7 thủ thuật tìm thuê một căn hộ giá rẻ dịp đầu năm

07/02/2023 - 13:52

PNO - Thuê lại căn nhà vừa bán, thuê chung cư, thuê xa trung tâm... là mẹo để tìm một ngôi nhà nguyên căn giá mềm.

1

Thuê ở quận xa trung tâm

Những căn hộ không thuộc các quận trung tâm thường có mức giá thuê mềm hơn. Thuê xa trung tâm song bạn cũng cần để ý đến các tiện ích như có gần trạm xe bus tuyến đi ngang hay gần công ty bạn không? Các tuyến đường có dễ di chuyển không? Có ngập nước khi mưa hay thủy triều lên? Có kẹt xe? Các tiện ích như trường học, siêu thị, khu vui chơi, chợ - có nằm trong bán kính 500m không? Khu vực thuê có an ninh, yên tĩnh không?

"Mình làm việc ở khu Công nghệ cao nhưng thay vì thuê nhà trong bán kính 2km quanh KCN, tôi quyết định đi xa hơn một chút - gần 3km và đã tìm được một nhà riêng một trệt, một lầu, sân đậu xe ô tô ở khu vực an ninh, yên tĩnh với mức giá 6 triệu đồng/tháng. Dù xa 3km, nhưng đường khá rộng, di chuyển dễ dàng, không ngập nước khi mưa", anh Long, 34 tuổi, thuê nhà ở quận 9, TP. Thủ Đức chia sẻ bí quyết thuê nhà. 

So sánh giá thuê, diện tích thuê, và cơ sở vật chất trong cùng khu vực

Trong một khu vực, thậm chí một tuyến đường sẽ có nhiều nhà hay căn hộ cho thuê. Giá thuê sẽ phụ thuộc nhiều vào diện tích, điều kiện cơ sở vật chất, thậm chí là vị trí căn nhà (hẻm lớn hay hẻm nhỏ). Để so sánh, bạn có thẻ lướt một vòng các trang, viết lại địa chỉ, số điện thoại chủ cho thuê hay môi giới. Tiếp đó, bạn sắp xếp thời gian đến xem nhà, kiểm tra các thông số nhà bạn quan tâm. Khi tìm được căn hộ ưng ý, bạn có  thể thỏa thuận với chủ nhà, người môi giới về giá thuê, thời gian thuê, hợp đồng. 

1

Thỏa thuận trực tiếp với chủ cho thuê

Theo luật bất thành văn, chủ cho thuê nhà phải trả cho người môi giới từ 0,5-1 tháng tiền nhà tùy hợp đồng 6-12 tháng. Thông thường, phần chi phí này được chủ nhà trích trực tiếp từ khoản phí hàng tháng mà khách thuê phải trả. Cụ thể, nếu giá thuê là 7 triệu/tháng, hợp đồng 12 tháng, chủ cho thuê sẽ trích 7 triệu (tương đương với một tiền thuê nhà một tháng cho môi giới). Nếu người thuê liên hệ trực tiếp với chủ nhà, bạn có thể thỏa thuận giảm giá nhà hàng tháng.

"Trong thông tin trên trang cho thuê nhà, chủ nhà thông báo giá thuê là 7 triệu một tháng, nhưng khi tôi chủ động liên hệ, làm việc trực tiếp với chủ nhà, tôi đã thuyết phục thành công người chủ mức giá 6,5 triệu đồng/tháng cho hợp đồng 12 năm. Như vậy, tôi tiết kiệm được 6 triệu - khoản tiền mà lẽ ra tôi (hay chủ nhà) phải trả cho người môi giới", anh Hòa, người thuê nhà ở quận Thủ Đức, TP. Thủ Đức chia sẻ cách thương lượng giảm giá thuê căn hộ.

Chia sẻ căn hộ cho thuê với bạn cùng phòng

Nếu bạn là người coi trọng sự riêng tư và có không gian riêng, việc thuê nguyên căn có thể khá quan trọng đối với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn hẹp, việc có bạn cùng phòng sẽ có ý nghĩa hơn về mặt tài chính nếu bạn chia tiền thuê nhà cho hai hoặc ba người.

Thuê nhà không có nội thất hoặc có ít nội thất

Thông thường, giá thuê một căn nhà cũng bao gồm nội thất, vì thế việc thuê một ngôi nhà không hay có rất ít nội thất không chỉ có giá thuê rẻ hơn mà bạn còn tránh được các khoản chi phí phát sinh nếu có bất kỳ đồ nội thất, dụng cụ nào bị hư trong quá trình sử dụng. 

Giá thuê của căn hộ ít hay không nội thất luôn mềm hơn giá thuê căn hộ có nội thất đầy đủ.
Giá thuê của căn hộ ít hay không nội thất luôn mềm hơn giá thuê căn hộ có nội thất đầy đủ.

Yêu cầu chủ nhà hoặc đại lý bất động sản trang trải chi phí bảo trì

Trước khi bạn ký hợp đồng thuê, điều cực kỳ quan trọng là phải đọc kỹ các điều khoản. Nếu bạn đang thuê một căn phòng, thông thường chủ nhà của bạn sẽ trang trải một số chi phí điện nước, internet, đăng ký truyền hình cáp, phí bảo trì chung cư... Song nếu thuê nhà hay căn hộ riêng, bạn sẽ phải tự đóng các khoản phí này. 

Là người thuê chính và cho thuê lại một phần ngôi nhà

Có những hợp đồng cho thuê cho phép bạn là người thuê chính và cho những người thuê khác thuê lại một số căn phòng trong ngôi nhà. Điều này giúp bạn giảm số tiền thuê nhà phải trả nếu bạn có thể tăng giá lên một chút để trang trải một phần tiền thuê nhà.

"Tôi thuê một căn nhà 3,5 tầng có 5 phòng ngủ với giá 11,5 triệu/tháng. Sau đó, hai vợ chồng tôi kinh doanh quán cà phê ở tầng trệt và dùng một phòng ở tầng 1 làm phòng ngủ. 4 phòng còn lại, tùy diện tích, tôi cho thuê với các mức giá khác nhau. Như thế, mỗi tháng, vợ chồng tôi phải trả khoảng 5 triệu trên hợp đồng", anh Huỳnh Tấn Tin, chủ một tiệm cà phê trên đường Tây Hòa, quận Thủ Đức, kể. 

Tuy nhiên, việc thuê nhà lớn, sau đó cho thuê lại đôi khi khiến bạn chi nhiều hơn - do không kiếm được khách thuê. Vì vậy, trước khi quyết định hãy kiểm tra xem việc thuê ngôi nhà lớn để cắt cho thuê bớt có khả thi hay không.  

Nếu bạn vừa bán nhà, hãy thuê lại căn hộ của chính bạn

Nếu bạn đang tìm một ngôi nhà để thuê vì bạn vừa bán hết chỗ ở của mình và nơi ở mới của bạn sẽ không được cải tạo kịp thời, bạn có thể thử thỏa thuận với người mua nhà để thuê chỗ của bạn. Đây là trường hợp tốt nhất nếu người mua chưa vội chuyển vào và khi bạn chưa tìm ra ngôi nhà mới để mua. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI