6 "sợi tơ mỏng" mở triển lãm 57 tranh lụa

11/03/2024 - 13:02

PNO - 6 hoạ sĩ mang những bức tranh lụa mềm mại, tinh khôi giới thiệu trong triển lãm “Duyên tơ”, vừa khai mạc tối 10/3, tại TPHCM.

 

Triển lãm diễn ra tại trụ sở Hội Mỹ thuật TPHCM (quận 3, TPHCM). 6 hoạ sĩ gồm có: Nguyễn Thị Đỗ Quyên (TPHCM), Trần Thục Quyên (TPHCM), Hoàng Hồng (Quảng Bình), Tiểu Tân (Huế), Lương Hiền (Quảng Ninh), Xuân Nguyễn (Đồng Nai).
Triển lãm diễn ra tại trụ sở Hội Mỹ thuật TPHCM (quận 3, TPHCM). 6 hoạ sĩ gồm có: Nguyễn Thị Đỗ Quyên (TPHCM), Trần Thục Quyên (TPHCM), Hoàng Hồng (Quảng Bình), Tiểu Tân (Huế), Lương Hiền (Quảng Ninh), Xuân Nguyễn (Đồng Nai).
Các hoạ sĩ ví von như những cọng tơ mỏng, nhờ duyên lành với hội hoạ mà đan kết lại với nhau thành một bức tranh lớn
Các hoạ sĩ ví von bản thân như những sợi tơ mỏng, nhờ duyên kết lại với nhau thành một bức tranh lớn. Họ trưng bày 57 tranh lụa với nhiều chủ đề: tĩnh vật, chân dung, thiên nhiên, gia đình, tình yêu… 
Điểm chung của các tác phẩm mang đến cảm giác bay bổng, nhẹ nhàng cho người xem
Trong ảnh là tác phẩm Kiếp tằm nhả tơ của hoạ sĩ Đỗ Quyên. Chị vẫn trung thành với chủ đề về mối tương giao con người và thiên nhiên, tình mẫu tử thiêng liêng.
Tác phẩm Chắp cánh ước mơ của hoạ sĩ Đỗ Quyên. 'Tôi luôn hy vọng những tình cảm này, dù chỉ ví như một vệt màu, một nhát cọ thôi cũng đủ để đọng lại trong lòng người yêu hội hoạ sự đồng cảm, yêu mến đã bén duyên cùng lụa”, hoạ sĩ Đỗ Quyên bày tỏ.
Tác phẩm Chắp cánh ước mơ của hoạ sĩ Đỗ Quyên. "Tôi luôn hy vọng những tình cảm này, dù chỉ như một vệt màu, một nhát cọ thôi cũng đủ để đọng lại trong lòng người yêu hội hoạ”, chị bày tỏ.
Hoạ sĩ Trần Thục Quyên giới thiệu tác phẩm Hương miền tây
Hoạ sĩ Trần Thục Quyên giới thiệu tác phẩm Hương miền tây với màu sắc tối giản. Chị được biết đến là "hoạ sĩ với những chuyến đi”. Những chất liệu bình dị ở những nơi chị từng đi qua đều thành chủ đề sáng tác.
Đặc biệt, hình tượng người phụ nữ vươn lên như những bông hoa kiên cường giỏi giang trước những chông gai sỏi đá của cuộc sống hiện lên sống động trong tranh lụa của chị. Thục Quyên thích vẽ những bộ trang phục của người dân tộc bởi đó là điển hình của bản sắc và bởi chị yêu nếp sống mộc mạc, bình dị của nhân vật.
Đây là tác phẩm Hoa trên đá của hoạ sĩ Thục Quyên. Hình tượng người phụ nữ vươn lên kiên cường trước những chông gai, sỏi đá của cuộc sống xuất hiện sống động trong tranh chị. Thục Quyên thích vẽ những bộ trang phục của người dân tộc, bởi đó là điển hình của bản sắc.
Hoạ sĩ Hoàng Hồng đi tìm vẻ đẹp của hoa trái, sản vật nơi những vùng đất từng đi qua khai thác trên chất liệu lụa
Hoạ sĩ Hoàng Hồng đi tìm vẻ đẹp của hoa trái, sản vật, con người.. của những vùng đất từng đi qua để tái hiện trên tranh. Trong ảnh là tác phẩm Hương rừng 01 của anh. 
Tác phẩm Liên hương của Hoàng Hồng mang đến sự ngọt ngào bởi những gam màu
Tác phẩm Liên hương của Hoàng Hồng được tô điểm bởi những tông màu ngọt ngào. Hình tượng cô gái trong tranh Hoàng Hồng luôn mưu cầu tự do không ràng buộc.
Hoạ sĩ Tiểu Tân đến với tranh màu nước gần 3 năm và tranh lụa hơn nửa năm. giới thiệu các tác phẩm có đề tài gần gũi về tình cảm gia đình, tình yêu cùng một số bức tranh lấy cảm hứng từ vẻ đẹp con người, thiên nhiên. Trong ảnh là bức tranh mang tên Buộc tóc cho em,
Hoạ sĩ Tiểu Tân giới thiệu các tác phẩm có đề tài gần gũi về tình cảm gia đình, tình yêu, vẻ đẹp con người, thiên nhiên. Trong ảnh là bức tranh mang tên Buộc tóc cho em, vẽ 2 em bé người tân tộc hết sức đáng yêu.
Tác phẩm Về bên má khơi gợi nhiều cảm xúc cho người thưởng lãm. “Với lụa, tôi như được tâm tình, tìm thấy được sự lắng nghe. Tôi chọn đề tài mà mình cảm, chiêm nghiệm được từ cuộc sống. Đó là vẻ đẹp của tình yêu, tình thân - một vẻ đẹp thuần chất, lặng lẽ, cô đọng mà không cần ồn ào, triết lý. Hy vọng người xem tranh có thể tìm thấy một góc thương, một góc nhớ nào đó trong lòng mình”, hoạ sĩ Tiểu Tân chia sẻ.
Tác phẩm Về bên má khơi gợi nhiều cảm xúc cho người thưởng lãm. “Với lụa, tôi như được tâm tình, tìm thấy được sự lắng nghe. Tôi chọn đề tài mà mình cảm, chiêm nghiệm được từ cuộc sống để thể hiện”, hoạ sĩ Tiểu Tân chia sẻ.
Hoạ sĩ Lương Hiền trưng bày loạt tác phẩm về hoa lá, thiên nhiên. Theo chị, cây, hoa, lá có thể bé nhỏ trong thiên nhiên nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa, khơi gợi trong tác giả những cảm xúc, suy nghĩ tích cực.
Hoạ sĩ Lương Hiền trưng bày loạt tác phẩm về hoa lá, thiên nhiên. Theo chị, cây, hoa, lá có thể bé nhỏ trong thiên nhiên nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa, khơi gợi trong tác giả những cảm xúc, suy nghĩ tích cực.
Với những gam màu nóng - lạnh đan xen, tác giả thể hiện hình ảnh hoa thiên điểu. Sáng tác, trưng bày tác phẩm trong triển lãm lần này cũng là cách chúng tôi thể hiện tình yêu với lụa. Hành trình này sẽ luôn tiếp tục bởi người cầm cọ ngày càng hiểu, càng yêu và càng bay bổng hơn với chất liệu này”.
Với những gam màu nóng - lạnh đan xen, tác giả thể hiện hình ảnh hoa thiên điểu. "Hành trình này sẽ luôn tiếp tục bởi người cầm cọ ngày càng hiểu, càng yêu và càng bay bổng hơn với chất liệu lụa”, hoạ sĩ Lương Hiền nói.
Trong khi đó, hoạ sĩ Xuân Nguyễn mang đến những bức tranh chân dung về những thiếu nữ, em bé từ các vùng đất Thái Nguyên, Mộc Châu, Hà Giang sau những lần chị trải nghiệm ở các vùng đất này.
Trong khi đó, hoạ sĩ Xuân Nguyễn mang đến những bức tranh chân dung vẽ thiếu nữ, em bé từ các vùng đất Thái Nguyên, Mộc Châu, Hà Giang sau những lần chị trải nghiệm ở đây. Trước đây chị hay vẽ sơn dầu theo hướng trừu tượng. Vì thế, khi chuyển sang vẽ tranh lụa, hoạ sĩ Xuân Nguyễn nói là cuộc chuyển mình lớn. Đây là bức tranh mang tên Mùa hè yên ả, gợi ký ức về thời xa xưa bình yên.
Tác phẩm Mùa hoa cải của Xuân Nguyễn bắt mắt bởi những gam màu nóng kết hợp đườgng nét vẽ mềm mại, trẻ trung. Qua Triển lãm “Duyên Tơ”, nhóm hoạ sĩ mong rằng các tác phẩm cùng tình yêu và trải nghiệm mới mẻ với tranh lụa có thể góp chút hương sắc cho đời và cho người yêu hội hoạ.
Tác phẩm Mùa hoa cải của Xuân Nguyễn bắt mắt bởi những gam màu nóng kết hợp đường nét vẽ mềm mại, trẻ trung. Triển lãm kéo dài đến 16/3.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI