Chiêm ngưỡng 10 căn hộ siêu nhỏ được thiết kế gọn gàng, tiện nghi

25/01/2023 - 08:40

PNO - Cùng học lóm các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới về việc nới rộng không gian cho những căn hộ nhỏ, chung cư.

, trong khi trang trí một căn hộ nhỏ như thế này là điều mà nhiều người trong chúng ta sẽ không phải đối mặt trong cuộc sống của mình, thì điều mà các kiến ​​trúc sư của những không gian này làm tốt nhất là chắt lọc ý nghĩa cốt lõi của việc sống trong một ngôi nhà nhỏ. đảm bảo mọi thứ bạn cần đều được bao gồm.   Với suy nghĩ này, chúng tôi đã tổng hợp 11 căn hộ siêu nhỏ tốt nhất và hỏi các nhà thiết kế của họ điều rút ra chính từ mỗi không gian là gì, tạo ra một bài học mà bạn có thể áp dụng cho ngôi nhà nhỏ, nếu không muốn nói là siêu nhỏ của chính mình.
Khi sống ở thành thị, nhiều người phải sống trong các căn hộ, chung cư nhỏ. Vậy thiết kế như thế nào để bảo đảm đầy đủ tiện ích, tiện nghi cho các thành viên trong gia đình. Cùng tham khảo 10 căn hộ siêu nhỏ do các kiến trúc sư lên ý tưởng để tìm ra giải pháp thích hợp cho không gian sống của bạn: 
1. VÁCH NGĂN PHÒNG KHÔNG PHẢI LÀ CÁCH DUY NHẤT ĐỂ TẠO KHU VỰC căn hộ siêu nhỏ hiện đại  (Tín dụng hình ảnh: Peter Bennetts. Thiết kế: Studio Edwards) Tạo ra các phân chia vật lý trong một căn hộ nhỏ chắc chắn sẽ khiến không gian nhỏ có cảm giác nhỏ hơn, nhưng trong căn hộ siêu nhỏ này, kiến ​​trúc sư Ben Edwards của Studio Edwards đã tạo ra cảm giác về các không gian riêng biệt bằng cách sử dụng đồ nội thất có góc cạnh đơn giản. Ông giải thích: “Các góc tạo thêm động lực và ý tưởng rằng không gian là liên tục hoặc ngụ ý. 'Thay vì vách ngăn hoặc tường, không gian có thể được gợi ý thông qua những thay đổi về khối lượng hoặc các bề mặt chồng chéo.'
Vách ngăn phòng không phải là cách duy nhất để chia khu vực: Kiến ​​trúc sư Ben Edwards của Studio Edwards đã phân chia không gian cho ngôi nhà siêu nhỏ của ông thiết kế bằng cách sử dụng đồ nội thất có góc cạnh đơn giản. Ông giải thích: “Thay vì vách ngăn hoặc tường, không gian có thể được tách rời thông qua những thay đổi về khối lượng hoặc các bề mặt chồng chéo'.
HÌNH DUNG LẠI ÁNH SÁNG TRÔNG NHƯ THẾ NÀO  Căn hộ siêu nhỏ màu trắng nhìn ra vườn  (Tín dụng hình ảnh: Thiết kế: Kiến trúc sư Martin Hopp) Một sơ đồ chiếu sáng truyền thống thường không phù hợp với căn hộ siêu nhỏ. Hệ thống chiếu sáng một điểm, cố định thiếu khả năng thích ứng của hệ thống chiếu sáng LED dải và có thể cản trở việc tạo ra một không gian nhỏ dễ dàng thay đổi khi bạn cần.   Đối với những ngôi nhà nhỏ thiếu ánh sáng tự nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để mang lại cảm giác tươi sáng. Ví dụ, trong căn hộ nhỏ và tối ở Manhattan này, kiến ​​trúc sư Martin Hopp(mở trong tab mới)đã thực hiện một cách tiếp cận khác trong việc tạo ra một sơ đồ chiếu sáng nhân tạo giống như ánh sáng ban ngày len lỏi vào. 'Ánh sáng được ẩn bên trong các yếu tố tích hợp và được sử dụng để củng cố cảm giác về ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe đến mức chúng tôi thực sự nhấn mạnh đến sự tích hợp của nó.'
Tận dụng ánh sáng: Trong một căn hộ nhỏ do mình thiết kế, thay vì hệ thống đèn truyền thống, kiến ​​trúc sư Martin Hopp đã tạo ra một sơ đồ chiếu sáng nhân tạo. "Ánh sáng được ẩn bên trong các yếu tố tích hợp nhằm mục đích "giả tượng" ánh sáng tự nhiên" - Martin lý giải. 
3. LÀM MỜ RANH GIỚI VỚI MỘT VẬT LIỆU một căn hộ siêu nhỏ trong osb  (Tín dụng hình ảnh: Francesca Perani) Giảm các vật liệu trong một không gian nhỏ có thể giúp làm mờ các đường liền nét và giúp một căn hộ nhỏ có cảm giác rộng hơn . Trong một số trường hợp, đây có thể chỉ là một lựa chọn đơn giản như sơn tường, trần nhà và trang trí cùng màu, cũng như chọn các nội thất tích hợp có cùng sắc thái mờ dần vào nền, nhưng bạn có thể lựa chọn táo bạo hơn và vẫn mở rộng cảm giác về không gian.   Kiến trúc sư Francesca Perani giải thích: “Phải đối phó với một không gian cực kỳ chật hẹp, tôi đã tìm kiếm một vật liệu tiết kiệm chi phí hiệu quả có khả năng mở rộng khu vực sinh sống mà không để lộ thêm bất kỳ đường nét nào.(mở trong tab mới). Giải pháp của cô ấy? Tấm OSB kết cấu, hoàn thiện bằng vecni, cho sàn, tường, trần và nhà bếp. Kiến trúc sư giải thích: “Các tấm OSB tạo thêm sự ấm áp thông qua hoa văn kết cấu liên tục và mê hoặc của chúng.
Làm mờ ranh giới bằng vật liệu: Giảm các vật liệu trong không gian nhỏ có thể giúp làm mờ các đường liền nét và giúp một căn hộ nhỏ có cảm giác rộng hơn. Trong một số trường hợp, đây có thể là bộ ba sơn tường, trần nhà và trang trí cùng màu hay các nội thất tích hợp có cùng sắc thái hòa dần vào màu sơn... để mang đến cảm giác mở rộng không gian. 
4. TRƯỢT ĐỂ ẨN  Hình ảnh 1 trên 2 một căn hộ studio với một màn hình trượt (Tín dụng hình ảnh: Tom Ferguson) một căn hộ studio với một màn hình trượt (Tín dụng hình ảnh: Tom Ferguson) Trong một căn hộ studio ở Sydney , Brad Swartz đã sử dụng một tấm trượt để che giấu nhà bếp hoặc phòng ngủ, tùy thuộc vào vị trí. Vào ban ngày, điều đó có nghĩa là cư dân thậm chí có thể có bạn bè trong không gian mà không cần trưng bày không gian phòng ngủ riêng tư của họ, trong khi vào ban đêm, khu vực bếp chức năng có thể được ẩn đi để có không gian yên tĩnh hơn.    'Đối với tôi, đó là việc cố gắng tạo ra sự phân chia giữa không gian công cộng và riêng tư, tương tự như những gì bạn sẽ tìm thấy trong một căn hộ lớn hơn', Brad, người sáng lập Brad Swartz Architects , nói với chúng tôi. 'Đó có thể là một cánh cửa trượt lớn giấu giường hoặc một căn phòng nhỏ được thiết kế với kích thước của một chiếc giường.'
Trượt để ẩn: Trong một căn hộ studio ở Sydney, nhà thiết kế Brad Swartz đã sử dụng một tấm trượt để che nhà bếp hoặc phòng ngủ. "Vào ban ngày, bạn bè hay khách đến chơi sẽ không thể thấy phòng ngủ của gia chủ, trong khi đó, vào ban đêm, khi tấm trượt bị dịch chuyển qua vị trí khác, phòng bếp sẽ bị che khuất" - nhà thiết kế phân tích. Theo ông, cánh cửa trượt này cũng có thể được áp dụng với mọi không gian trong nhà.
5. KHÔNG THỂ SỐNG CHUNG VỚI NÓ THÌ ĐỪNG LÀM KHÓ NÓ một căn hộ nhỏ với một chiếc giường nền  (Tín dụng hình ảnh: Anthony Richardson. Thiết kế: WHDA) Căn hộ siêu nhỏ có thể dựa vào các tiện ích hơn là thiết kế đơn giản. Nhiều căn hộ trong số này có giường gấp, bàn, v.v., nhưng nếu bạn không nghĩ rằng cuộc sống kiểu này là thiết thực đối với mình, thì bạn nên sử dụng một cách tiếp cận hợp lý hơn.    'Tôi không nghĩ rằng mình có kỷ luật để gấp chiếc giường Murphy mỗi ngày và sau đó di chuyển đồ đạc vào buổi sáng để không có chỗ trống ở nơi có giường, hoặc treo năm chiếc ghế được ngụy trang trên tường như tác phẩm nghệ thuật', kiến ​​trúc sư Douglas Wan, đồng sáng lập tại WHDA cho biết(mở trong tab mới). Đối với căn hộ siêu nhỏ của mình, kiến ​​trúc sư đã tạo ra nó xung quanh một bệ đơn giản đóng vai trò là giường, bàn, ghế và nhiều thứ khác cho không gian.   Không có gì phải gấp đi, nhưng căn hộ vẫn giữ được cảm giác tối giản, hợp lý giúp nó có cảm giác rộng rãi hơn so với diện tích thực tế của nó.
Tối giản hệ thống bệ: Đối với căn hộ siêu nhỏ do mình chịu trách nhiệm, kiến ​​trúc sư Douglas Wan, đồng sáng lập tại WHDA đã tạo ra một chiếc bệ đơn giản đóng vai trò là giường, bàn, ghế và nhiều thứ khác. "Không có gì phải gấp đi, nhưng căn hộ vẫn giữ được cảm giác tối giản và rộng rãi hơn so với diện tích thực tế" - ông nhận định.
6. HOẶC NẮM LẤY MỘT THIẾT KẾ ẨN THÔNG MINH  Hình ảnh 1 trên 3 a fold away kitchen in a studio apartment (Tín dụng hình ảnh: Tom Ross) căn hộ studio có bếp gấp (Tín dụng hình ảnh: Tom Ross c/o Agius Scorpo Architects) một phòng ngủ trong một căn hộ studio (Tín dụng hình ảnh: Tom Ross) Mặt khác, đôi khi chính những ý tưởng thông minh nhất có thể thực sự biến đổi không gian và giúp tạo ra một ngôi nhà có cảm giác như có các phòng riêng biệt, ngay cả khi không.   Kiến trúc sư Nic Agius, đồng sáng lập Agius Scorpio Architects, cho biết: “Tôi đã tiếp cận ý tưởng có vẻ vô lý về việc thêm phòng vào một kế hoạch nhỏ . Ông nói thêm: “Việc xem xét lại nhiệm vụ của các bức tường và cửa ra vào đã cho phép những bổ sung này.  Nhà bếp được gắn vào một bức tường như vậy, ẩn sau một cánh cửa xoay lớn biến thành nhà bếp hai bức tường, trong khi phía bên kia là phòng ngủ với giường bệ nâng giúp tận dụng thêm không gian.
Thiết kế ẩn thông minh: Kiến trúc sư Nic Agius, đồng sáng lập Agius Scorpio Architects đã "đặt" nhà bếp trong một căn phòng có vẻ ngoài tương tự một chiếc tủ, khi cánh cửa tủ đóng lại, mọi thứ gần như vừa kín đáo vừa mở rộng không gian. 
7. ĐỪNG BỎ BÊ BÀN ​​ĂN  Hình ảnh 1 trên 2 a small apartment with a fold out table (Tín dụng hình ảnh: Nhóm thiết kế tích hợp INSADA) căn hộ siêu nhỏ (Tín dụng hình ảnh: Nhóm thiết kế tích hợp INSADA) Trong một căn hộ nhỏ, bàn ăn thường là món đồ nội thất đầu tiên được hy sinh, nhưng điều này có thể mang lại mức độ thoải mái cho một ngôi nhà nhỏ mà không nên bỏ qua, ngay cả khi không gian cực kỳ chật hẹp.    Khi thiết kế các căn hộ siêu nhỏ rộng 60 foot vuông, studio thiết kế INSADA đã tích hợp một bàn ăn gấp . Dhira Pardi, kiến ​​trúc sư tại Nhóm thiết kế tích hợp INSADA cho biết: “Việc tích hợp các tính năng vào đồ nội thất tích hợp như bàn ăn, bàn ủi, bảng điều khiển TV di động có nghĩa là bạn có thể thực hiện các hoạt động cơ bản hàng ngày nhất trong một không gian chật hẹp như vậy.(mở trong tab mới).
Không bỏ qua bàn ăn: Khi thiết kế căn hộ siêu nhỏ khoảng 42m2, studio thiết kế INSADA đã tích hợp một bàn vừa có thể ăn, vừa có thể dùng để ủi đồ, vừa có thể uống cà phê... để gia chủ có thể thực hiện các hoạt động cơ bản trong một không gian hẹp.
8. ĐẶT GIÁ TRỊ VÀO KHÔNG GIAN LƯU THÔNG Hình ảnh 1 trên 2 một căn hộ siêu nhỏ màu trắng (Tín dụng hình ảnh: Marwan Harmouche. Thiết kế: Elie Metni) một căn hộ siêu nhỏ màu trắng (Tín dụng hình ảnh: Marwan Harmouche. Thiết kế: Elie Metni) Bố cục truyền thống không phù hợp với căn hộ siêu nhỏ, vì vậy hãy xem xét một thiết kế cho phép tất cả đồ nội thất của bạn ở ngoại vi căn phòng, để lại không gian sàn lưu thông, như kiến ​​trúc sư Elie Metni(mở trong tab mới)đã làm với studio nhỏ bé này.    Để đảm bảo thiết kế tạo cảm giác rộng rãi, kiến ​​trúc sư Elie đã cấu hình tất cả đồ nội thất, từ giường, ghế sofa đến nhà bếp của căn hộ , thành một khối kết nối duy nhất. Elie giải thích: 'Việc kết nối tất cả các mục đích sử dụng khác nhau này ở một bên sẽ khiến người dùng thử nghiệm các góc nhìn khác nhau về không gian, có một không gian sống vi mô đầy đủ chức năng trong khi bảo tồn hơn 60% tổng diện tích để lưu thông.
Tăng diện tích lưu thông: Để đảm bảo thiết kế tạo cảm giác rộng rãi, kiến ​​trúc sư Elie đã tạo tất cả đồ nội thất từ giường, ghế sofa đến nhà bếp của căn hộ thành một khối kết nối duy nhất. Elie giải thích: "Việc kết nối này giúp người dùng thử nghiệm các góc nhìn khác nhau về không gian đồng thời tăng diện tích khu vực lưu thông - lối đi".
9. XẾP CHỒNG CÁC CHỨC NĂNG KHÁC NHAU một căn hộ siêu nhỏ được tích hợp thông minh  (Tín dụng hình ảnh: JAG Studio. Thiết kế: Juan Alberto Andrade, María José Váscones.) Khi thiết kế một căn hộ siêu nhỏ với các khái niệm lưu trữ thông minh được tích hợp trong một mô-đun duy nhất, bao gồm tủ quần áo kéo ra và giường ngủ, các kiến ​​trúc sư Juan Alberto Andrade và María José Váscones, đã sắp xếp các chức năng ở những nơi có thể để tận dụng tối đa mọi yếu tố.  Ví dụ, giường kéo Murphy có bàn tích hợp có thể gập ra khỏi chân đế và ghép nối với nhau để có thể thiết lập nhanh chóng và dễ dàng khi giường được nâng lên. Trong cùng một thể tích tích hợp, có thêm dung lượng lưu trữ, cùng với cửa vào phòng tắm của studio.
Xếp chồng các chức năng: Khi thiết kế một căn hộ siêu nhỏ với yêu cầu lưu trữ thông minh, kiến ​​trúc sư Juan Alberto Andrade và María José Váscones đã xếp chồng các chứng năng lên nhau, như giường kéo Murphy có tích hợp bàn gập. Chiếc bàn có thể kéo ra khỏi giường và kết nối với nhau để tạo thành bàn nhanh chóng. 
10. SỬ DỤNG CẢ KHÔNG GIAN THẲNG ĐỨNG gác lửng trong căn hộ siêu nhỏ  (Tín dụng hình ảnh: Hey!Cheese. Thiết kế: Nestspace Design) Đối mặt với một sơ đồ sàn hạn chế 75 foot vuông, các kiến ​​trúc sư NestSpace Design có trụ sở tại Đài Loan đã hướng lên trên để tận dụng tối đa không gian. Jun-Cheng Yeh, kiến ​​trúc sư tại NestSpace Design giải thích: “Bố cục được phát triển từ chiều ngang và kết thúc theo chiều dọc. “Phòng ngủ nằm trên gác lửng, trong khi phòng làm việc nằm sâu bên dưới. Cầu thang cũng được tích hợp vai trò lưu trữ để giới thiệu bộ sưu tập đĩa CD của chủ sở hữu.'
Sử dụng không gian theo chiều thẳng đứng: Jun-Cheng Yeh, kiến ​​trúc sư tại NestSpace Design giải thích: “Bố cục được phát triển từ chiều ngang và kết thúc theo chiều dọc". Theo đó, phòng ngủ nằm trên gác lửng, phòng làm việc ở bên dưới còn cầu thang đóng vai trò lưu trữ và trưng bày các bộ sưu tập cá nhân.

An Huỳnh (theo Livingect)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=