mục. Vì nó ít dinh dưỡng và có tính axit, bạn có thể sử dụng nhiều hơn để cải thiện khả năng giữ nước của đất mà không gây rủi ro cho cây trồng của bạn. Bạn sẽ không phải đợi lâu — phân nhanh chóng chuyển thành một chất cải tạo đất hoàn hảo không có mùi hôi.
Phân chuồng đến từ nhiều nguồn khác nhau - bò, ngựa, gà, và thậm chí cả dơi. Mỗi loại phân đều có hàm lượng nitơ cao và các chất dinh dưỡng khác, vì thế, ban cần sử dụng chúng một cách cẩn thận. Phân thô có tính axit cao và thực sự có thể có nhiều chất dinh dưỡng hơn cây của bạn cần, vì vậy quá nhiều có thể làm cháy cây của bạn. Tốt nhất bạn nên sử dụng phân chuồng ủ hoai mục. 
Thay vì đóng gói những chiếc lá rơi và vứt chúng ra lề đường, thay vào đó hãy thu thập chúng cho khu vườn của bạn. Lá rất giàu khoáng chất vi lượng, chúng thu hút giun đất, giữ ẩm và giúp làm cho đất nặng trở nên nhẹ hơn. Bạn có thể sử dụng lá theo hai cách: Xới chúng vào đất (hoặc trộn lá đã nghiền vào bầu đất), hoặc sử dụng chúng làm lớp phủ để vừa bón cho cây vừa ngăn cỏ dại.
Thay vì đốt hay vứt ra đường, bạn có thể sử dụng lá khô cho khu vườn của bạn. Lá rất giàu khoáng chất vi lượng, chúng thu hút giun đất, giữ ẩm và giúp làm cho đất nặng trở nên nhẹ hơn. Bạn có thể sử dụng lá theo hai cách: Xới chúng vào đất (hoặc trộn lá đã nghiền vào bầu đất), hoặc sử dụng chúng làm lớp phủ để vừa bón cho cây vừa ngăn cỏ dại.
Bã cà phê có rất nhiều công dụng , nhưng một trong những công dụng tốt nhất của chúng là làm phân bón trong vườn. Nhiều loại cây, chẳng hạn như quả việt quất, cây đỗ quyên, hoa hồng và cà chua, phát triển tốt nhất trong đất chua. Tái chế bã cà phê của bạn để giúp khử chua đất của bạn. Có một số cách để làm điều này - bạn có thể phủ lớp trên bằng cách rắc bã đã qua sử dụng lên bề mặt đất, hoặc bạn có thể pha “cà phê” để đổ lên vườn của mình. Ngâm tối đa sáu tách bã cà phê đã qua sử dụng trong tối đa một tuần để pha cà phê sân vườn, sau đó dùng nó để tưới các loại cây ưa axit của bạn.
Bã cà phê có rất nhiều công dụng nhưng một trong những công dụng tốt nhất của chúng là làm phân bón trong vườn. Nhiều loại cây, chẳng hạn như quả việt quất, cây đỗ quyên, hoa hồng và cà chua, phát triển tốt nhất trong đất chua. tuy nhiên, bã cà phê quán hiều cũng không tốt cho cây. cách dùng tốt nhất là ngâm tối đa sáu phần bã cà phê đã qua sử dụng trong một tuần, sau đó bỏ bã, pha thêm nước và dùng nó để tưới cho các loại cây thích chua nêu trên trong vườn của bạn.

 

Nếu bạn đã từng sử dụng vôi trong vườn của mình, thì bạn sẽ biết nó mang lại rất nhiều lợi ích - chủ yếu, nó giúp giảm độ chua của đất đối với những cây không ưa axit và nó cung cấp cho cây rất nhiều canxi, là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Bản thân vôi sống là một loại phân bón hoàn toàn tự nhiên mà bạn có thể mua ở trung tâm vườn, nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm một ít tiền, có một cách rẻ hơn để nhận được những lợi ích tương tự. Đơn giản chỉ cần rửa sạch vỏ trứng khỏi nhà bếp của bạn, lưu chúng và nghiền nát để sử dụng trong vườn của bạn. Hóa ra vỏ trứng có 93% là canxi cacbonat, là tên khoa học của vôi sống. Xem bạn có thể làm gì khác với vỏ trứng tại đây!
Nếu bạn đã từng sử dụng vôi trong vườn của mình, thì bạn sẽ biết nó mang lại rất nhiều lợi ích - chủ yếu, nó giúp giảm độ chua của đất đối với những cây không ưa axit và nó cung cấp cho cây rất nhiều canxi, là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Bản thân vôi sống là một loại phân bón hoàn toàn tự nhiên mà bạn có thể mua ở trung tâm vườn, nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm một ít tiền, có một cách rẻ hơn để nhận được những lợi ích tương tự. Đơn giản chỉ cần rửa sạch vỏ trứng khỏi nhà bếp của bạn, lưu chúng và nghiền nát để sử dụng trong vườn của bạn. Hóa ra vỏ trứng có 93% là canxi cacbonat, là tên khoa học của vôi sống. Xem bạn có thể làm gì khác với vỏ trứng tại đây!

 

Chúng ta ăn chuối để cung cấp kali, và hoa hồng cũng thích kali. Chỉ cần chôn vỏ vào một cái hố dọc theo bụi hoa hồng để chúng có thể ủ phân tự nhiên. Khi hoa hồng phát triển, hãy chôn vỏ vào lớp đất trên cùng. Cả hai cách tiếp cận này sẽ cung cấp lượng kali cần thiết cho sự phát triển thích hợp của cây. Đọc về ủ phân rãnh tại đây.
Chúng ta ăn chuối để cung cấp kali, và hoa hồng cũng thích kali. Chỉ cần chôn vỏ chuối vào một cái hố dọc theo bụi hoa hồng để chúng có thể ủ phân tự nhiên. 

 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI