7 thủ thuật giúp loại bỏ "tiếng ồn thị giác" tại nhà

28/03/2023 - 08:35

PNO - Giống như cách những âm thanh không mong muốn làm khó chịu thính giác của bạn, "tiếng ồn thị giác" bao gồm mọi thứ gây khó chịu cho mắt, từ màu sắc đến không gian quá tải đồ vật trang trí trong nhà.

Khi nghĩ đến tiếng ồn , bạn có thể hình dung ra tiếng còi xe inh ỏi hoặc tiếng búa khoan nện thình thịch. Nhưng có một loại khác cũng có thể gây mất tập trung tương tự: tiếng ồn thị giác. Giống như cách những âm thanh không mong muốn làm khó chịu thính giác của bạn, tiếng ồn thị giác bao gồm mọi thứ gây khó chịu cho mắt, từ màu sắc chói tai đến không gian quá tải với các đồ vật trang trí trong nhà. Dưới đây AD xin đưa ra bảy thủ thuật đơn giản giúp loại bỏ tiếng ồn thị giác và mang lại trật tự cho không gian sống của bạn.
Khi nghĩ đến tiếng ồn, bạn thường hình dung tiếng còi xe inh ỏi, tiếng búa khoan nện thình thịch, giọng hát karaoke của các ca sỹ không chuyên trong xóm hay tiếng khóc của trẻ con... Nhưng có một loại khác cũng có thể gây mất tập trung tương tự: "tiếng ồn thị giác", bao gồm mọi thứ gây khó chịu cho mắt, từ màu sắc đến không gian quá tải đồ vật trong nhà. Dưới đây là bảy thủ thuật đơn giản giúp loại bỏ "tiếng ồn thị giác" cho không gian sống của bạn.
1
1. Đừng quá tải không gian Một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi loại bỏ tiếng ồn thị giác đòi hỏi một số suy ngẫm: Nhìn vào một không gian cụ thể và nghĩ về cảm giác mà nó gây ra. Bạn có thực sự thích màu sắc của các bức tường? Tất cả những cuốn sách đó có cần thiết không? Không gian lưu trữ nhiều hơn sẽ giúp tổ chức? Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta muốn không gian có cảm giác đầy đủ, nhưng sự thật thì phức tạp hơn. “Less is more” không chỉ là tín điều của chủ nghĩa tối giản mà còn là sự khôn ngoan thực tế thường giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn.
1. Tối giản đồ nội thất: Một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi loại bỏ "tiếng ồn thị giác" là nhìn vào không gian cụ thể (phòng ngủ, phòng khách hay nhà bếp) rồi đặt câu hỏi: "Khu vực đó có gây khó chịu cho bạn không? Những vật dụng trang trí trong đó có cần thiết không? Bạn có thích màu sắc của các bức tường? Nếu câu hỏi nào có câu trả lời là "có" thì đã đến lúc bạn cần bắt tay để thay đổi. Theo một vài nghiên cứu, chủ nghĩa tối giản trong không gian sống giúp gia chủ cảm thấy dễ chịu, thư giãn và hạnh phúc hơn. 
1
Be careful with colors

2. Cẩn thận với màu sắc: Màu sắc đóng vai trò thiết yếu trong cảm xúc và tình cảm của chúng ta. Màu sắc hài hòa giúp gia chủ cảm thấy dễ chịu hơn. 

3. Thấy ánh sáng Ánh sáng là một yếu tố quan trọng khác của tiếng ồn thị giác, đặc biệt là khi bạn có quá ít hoặc quá nhiều. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ: Bóng đèn trong phòng tắm có bị cháy không? Bạn có nghĩ rằng một vòng hoa ánh sáng sẽ mang lại sự hài hòa hơn và nét lễ hội cho sân thượng không? Cửa kính có cho phép ánh sáng vào tiền sảnh không? Áp dụng cả những thay đổi nhỏ và lớn để chuyển hướng ánh sáng trong từng không gian để tạo ra những căn phòng có bầu không khí như ý muốn.
1

3. Hạn chế số lượng đèn: Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng của "tiếng ồn thị giác". Khi bạn thấy quá nhiều hay quá ít ánh sáng trong phòng, hãy xem xét đến việc tối giản hệ thống đèn, tận dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ, cửa chính hay giếng trời.  

4. Cam kết làm sạch sâu Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ tiếng ồn thị giác là điều chỉnh không gian, vì vậy có lẽ đã đến lúc cân nhắc thực hiện lịch làm sạch sâu thường xuyên. Khi bạn làm điều này, hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ dọn dẹp không gian của mình mà còn dọn dẹp cả chúng nữa—chẳng hạn như dọn phòng đựng thức ăn theo mùa hoặc dọn tủ quần áo. Vứt bỏ bất cứ thứ gì mà bạn không thấy mình sử dụng và chỉ thêm các mục mới khi cần thiết và chỉ khi chúng làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn. Và đừng lo lắng, điều này không cần phải mất hàng giờ đồng hồ. Trên thực tế, có rất nhiều công việc làm sạch sâu mà bạn có thể thực hiện trong vòng chưa đầy một giờ .
4. Làm sạch sâu: Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ "tiếng ồn thị giác" là điều chỉnh không gian - hãy cân nhắc thực hiện lịch làm sạch sâu thường xuyên bao gồm làm sạch mọi gian phòng, tủ lạnh, tủ quần áo hay những chiếc kệ đựng gia vị... 
5. Xác định những điểm ồn ào Nếu bạn quyết định rằng việc làm sạch kỹ lưỡng là không cần thiết—hoặc hiện tại bạn không có thời gian để cam kết thực hiện—thay vào đó, bạn có thể tập trung vào những điểm gây nhiễu hình ảnh nhiều hơn những điểm khác. Đó là lời khuyên của Sara Losonci , người sáng lập dịch vụ tổ chức nội thất Shelfie có trụ sở tại thành phố New York  . “Bắt đầu với khu vực khiến bạn phát điên nhất! Thông thường, những khu vực đó là phòng sinh hoạt chung trong nhà như lối vào hoặc nhà bếp, đặc biệt nếu bạn sống với nhiều người hoặc có con,” cô nói. Tìm ra những không gian nào trong nhà của bạn thu hút sự bừa bộn và sau đó cam kết giữ chúng gọn gàng.
5. Xác định những "điểm gây ồn": Sara Losonci - người sáng lập dịch vụ tổ chức nội thất Shelfie có trụ sở tại thành phố New York khuyên bạn có thể bắt đầu dọn dẹp ở khu vực khiến bạn phát điên nhất và cam kết giữ vị trí đó trong trạng thái sạch sẽ, gọn gàng. 
6. Ôm hộp và lưu trữ khác Nếu bạn cảm thấy khó từ bỏ tất cả những đồ vật và vật dụng góp phần tạo ra tiếng ồn thị giác trong nhà, hãy cân nhắc đầu tư vào một số hộp hoặc giải pháp lưu trữ khác sẽ giúp bạn cất giữ mọi thứ nhưng vẫn tương đối dễ tiếp cận. Như Kim Coombs của KBCO Design có trụ sở tại Orlando cho biết, “Xác định vị trí cho mọi thứ để mọi thứ diễn ra để nó không đi đến mọi nơi.” Từ những chiếc túi tiết kiệm không gian cho đến những hộp trò chơi board trống và những giá đỡ dễ lắp đặt, có nhiều cách để kiểm soát tình trạng lộn xộn.
6. Thêm không gian lưu trữ: Nếu bạn cảm thấy khó quăng hay thanh lý đồ nội thất, đồ chơi, vật dụng góp phần gây ra "tiếng ồn thị giác", bạn có thể cân nhắc đầu tư không gian lưu trữ hay hộp lưu trữ di động giúp cất giữ mọi thứ cũng như có thể tái sử dụng khi cần. 
7. Sắp xếp theo mục đích sử dụng Khi chúng ta có những không gian đầy tiếng ồn thị giác, đôi khi việc loại bỏ các đối tượng không quan trọng bằng việc áp đặt một số trật tự cho chúng. Ví dụ, khăn tắm sẽ luôn trông sạch sẽ hơn, được gấp và sắp xếp theo chức năng của chúng; quần áo cũng có thể được phân tách theo loại thay vì để áo phông và áo nỉ trộn lẫn với nhau; và nếu các cuốn sách được sắp xếp theo chủ đề hoặc sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, nó sẽ giảm bớt sự hỗn loạn và giúp bạn sử dụng chúng dễ dàng hơn. Sắp xếp các đồ vật của chúng ta có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn đồng thời mang lại sự hài hòa cho mọi không gian.
7. Sắp xếp theo mục đích sử dụng:  Sắp xếp gọn gàng, đặt đúng chỗ đồ vật có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn đồng thời giảm "tiếng ồn thị giác". Ví dụ, khăn tắm sẽ luôn trông sạch sẽ hơn khi được gấp và đặt ở vị trí đúng; quần áo cũng có thể được phân tách theo từng thành viên trong gia đình, sách được xếp theo chủ đề....

An Huỳnh (theo AD, HGTV, Garden&home)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI