8/3 mùa COVID-19: Hoa ế ẩm, quà tặng đìu hiu

07/03/2020 - 10:38

PNO - Thị trường hoa và quà tặng 8/3 năm nay khá đìu hiu, ế ẩm. Theo các chủ cửa hàng, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, nhiều người bị giảm thu nhập nên hạn chế việc tặng hoa, quà trong dịp lễ.

Hoa ế ẩm, rớt giá

Nhiều chủ cửa hàng tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM) cho biết, 8/3 năm trước, giá hoa hồng mua tại làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên (Đà Lạt) là 7.000 – 8.000 đồng/bông, rẻ nhất cũng có giá 5.000 – 6.000 đồng/bông. Thế nhưng dịp 8/3 này, giá chỉ còn khoảng 2.000 đồng/bông.

Nhiều cửa hàng hoa tại chợ Hồ Thị Kỷ năm nay không dám nhập hoa về nhiều
Nhiều cửa hàng hoa tại chợ Hồ Thị Kỷ năm nay chỉ nhập về lượng hoa bằng 1/2 năm trước

Tại chợ Hồ Thị Kỷ, chợ hoa Đầm Sen (quận 11, TPHCM), tiểu thương cũng không dám nhập hoa ào ạt mọi năm. Chị Ngân, chủ shop hoa Nhà Văn hóa phường 1 (chợ Hồ Thị Kỷ) cho biết, nếu dịp 8/3 năm trước chị nhập khoảng 1 tấn hoa/ngày thì năm nay chỉ dám nhập khoảng nửa tấn.

Hiện giá hồng ta tại các chợ từ 200.000 – 250.000 đồng/bó, so với năm trước giá giảm đến 70%. Hoa hồng lớn có giá từ 5.500 – 10.000 đồng/bông, trong khi những năm trước có giá vài chục ngàn đồng/bông. 

Song so với dịp 14/2 thì thị trường hoa 8/3 này khởi sắc hơn
Theo các chủ tiệm hoa, dù 8/3 năm nay ế ẩm nhưng vẫn "khá" hơn dịp 14/2 

Dù vậy, theo chị Mỹ - chủ shop hoa tươi Hoa Mỹ (quận 3, TPHCM), lượng khách đặt hoa 8/3 năm nay sụt giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn "khá" hơn dịp 14/2 vừa rồi. "Cũng may, 8/3 năm nay rơi vào dịp cuối tuần, kéo dài từ thứ sáu đến chủ nhật nên lượng khách đặt hoa đông hơn", chị Mỹ nói.

Trong các lẵng hoa 8/3 năm nay phần lớn đều là hoa hồng ngoại vì bông to, đẹp
Trong các lẵng hoa 8/3 năm nay phần lớn là hoa hồng ngoại vì bông to, đẹp

Mặc dù hoa Đà Lạt rớt giá, nhưng hoa ngoại vẫn giữ vững "phong độ" về giá do to, đẹp nên khách hàng có xu hướng chuộng hơn. Hiện hoa hồng Ecuador có giá giá dao động từ 60.000 - 120.000 đồng/bông, hoa thanh liễu 40.000-60.000 đồng/cành, hồng Bulgaria giá 50.000-70.000 đồng/bông, mẫu đơn nhập khẩu có giá 130.000 đồng/bông...

Hoa hồng Ecuador, hoa baby được nhiều nơi nhập hàng về bán vì hút khách
Hoa hồng Ecuador, hoa baby được nhiều nơi nhập hàng về bán vì hút khách

Đặc biệt, xu hướng chọn hoa bó, hoa giỏ năm nay khác với các dịp lễ khác. Trước đây, giới trẻ chuộng bó hoa “siêu to, siêu khổng lồ”, loại hoa thường chọn là hoa baby nhuộm đủ màu sắc xanh, tím, hồng với giá khoảng 1-1,5 triệu đồng/bó; rẻ nhất cũng từ 400.000 – 500.000 đồng/bó. Song theo ghi nhận tại các cửa hàng, năm nay xuất hiện nhiều bó hoa baby chỉ có giá 100.000 đồng/bó. Do đây là hoa có độ xòe, “sang chảnh” nên dù giá thấp, bó nhỏ vẫn đẹp, hút mắt.

Theo lý giải của các chủ cửa hàng, dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nền kinh tế, nhiều người mất việc, giảm thu nhập nên các cửa hàng ra đời nhiều bó hoa với giá phải chăng để ai cũng có thể mua hoa tặng người thân.

Năm nay, các bó hoa ngoài được kết thêm trái cây còn xuất hiện các loài sen đá, cây xanh bên giữa để tăng thêm sự phong phú, độc lạ.
Năm nay, các bó hoa được kết thêm các loài sen đá, cây xanh bên giữa để tăng thêm sự phong phú, độc lạ - Ảnh cửa hàng hoa cung cấp

Không chỉ các shop hoa ế ẩm, những điểm bán hoa của sinh viên trên các tuyến đường cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Sinh viên các trường đại học vẫn chưa lại trường khiến thị trường hoa và quà tặng dịp 8/3 cũng kém sôi động như mọi năm. Tại một số tuyến đường tập trung đông các trường đại học như Nguyễn Văn Cừ, An Dương Vương... đa phần hoa bán tại vỉa hè năm nay là hoa làm bằng sáp, giấy, ít hoa tươi  vì các điểm bán này sợ phải “ôm hàng”.

Các điểm bán hoa lề đường cũng rơi vào tình trạng ế ẩm
Các điểm bán hoa lề đường cũng rơi vào tình trạng ế ẩm
Hoa bán lề đường đa phần đều là hoa giả, để được lâu, không bán được có thể để sang năm
Hoa bán lề đường đa phần đều là hoa giả, để được lâu, không bán được có thể để sang năm

Thị trường quà tặng “hẻo”

Đến hẹn lại lên, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá dịp 8/3. Song theo ghi nhận chung thì sản phẩm năm nay không có gì mới hay đặc biệt.

Chị Thanh, chủ shop Mixu cho biết, dịp 14/2, 8/3 năm nay shop của chị "thất thu" toàn tập. Trước chỉ cần mỗi tháng có 1 ngày lễ là có doanh thu đủ để chi phí cho cả tháng, còn nay "méo mặt" do vắng khách. Lo không có đầu ra, cửa hàng chỉ dám lấy hàng mới với số lượng rất hạn chế. "Hàng lưu niệm nếu không bán được dịp này thì có thể để dịp sau, nhưng cũng không dám lấy nhiều vì chôn vốn lắm", chị nói.

Các siêu thị cũng tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chị em phụ nữ. Song quanh đi quẩn lại cũng chỉ là các sản phẩm dầu gội, sữa tắm, kem xả, kem chăm sóc da; các sản phẩm quà lưu niệm cũng chỉ quanh quẩn thiệp, hoa khô, gấu bông, mỹ phẩm… Thậm chí nhiều sản phẩm như chảo, nồi, drap bọc, gối nằm, vali, dầu ăn nước mắm cũng theo đó giảm giá đến 50% để kích cầu người tiêu dùng. Song không có nhiều người mua.

Vài năm trở lại đây, nhiều người có xu hướng tặng nhau các khóa học như vẽ tranh, trang điểm, học đàn... vào các dịp lễ. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người sợ tụ tập nơi đông người nên hình thức quà tặng này cũng ế ẩm, không hút khách như mọi năm.

Tại các điểm bán hoa ngoài đường và cả một số cửa hàng, có nhiều bó hoa hồng, hộp hồng được làm bằng sáp thơm, đủ màu trông rất bắt mắt. Theo tìm hiểu, đây là xà phòng hoa hồng, ngoài công dụng tỏa mùi hương thì có thể sử dụng để tắm. Tất cả sản phẩm đều không rõ nguồn gốc, một nơi bán cho rằng xuất xứ từ Thái Lan.

Nhưng cách đây không lâu, tại Trung Quốc đã làm cuộc thử nghiệm và phát hiện trong các mẫu xà bông hoa hồng này được làm từ hóa chất bay hơi nhanh gọi là TVOC, sử dụng thuốc nhuộm màu công nghiệp. TVOC là hóa chất có gốc carbon, thường xuất hiện trong các loại sơn, mạ, chất tẩy rửa. Theo quy định, hàm lượng TVOC không được phép vượt quá 0.5ppm, tuy nhiên trên các mẫu xà bông hoa hồng đem thí nghiệm đều cho kết quả cao gấp 60 lần. Nếu hàm lượng này vượt quá mức cho phép sẽ gây rối loạn hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, gây chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ, suy nhược, đau thắt ngực, trường hợp nặng có thể gây tổn hại hệ thống tim mạch, máu và gan. Hợp chất này càng nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai. Còn thuốc nhuộm màu công nghiệp sẽ chứa kim loại nặng như benzen, dễ gây các bệnh về da. 


Nguyễn Cẩm – Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI