Kiến nghị công nhận Dinh Tỉnh trưởng và khu vực Đồi Dinh là di tích cấp tỉnh

10/09/2020 - 19:15

PNO - Tối 10/9, nhóm gồm 7 kiến trúc sư hiện đang cư ngụ tại TP. Đà Lạt công bố thư kiến nghị gửi UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận công trình Dinh Tỉnh trưởng và khu vực Đồi Dinh là di tích kiến trúc, lịch sử cấp tỉnh.

Theo thư kiến nghị, vào ngày 8/12/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định số 47/2017/QĐ-UBND ban hành Quy định bảo tồn, quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. Đà Lạt.

Trong đó, công trình số 1 Lý Tự Trọng, tức Dinh Tỉnh trưởng (cũ), được xếp vào danh sách nhóm 1 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước.

Dinh Tỉnh trưởng (cũ) tại số 1 Lý Tự Trọng, TP.Đà Lạt. Ảnh: internet
Dinh Tỉnh trưởng (cũ) tại số 1 Lý Tự Trọng, TP. Đà Lạt - Ảnh từ internet

Cụ thể, theo điều 4 khoản 1 của quyết định, Dinh Tỉnh trưởng được công nhận là biệt thự gắn với di tích lịch sử, chính trị, văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; biệt thự có giá trị điển hình về kiến trúc.

Và, tại điều 5 khoản 2 quyết định cho biết Dinh Tỉnh trưởng được cấp giấy chứng nhận “Biệt thự có giá trị lịch sử, văn hóa hoặc biệt thự có kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu”.

Dù đã được công nhận như trên, nhưng các kiến trúc sư đang sinh sống tại Đà Lạt nhận thấy điều bất cập, rằng tại sao công trình Dinh Tỉnh trưởng lại không được công nhận là di tích kiến trúc, lịch sử?

Việc đề nghị xem xét công nhận Dinh Tỉnh trưởng và khu vực Đồi Dinh là di tích kiến trúc, lịch sử cấp tỉnh còn vì lý do cũng theo Quyết định số 47/2017/QĐ-UBND, Dinh Tỉnh trưởng có giá trị về quy hoạch, cảnh quan đô thị. Do đó, khu vực Đồi Dinh nằm trong khuôn viên của Dinh Tỉnh trưởng cũng phải được bảo tồn, kể cả cây xanh, cổng, hàng rào.

Ngoài ra, theo quyết định của tỉnh có từ năm 2017 này, các khối công trình bên trong khuôn viên Dinh Tỉnh trưởng cũng phải được bảo tồn theo quy định tại điều 3 của quyết định.

Như vậy, theo 7 kiến trúc sư, Dinh Tỉnh trưởng là công trình giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu và toàn bộ khu vực Đồi Dinh nằm trong khuôn viên Dinh Tỉnh trưởng, bao gồm công trình dinh, các khối nhà phụ trợ, cây xanh, cổng, hàng rào... đều phải được bảo tồn.

Việc UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, công nhận Dinh Tỉnh trưởng là di tích kiến trúc, lịch sử cấp tỉnh sẽ giúp cho việc bảo tồn và phát triển du lịch văn hóa, du lịch di sản của Đà Lạt theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Trên hết, là giúp giữ gìn di sản cho các thế hệ mai sau.

Những người ký tên kiến nghị gồm các kiến trúc sư: Phan Minh Tiến, Phan Thị Thủy Tiên, Nguyễn Thị Diễm, Vương Đức Hoàng Vũ, Lê Đức Vinh, Lê Quang Ngọc và Nguyễn Anh Tuấn.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI