7 bí quyết giúp hết nghiến răng khi ngủ

07/10/2018 - 18:00

PNO - Bệnh nghiến răng tuy không nguy hại thế nhưng nếu để lâu sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm tới thẩm mỹ răng và sức khỏe.

Thức dậy với cơn đau đầu hoặc đau hàm vào mỗi buổi sáng mà không rõ nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi suốt cả một ngày dài. Thực tế, bạn đã mắc phải tật nghiến răng trong khi ngủ. 

Bệnh nghiến răng tuy không nguy hại thế nhưng nếu để lâu sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm tới thẩm mỹ răng và sức khỏe.

Chứng nghiến răng khi ngủ (Bruxism)

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Là một hiện tượng cắn, siết chặt hoặc nghiến chặt hai hàm răng lại với nhau đến mức phát ra những âm thanh mà người xung quanh có thể nghe được trong trạng thái vô thức khi ngủ của một người nào đó, cũng có số ít trường hợp nghiến răng lúc còn thức.

Đây là một dạng rối loạn giấc ngủ thường gặp, đứng hàng thứ ba sau triệu chứng nói mớ và ngáy, có nhiều nhận định rằng những người bị tật nghiến răng lúc ngủ sẽ có nguy cơ ngáy hay tạm ngưng thở lúc ngủ cao hơn so với người bình thường không bị bệnh nghiến răng.

Tật nghiến răng ở một người thường sẽ gây ra những âm thanh đủ lớn để có thể làm khó chịu và cản trở giấc ngủ của những người xung quanh, đa số họ đều không biết là mình bị như vậy đến khi người xung quanh cho biết, rất nhiều người rất ái ngại nhưng không biết phải làm sao để khắc phục.

Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn hạn chế được phần nào chứng nghiến răng khi ngủ:

1. Ngưng sử dụng thức uống chứa caffein và cồn

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Đây là biện pháp đơn giản và khá hữu hiệu là thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Caffein giúp bạn tỉnh táo suốt một ngày nhưng lại gây khó khăn trong việc thư giãn khi ngủ. Đồ uống có cồn giúp tăng thời gian ngủ của bạn lên nhưng lại làm cho giấc ngủ không sâu và dẫn dến hiện tượng nghiến răng khi ngủ.

2. Giảm mức độ căng thẳng trong đời sống thường ngày

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Stress cũng là một nguyên nhân phổ biến cho chứng nghiến răng. Tạm thời gạt bỏ bớt những căng thẳng trong cuộc sống bằng cách lên kế hoạch hiệu quả cho tất cả các sự kiện trong cuộc sống. Tập thể dục, thiền định cũng giúp giảm stress. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể hơn là một chế độ ăn nhiều thức ăn nhanh và đồ uống có gas, bánh kẹo sẽ gây sâu răng. 

3. Ngừng nhai những thứ không phải đồ ăn

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Đây là một thói quen của nhiều người thời bé, một số người nhai bút chì hoặc các loại vật dụng khác. Điều này khiến vi khuẩn xâm nhập vào miệng, làm rối loạn hoạt động miệng. Chưa kể thói quen này liên quan trực tiếp việc nghiến răng và nhai không kiểm soát.

Bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc kẹo bạc hà để thay đổi dần thói quen xấu này.

4. Bổ sung canxi và magie vào chế độ ăn uống

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Việc cơ thể thiếu canxi, magie cũng ảnh hưởng đến cơ và hệ thần kinh dẫn đến việc nghiến răng khi ngủ. Hãy bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi và magie vào chế độ ăn uống hàng ngày.

5. Chú ý đến cường độ nghiến răng

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Hãy chú ý hơn đến việc bạn vô thức nghiến răng khi suy nghĩ hoặc căng thẳng. Khi nhận ra vấn đề hãy thư giãn quai hàm, di chuyển hàm dưới sang phải và trái để ngừng việc nghiến lại.

6. Thư giãn đúng cách trước khi ngủ

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Uống trà thảo mộc trước khi ngủ để não được bình tĩnh và cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, hãy thử xoa bóp cổ, vai và mặt sẽ giúp tâm trí và cả cơ thể được thư giãn hơn.

7. Sử dụng miếng bảo vệ miệng

7 bi quyet giup het nghien rang khi ngu
 

Miếng silicon bảo vệ răng miệng được sử dụng trong y tế và thẩm mỹ là một vật dụng hữu ích trong trường hợp này. Thời gian đầu khá khó sử dụng nhưng sẽ phù hợp với những ai mắc tật nghiến răng trong khi ngủ. Giá thành của sản phẩm này khá cao nhưng có thể sử dụng trong 1,5 - 2 năm.

Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI